12 ธันวาคม 2561

ผลเสียของยาลดไขมันสเตติน

รายงานจากสมาคมแพทย์โรคหัวใจเรื่องความปลอดภัยของยาลดไขมันสเตติน ผมเห็นรายงานเรื่องนี้แล้วนึกถึงคำถามมากมายหลังจากแนวทางการรักษาไขมันที่เปลี่ยนไปมาก มีผู้คนมากมายที่เสี่ยงโรคหัวใจและได้ประโยชน์จากสเตติน แต่เขาเหล่านั้นจะมีคำถามติดอยู่ในหัวใจเสมอว่ากินยาต่อเนื่องแบบนี้มีผลต่อตับไตของเขาไหม

  จริง ๆ มีการศึกษาออกมามากมายทั้งการศึกษาทดลอง การเก็บข้อมูลระยะสั้น ระยะยาว ในกลุ่มโรคต่าง ๆ ในกลุ่มอายุต่าง ๆ และในหลายเชื้อชาติ ผลออกมาไปในทางเดียวกันว่า การกินยานั้นลดทั้งไขมันและลดอัตราการเกิดโรคอัตราตาย ส่วนผลข้างเคียงนั้นมีรายงานเช่นกันแต่ว่ามีรายงานน้อยมาก ในรายงานที่น้อยมาก ๆ ก็เป็นรายงานผลข้างเคียงระดับไม่รุนแรง ส่วนผลข้างเคียงรุนแรงนั้นพบน้อยมากของกลุ่มที่พบน้อยมาก ๆ อยู่แล้วด้วย 
  รุนแรงที่ว่านั้น ก็สามารถจัดการได้ดี ไม่ว่าจะเป็นตับอักเสบรุนแรง กล้ามเนื้ออักเสบมากจนกระทั่งมีการสลายตัวของเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อทั่วตัว แถมที่เกิดรุนแรงก็ไม่ได้มีผลโดยตรงของยา แต่จะเกิดกับคนที่มีโรคร่วมอยู่แล้วเช่นไตเสื่อมเรื้อรัง หรือกินยาอย่างอื่นที่มีอันตรกิริยาต่อกัน โดยเฉพาะยากลุ่ม Fibrates

  ผลข้างเคียงที่ดูเหมือนน่ากังวลและยืนยันด้วยว่าเกิดจริง โอกาสเกิดเบาหวานรายใหม่ หมายถึงไม่เป็นเบาหวานแต่มีความจำเป็นต้องกินยา (เราให้ยาในคนที่มีความจำเป็นอยู่แล้ว) โอกาสที่คนกลุ่มนี้จะเป็นเบาหวาน 0.2% ต่อคนต่อปี หากเราคูณคนที่ต้องกินและเวลาปีที่ต้องกิน จะมีคนไข้เบาหวานรายใหม่เกิดขึ้นมามากอย่างแน่นอน....แต่เดี๋ยวก่อน กลับไปที่ต้นย่อหน้า "จำเป็นต้องกินยา"

  นั่นคือคนนั้นจะได้ประโยชน์จากการกินยาแล้วอย่างแน่นอน ถ้าเทียบกับเบาหวานรายใหม่ซึ่งคุณหมอผู้ให้ต้องแจ้งความเสี่ยงและการจัดการหากเป็นเบาหวาน มีการเฝ้าระวังอยู่แล้ว แม้จะเกิดเบาหวานจริง แต่จะควบคุมได้และไม่อันตรายมาก นี่คือประโยคที่เรียกว่า benefit outweigh risk
  เช่นเดียวกันกับการให้ยาในโรคหลอดเลือดสมองตีบ การใช้ยาลดไขมันสเตตินมีรายงานว่าโอกาสการเกิดเลือดออกในสมองมีเพิ่มขึ้น แต่ไม่มากเลยและเฉกเช่นกับเบาหวาน ประโยชน์จากยามากกว่าอันตรายอย่างเทียบไม่ได้

  ณ ปัจจุบันนี้ข้อมูลคงชัดเจนแล้วว่า โทษจากยาลดไขมันสเตตินมีน้อยมาก เราจะชอบกลัวผลข้างเคียงเล็กน้อยที่ไม่อันตรายและกลัวจนหยุดยา แต่ว่าผลประโยชน์จากการใช้ยา "ถ้าจำเป็นต้องกิน" มันมีมากมายเพียงแต่มันเป็นประโยชน์ในระยะยาว อาจไม่เห็นผลที่ชัดเจนคาตาคาหนังคาเขา
  การระบุผู้ที่จำเป็นต้องใช้ยาจึงมีความสำคัญมากที่สุดนั่นเอง

  อ้อ...ราคายาตอนนี้ถูกมากแล้วนะครับ ประสิทธิภาพก็ใช้ได้เสียด้วย

"ของดีราคาไม่แพง มันก็พอมี
คนหล่อคารมดี พิมพ์บทความดี ๆ ให้ท่านอ่านทุกวัน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม