28 ธันวาคม 2561

การเดินทางอย่างมีปกติสุข และปลอดภัย

เพื่อการเดินทางอย่างมีปกติสุข และปลอดภัย มีข้อคิดมาฝาก
สำหรับพลขับ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เต็มที่สำคัญที่สุด อย่าไปพึ่งพากาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง ซุปนก มันช่วยได้น้อยมาก แม้จะมีคาเฟอีนที่ช่วยให้สดชื่นแต่ไม่ได้ทำให้ความพร้อม สติ และความง่วงมันหายไปเลย
ยาที่มีผลทำให้ง่วงซึม ยานอนหลับ ยาแก้แพ้ นอกจากง่วงซึมแล้ว ความคิดอ่านและความฉับไวในการคิดและตัดสินใจลดลงอีกด้วย
สุรายาเมา นอกจากผิดกฎหมายแล้วยังทำให้เบลอ ง่วง การตัดสินใจช้า
สำหรับผู้โดยสาร ควรจิบน้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อลดอาการขาดน้ำ ถ้ากลัวปวดฉี่ก็ไม่ต้องกลัวนะครับ ไปฉี่เถอะ อย่าอั้น โรคติดเชื้อกระเพาะปัสสาวะจะถามหา ลุกยืนและพักเป็นระยะ ๆ ด้วยเพื่อคลายความเมื่อยล้าและลดโอกาสการเกิดหลอดเลือดดำอุดตันและอาจหลุดลอยไปที่ปอดได้
ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่ต้องใช้ยาประจำ ต้องเตรียมยาให้พร้อมสรรพเผื่อไว้หนึ่งถึงสองวันหากการเดินทางขลุกขลัก ยาต้องติดตัวเสมอนะครับ หลายครั้งแยกคนกับแยกยาไปกับสัมภาระ สุดท้ายไม่ได้กินยา
อย่ากินอาหารที่ไม่สะอาด อันนี้สำคัญ เพราะเดินทางมาก ท่องเที่ยวมาก คนมาก ความสะอาดลดลง เลือกอาหารที่สะอาดปลอดภัย อย่าลืมล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่ พกสบู่เหลวขวดเล็ก ๆ และแอลกอฮอล์เจลเอาไว้ด้วย
ยาที่ควรพกพา ยาเม็ดพาราเซตามอล, ยาแก้แพ้, ยาแก้วิงเวียนเมารถเมาเรือ, น้ำเกลือแร่แบบซอง ใครที่ต้องเดินทางบนรถโดยสารนาน ๆ พกพาอาหารง่าย ๆ เช่นขนมปัง แซนด์วิช เอาไว้เผื่อก็ดี โดยเฉพาะคนไข้เบาหวาน
อาการที่เปลี่ยนแปลง ควรเตรียมเสื้อปกป้องความหนาว และหากใครเข้ากทม. พกหน้ากากอนามัยก็ดีครับ ฝุ่นมากจริง ๆ แอดมินมาเอง ไอจนเจ็บเข่าเลย
นำภาพรำลึกความหลังมาฝาก กลับมาเยี่ยมบ้าน ต้นกำเนิดตำนาน " อายุรศาสตร์ ง่ายนิดเดียว"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม