17 ธันวาคม 2561

Argyll Robertson pupil

ลิเวอร์พูลมีแบ๊กซ้าย แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน ...เพจเราก็มี อาไกล์ โรเบิร์ตสัน
อาไกล์ โรเบิร์ตสัน ศัลยแพทย์และจักษุแพทย์ชาวสก็อตแลนด์ ได้บรรยายลักษณะรูม่านตาแบบหนึ่งที่เป็นลักษณะเฉพาะของโรคที่มีความผิดปกติของก้านสมองส่วนที่เรียกว่า midbrain พบครั้งแรกกับโรคซิฟิลิสของระบบประสาท
คุณหมอโรเบิร์ตสันบรรยายไว้ตั้งแต่ปี 1867 ในผู้ป่วยโรคซิฟิลิส มีชื่อเรียกลักษณะนี้อีกอย่างว่า prostitute's pupil เพราะพบลักษณะม่านตาแบบนี้ในกลุ่มโสเภณีเพราะซิฟิลิสเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
ปกติเมื่อมีแสงเข้าสู่ดวงตา กระแสประสาทรับรู้ว่าแสงเข้ามาผ่านออกจากเส้นประสาทสมองคู่ที่สอง นำไปแปลผลภาพท่สมองแต่ว่าสัญญาณบางส่วน จะส่งไปที่ก้านสมองส่วน midbrain ซึ่งก้านสมองจะรับทราบแล้วส่งสัญญาณกลับทางเส้นประสาทสมองคู่ที่สาม..ทั้งสองข้าง..
ส่งกลับไปเพื่อบีบรูม่านตาให้เล็กลง เป็นการบีบไม่ให้แสงเข้ามากเกินไป ปกป้องอันตรายให้ดวงตา ซึ่งถือเป็นปฏิกิริยาพื้นฐานของมนุษย์ นอกเหนือการควบคุมจิตใจ เวลาหมอตรวจปฏิกิริยาสนองตอบของก้านสมองที่คุณเห็นบ่อย ๆ ที่หมอใช้ไฟฉายส่องตาแล้วดูปฏิกิริยาสนองตอบครับ
แต่ถ้ามีความผิดปกตืจะพบรูม่านตาหดเล็กไม่ตอบสนองต่อแสงแต่อย่างใด เพียงแต่นี่แค่ครึ่งเดียวของ Argyll Robertson pupil จะต้องมีอีกเงื่อนไข
ปกติเมื่อมีวัตถุเคลื่อนที่เข้าใกล้ตัว ระบบประสาทลูกตาจะมีการปรับตัวให้มองชัด โดยส่งกระแสประสาทมาปรับเลนส์ตาให้โฟกัสชัด การปรับโฟกัสนี้ก็ใช้เส้นประสาทสมองคู่ที่สามเช่นกัน สิ่งที่พบนอกเหนือจากเลนส์ตาจะป่องออก ม่านตาจะหดเล็กลงอีกด้วย
แต่กลไกนี้ไม่ได้ผ่านการกระตุ้นด้วยแสงเหมือนกลไกแรก จึงแม้จุดเชื่อมต่อเพื่อปิดเปิดม่านตาตามแสงเสียไปจากโรคซิฟิลิส การหดขยายตามระยะของวัตถุมันไม่ได้เสียไปด้วย
Argyll Robertson pupil จึงหมายถึง ม่านตาหด ไม่ตอบสนองต่อแสง แต่ยังตอบสนองกับการมองใกล้ จะหดแคบลงเมื่อมองวัตถุที่เคลื่อนที่เข้าใกล้ ขอบอกว่าตรวจยากมาก แต่ถ้าตรวจพบก็บอกได้เลยว่ามีความเสียหายต่อก้านสมอง midbrain ในส่วนบน ๆ ติดโพรงสมอง และที่พบบ่อยในโรคซิฟิลิสของระบบประสาทส่วนกลาง
ส่วน แอนดรูว์ โรเบิรต์สัน ทะลุทะลวงและเติมเกมรุกได้ดีมาก ส่งผลให้ลิเวอร์พูลชนะไป 3-1 อย่างงดงาม ขอขอบคุณซานต้าแมนยู มา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม