01 ธันวาคม 2561

เข้าใจโรคเอดส์กันใหม่ครับ

วันที่หนึ่ง ธันวาคม ของทุกปีถือเป็นวันเอดส์โลก
เพื่อให้พวกเราตระหนักถึงภัยโรคเอดส์ที่อยู่ใกล้ตัวเรา และที่สำคัญเราป้องกันและจัดการได้ วันนี้ผมมาชวนพวกเราทุกคนมาเข้าใจโรคเอดส์กันใหม่ครับ
ปัจจุบันการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีรุดหน้าไปมาก ยามีประสิทธิภาพสูง สามารถกดไวรัสได้ดี ผลข้างเคียงต่ำ การรักษาการติดเชื้อฉวยโอกาสหรือโรคอันเกี่ยวเนื่องกับโรคเอดส์ทำได้อย่างดี แต่ยังมีคนที่ไม่เข้าใจหรือเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง ถ้าหากเราช่วยให้เข้าใจถูกจะพาคนที่เสี่ยงเข้ารับการดูแล คนที่เป็นได้รับการรักษา คนที่ไม่เป็นมีโอกาสติดเชื้อลดลง
ต้องบอกว่าส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อคือไม่ได้เจตนาจะติดเชื้อนะครับ คนที่ทราบความเสี่ยงแล้วยังเสี่ยงก็ยังมีแต่ว่าไม่มากแล้ว ผู้ติดเชื้อก็คือผู้ที่ก้าวพลาดในจังหวะหนึ่งของชีวิต เขาไม่ใช่ผู้ร้าย ดังนั้นการรักษาผู้ติดเชื้อจึงมีคุณค่ามาก เพราะเขาเหล่านี้เมื่อหายดีจะยังสามารถสร้างประโยชน์สุขกับมวลมนุษยชาติอีกมาก และในทางกลับกัน หากท่านใดที่คิดว่าตัวเองอาจจะมีโอกาสเป็น เดินเข้าไปตรวจเลยครับ ปัจจุบันเราให้การรักษาทุกคนที่ติดเชื้อ รักษาเร็วดีกว่า นอกจากผลการรักษาดีแล้ว ยังลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้ออีกด้วย
สำหรับแนวทางการดูแลรักษา ปัจจุบันเรามีแนวทางการดูแลที่ดี เป็นระบบครบวงจร กับผู้ติดเชื้อทุกเพศทุกวัยทุกภาวะ สามารถเข้าถึงสิทธิการรักษาได้ทุกรูปแบบ หรือแม้กระทั่งชำระเงินรักษาเอง ค่ารักษาก็ไม่แพงและทรงประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้น อย่ากลัวที่จะตรวจ อย่ากลัวที่จะพบ การแพทย์ไทยเรามีการจัดการดูแลเรื่องนี้ที่ยอดเยี่ยมมาก
สำหรับผู้ที่ยังไม่เป็น การป้องกันโรคปัจจุบันก็ก้าวหน้ามาก ถุงยางอนามัยสามารถหาได้ง่าย สะดวก ราคาไม่แพง (หากเทียบกับติดเชื้อและเสียโอกาสหลายอย่าง ราคาถุงยางถือว่าไม่แพง) หรือการกินยาก่อนการติดเชื้อในกลุ่มเสี่ยง นอกจากป้องกันโดยถุงยางแล้ว การใช้ยากินไม่ว่าจะกินต่อเนื่อง หรือกินยาครอบคลุมช่วงเวลาที่เสี่ยงก็มีประโยชน์ทั้งสิ้น
การใช้ถุงยางที่ถูกวิธี การรู้จักใช้ยาป้องกันหากเสี่ยง (ยาเม็ด tenofovir) การเข้ารับบริการกินยาหากพลาด (post- exposure prophylaxis) เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องทราบ สถานพยาบาลทุกที่มีแนวทางการจัดการอยู่แล้ว ใกล้ที่ไหน ไปที่นั่น
ข้อผิดพลาดที่สำคัญที่สุดสองประการคือ คิดว่าปลอดภัย ..เรื่องนี้ละเอียดอ่อนมาก เกี่ยวพันกับความไว้เนื้อเชื่อใจและความสัมพันธ์ มันเป็นความจริงที่ไม่อยากให้จริง คือคนที่คุณคิดว่าปลอดภัยที่สุดก็อาจไม่ปลอดภัยที่สุด ใครรู้แก่ใจ คุณรู้แก่ใจ ถ้าคิดว่าไม่ปลอดภัย เข้ารับการตรวจเถอะครับ
ประการที่สองคือ คิดว่าไม่เป็นอะไร กลุ่มนี้ผ่านความคิดเรื่องเสี่ยงมาแล้ว และทำทั้งที่เสี่ยง และชะล่าใจ อันนี้อันตรายมากครับ ในเวลาที่คุณชะล่าใจ คุณอาจส่งต่อเชื้อไปอีกหลายคนได้ เหมือนเดิมถ้าคุณเสี่ยง อย่าชะล่าใจ เข้ารับการตรวจเลยครับ
กลุ่มคนที่น่าสงสารที่สุดคือเด็กที่ติดเชื้อจากแม่ ...แม้ปัจจุบันเรามีวิธีการให้ยาเพื่อป้องกันที่ดีมาก แต่มันไม่ศูนย์เปอร์เซ็นต์ คิดดูหากลูกเราต้องกินยาตลอดชีวิต เพราะเราชะล่าใจไม่ตรวจ ไม่รักษา ไม่ทำตามวิธี ใครจะเสียใจไปตลอด
ลงท้ายเหมือนกันคือ ควรเข้ารับการตรวจและรักษาหากเสี่ยงนั่นเอง จะลดโอกาสติดเชื้อจากแม่สู่ลูกลงมาก
เรามาช่วยกัน ช่วยอย่างไร ? ... เริ่มที่ตัวคุณเอง อย่าเสี่ยง รู้จักวิธีป้องกัน ถ้าพลาด อย่าชะล่าใจ ให้เข้ารับการดูแล ถ้าเป็น อย่าท้อใจ ให้เข้ารับการรักษา รับรองอัตราการติดเชื้อจะลดลงอย่างมากมายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม