22 ธันวาคม 2561

คำเตือนการใช้ quinolones ทำให้หลอดเลือดผิดปกติ

เมื่อไม่กี่วันมานี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาได้ประกาศเตือนการใช้ยาฆ่าเชื้อ Fluoroquinolones ในบางเงื่อนไข CNN ก็เอาไปเป็น breaking news เรามาทำความเข้าใจกัน จะได้ตระหนักและไม่ตื่นกลัว
ยาฆ่าเชื้อ fluoroquinolones เป็นยาฆ่าเชื้อที่ไม่ใช่ยาปฏิชีวนะ เพราะยาปฏิชีวนะต้องสังเคราะห์จากสิ่งมีชีวิตไปสังหารสิ่งมีชีวิตด้วยกัน แต่ยานี้มาจากการสังเคราะห์ทางเคมีล้วน ๆ ผลข้างเคียงที่เราเคยนำเสนอคือการมีเส้นเอ็นอักเสบจนถึงขาดได้ โดยเฉพาะในเด็กและวัยรุ่น (ติดตามอ่านได้จากอาร์คิลิส) และปัจจุบันอัตราการดื้อยาสูงขึ้นมากโดยเฉพาะกับยา ciprofloxacin
ทาง US FDA ได้ออกมาเตือนถึงผลข้างเคียงการเกิดหลอดเลือดแดงใหญ่ฉีกขาด (aortic dissection) หรือหลอดเลือดใหญ่โป่งพองและแตกออก (ruptured aortic aneurysm) สองภาวะนี้ฉุกเฉินมากและอันตรายถึงตาย เพราะหลอดเลือดแดงใหญ่เอออร์ต้า ท่อเท่าผลกล้วยหากแตกหรือฉีกขาดจะมีผลต่อเลือดปริมาณมหาศาล
แต่ว่าไม่ได้เกิดกับทุกคน ทาง US FDA เตือนเฉพาะคนที่เสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดแดงนี้เท่านั้น อันได้แก่คนที่เป็นโรคหลอดเลือดแดงแข็ง (peripheral atherosclrotic vascular disease) เช่นโรคความดันโลหิตสูงที่มีผลต่อหลอดเลือดแดงแล้ว หรือโรคทางพันธุกรรมที่เกิดความอ่อนแอของผนังหลอดเลือด เช่น Marfan Syndrome (ติดตามได้ในเรื่องนางแบบผู้ปกปิดลำคอที่เพจเราเคยแต่งนิยายให้อ่าน) และ Ehlers-Darlos syndrome โรคที่เนื้อเยื่อเกี่ยวพันคอลลาเจนอ่อนแอและยืดขยายได้ ส่วนอีกกลุ่มคือ ผู้สูงวัย
ผู้ป่วยกลุ่มต่าง ๆ ข้างต้นควรหลีกเลี่ยงการใช้ fluoroquinolone ให้ใช้ยาอื่นก่อน ถ้าไม่มีจริง ๆ ค่อยใช้ยานี้และต้องแจ้งความเสี่ยงพร้อมติดตามอย่างระมัดระวังด้วยครับ
ยา fluoroquinolones ได้แก่ ofloxacin, norfloxacin, levofloxacin, ciprofloxacin, moxifloxacin, sitafloxacin, prulifloxacin ไม่แน่ใจว่า delafloxacin เข้ามาจำหน่ายหรือยังนะครับ
ยาทุกชนิดต้องระวังก่อนใช้เสมอ โทษกับประโยชน์จะมาพร้อมกันขึ้นกับอันใดมากกว่าเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม