01 ธันวาคม 2561

สรุปรวมวิธีป้องกันโรคเอดส์

สรุปรวมวิธีป้องกันโรคเอดส์
step by step
step 1 ป้องกันไม่ให้ติด วิธีที่ดีคือถุงยางอนามัย ทั้งถุงยางผู้ชายและถุงยางสตรี แนะนำให้ใช้ทุกครั้งและเปลี่ยนทุกครั้งเมื่อสำเร็จกิจในแต่ละครั้งและแต่ละช่องทาง ถุงยางผู้หญิงมักเป็นโพลียูรีเทนต้องใช้กับสารหล่อลื่นเฉพาะ หาซื้อได้ตรงเคาท์เตอร์ขายถุงยาง อย่าใช้วาสลีนมันจะทะลุ สรุปว่าใช้สารหล่อลื่นเฉพาะนั่นแหละทั้งหญิงทั้งชาย
ถุงยางพิเศษสำหรับเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักก็มี ใช้ร่วมกับการหล่อลื่นเฉพาะนะครับ ของสองอย่างนี้ให้ซื้อคู่กัน
หัดใส่ถุงยางให้คล่อง ฝึกเลย ซื้อถุงยางจริงนี่แหละมาหัด จะใส่กับของจริงหรือจะลองกับแตงกวาก็ได้ อันนี้ประเด็นนะถ้าไม่เคยหัด เวลาจริง ๆ ใส่ไม่เป็นก็อาจใส่ผิด เผลอ ๆ เป็นข้ออ้างไม่ใส่อีก พ่อแม่ผู้ปกครองต้องใส่ใจสอนด้วยครับ สอนตอนนี้ดีกว่ามานั่งกินยา
step 2 ถ้าพลาด...ของมันพลาดกันได้ เกิดถุงแตก หรือเกิดรอบสี่...แต่ถุงหมด อันนี้เสี่ยงแล้ว รีบไปหาหมอ มาประเมินความเสี่ยง เจาะเลือดทั้งคู่ ถ้าอีกคนไม่ยอมมาเจาะอันนี้คงต้องกินยาแน่ ให้เริ่มยาให้เร็วที่สุดภายใน 2-24 ชั่วโมง ช้าสุดไม่เกิน 72 ชั่วโมง
เพศสัมพันธ์ทางปากถ้าไม่มีเลือดออก ไม่มีแผลเปิด จะปลอดภัยกว่าเสียบหรือถูกเสียบ
กินยาสูตรมาตรฐานง่ายสุดก็สูตรที่รักษาผู้ติดเชื้อนี่แหละ TDF+FTC ยืนพื้น ส่วนตัวที่สามใช้ยา rilpivirine หรือ boosted PI หรือ ใช้ทางเลือกจะเป็น EFV หรือ integrase inh ตัวใดก็ได้อีกหนึ่งชนิด ... สูตร TDF/FTC/EFV นี่แพร่หลายมาก มีเกือบทุกที่ ถ้าไม่มีตัวเลือกอื่น เอาเจ้านี่ได้
ต้องติดตามสม่ำเสมอตามกำหนด มันมีแนวทางชัด อย่าหนี อย่ากลัว และงดเสี่ยงอีก ถ้ายังเสี่ยงในสัปดาห์สุดท้ายก่อนกินยาครบ (มันน่าไหม) ให้ยาต่ออีกสัปดาห์ด้วย
step 3 ... ยังไงก็เสี่ยง เช่นไม่ยอมใช้ถุงยาง ผู้มีงานบริการทางเพศ การร่วมเพศทางทวารหนัก (โอกาสถุงแตกฉีกขาดบ่อย) หรือพวกที่ต้องใข้ step 2 เป็นประจำ ให้กินยาป้องกันเลย
มาตรวจก่อนให้ยา ถ้าไม่เป็นเอดส์ให้กินยาป้องกัน TDF/FTC วันละเม็ด เริ่มก่อนเสี่ยงอย่างน้อยสัก 7 วันและกินยาทุกวัน วันละเม็ด จนกว่าความเสี่ยงจะหายไป แต่ควรกินยาต่อเนื่องไปอีกจนพ้น 4 สัปดาห์และอย่าลืมตรวจติดตามก่อนหยุดยาด้วย ถ้าเป็นจะได้รักษา
step 4 ... ผ่านหนึ่ง สอง สาม มาแล้วแต่เป็น ให้รีบทำการรักษาทันที
step 5 ... เกิดพลาดและตั้งครรภ์ด้วย ให้รีบฝากครรภ์ แจ้งความเสี่ยงด้วย อย่าคิดว่าอย่างไรฝากครรภ์ก็ต้องตรวจ (แต่ก็เนอะ ถ้าใส่ถุงยางมันจะท้องไหมล่ะ) ถ้าผลแม่เป็นเอชไอวี จะให้กินยาทันทีและกินไปตลอด ยาก็ตัวเดิมอีกล่ะ TDF/FTC/EFV มีสูตรทางเลือกอีกสองสามสูตร เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก และรักษาต่อเนื่องเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากแม่สู่ลูก
ในช่วงเจ็บครรภ์ก็ต้องกินยา AZT หวังผลไปถึงลูกและลูกต้องกินยาด้วย และที่สำคัญมาก ห้ามให้นมบุตร
🔻️ผมขอเพิ่มสเต็ปศูนย์นะ 🔺️
"ตั้งสติก่อนสตาร์ท คิดฉลาดก่อนขยี้ ป้องกันมันต้องมี คิดถ้วนถี่ก่อนโรมรัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม