03 ธันวาคม 2561

รูปไซนัส

ว่าง ๆ มาดูรูปกัน รูปไซนัส
รูปทั้งสองคือภาพถ่ายเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ภาคตัดขวางกะโหลกศีรษะ แสดงให้เห็นภาพไซนัส ภาพแรกเป็นเอ็กซเรย์ปรกติ ไซนัสคือโพรงอากาศในกะโหลก มีช่องต่อกับโพรงจมูก ดังนั้นเวลาจมูกบวมเช่นหวัด ภูมิแพ้จมูก จะเกี่ยวพันกับไซนัสครับ และหากไซนัสติดเชื้อมากและลุกลามอาจต่อเข้าในกะโหลกในสมองได้
ไซนัสโล่ง ๆ เป็นลม มีเยื่อบุคลุม เห็นเป็นสีดำในเอ็กซเรย์
รูปที่สองจะเห็นไซนัสมีเงาเนื้อเยื่อมาบรรจุอยู่ เป็นลักษณะอันหนึ่งของไซนัสอักเสบ ถ้าจะให้ครบก็ต้องมีเยื่อบุหนาขึ้น มีเงาเนื้อเยื่อ และเห็นแยกระดับน้ำและอากาศ (เงาน้ำก็จะเห็นคล้าย ๆ เนื้อเยื่อ)
ไซนัสคนนี้มีปัญหาแน่ ๆ ... เมื่อรวมกับประวัติไข้ต่ำ ๆ เรื้อรังมาประมาณ 4 สัปดาห์ ไอเล็กน้อย ปวดศีรษะบ่อย ๆ แต่สิ่งที่เอะใจผมมากที่สุดคือ ตอนคุยกันผมได้ยินเสียงขึ้นจมูกชัดมาก ลองเอามือบีบจมูกแล้วพูดนะครับ
แต่คนไข้และญาติที่อยู่ด้วยกัน เขาคิดว่าไม่ผิดปรกติครับ เมื่อเขาคิดว่าไม่ผิดปรกติ สิ่งเหล่านี้ไม่อยู่ในสิ่งที่เขาเล่าเกี่ยวกับอาการป่วยเลย จนเมื่อถามจี้ลงไปจึงได้ความว่าเสียงขึ้นจมูกมาเดือนกว่าแล้ว
เมื่อรวมกับประวัติผู้ป่วยได้รับยากดภูมิในขนาดสูงเพื่อรักษาเอสแอลอีมาหลายปี สิ่งที่เห็นมันมีน้ำหนักมากและเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาทันที และเราต้องคิดกลุ่มเชื้อในอีกแบบด้วยนะครับ เราเรียกว่าเชื้อฉวยโอกาส มันจะโจมตีเราเมื่อร่างกายเราอ่อนแอลงครับ
สนุกจริง ๆ วิชานักสืบอายุรศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม