01 เมษายน 2560

เซทอร์ ภาวะที่ผิดปกติทางบุคลิกภาพที่เรียกว่า satyriasis

มีใครรู้จัก เซทอร์ บ้าง เผ่าพันธุ์ครึ่งคนครึ่งแพะ ในเทพนิยายกรีก วันนี้มารู้จักเซทอร์กัน

เซทอร์เป็นเผ่าพันธุ์ลูกครึ่ง ครึ่งล่างเป็นแพะ ครึ่งบนเป็นคน ไม่ใช่คนทั่วไป หุ่นอย่างล่ำแผงอก ซิกส์แพ็ค กล้ามแขน หน้าตาก็ทรงเสน่ห์ พูดจาอ่อนหวาน ที่สำคัญคือมีเขา ถ้าเป็นเซทอร์หนุ่มๆ เขาจะเป็นเสาเล็กๆ แต่ถ้าเป็นหนุ่มฉกรรจ์จะเป็นเขาโง้งแบบแพะภูเขา มีเครางาม เซทอร์มักติดตามเทพไดโอไนซัสเป็นประจำ
เซทอร์นี่เป็นสัญลักษณ์แห่งความแข็งแรงของบุรุษ ในยุคสมัยก่อนความเท่าเทียมทางเพศยังไม่มีนะครับ เซทอร์จึงเป็นตัวแทนของอำนาจการขยายพันธุ์ การสืบพันธุ์เพื่อสืบสานสายพันธุ์ และ พลังทางเพศในแง่ความสำราญด้วย

เราจึงมักเห็นรูปวาด สัญลักษณ์ของคนมีเขา ใส่ขาแพะ ว่าเป็นคนมักมากในกามารมณ์ หรือเป็นพวกปาร์ตี้ลัลลา อะไรประมาณนี้ จึงเรียกคนที่อยู่ในอารมณ์พิศวาสว่า horny ตามแบบเขา horny ของเซทอร์ ในรูปวาดโบราณก็จะพบเซทอร์มีอวัยวะเพศที่ทรงพลังและแข็งแรงอยู่ตลอด รวมทั้งตำนานว่า เขาสามารถมีกิจกรรมทางเพศได้ตลอดทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นในป่า ในเมือง กับคน กับเทพ กับนางอัปสร (nymph) หรือกับ..แพะ โดยเฉพาะกับนางอัปสร หรือ ภูติสาวเซ็กซี่ หรือ nymph ที่ฝ่ายนั้นก็ถือเป็นหัวหอกฝ่ายหญิงเช่นกัน เจอกันก็ต้องรบจนแพ้ชนะกันไปข้าง

พฤติกรรมที่มีเพศสัมพันธ์ตลอด มีความต้องการทางเพศสูง และมักไม่พอใจในคู่นอนปัจจุบันอยู่ตลอด จนคนรอบข้างไม่สงบสุข หรือเป็นอันตรายต่อตัวเองและสังคม ไม่ว่าจะเสี่ยงติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ จึงเป็นภาวะที่ผิดปกติทางบุคลิกภาพที่เรียกว่า satyriasis (compulsive sexual behaviors) ที่มาจากชื่อ เซทอร์ ..satyr..นี่เอง ส่วนถ้าพฤติกรรมแบบนี้เกิดกับเพศหญิงก็จะมีชื่อว่า nymphomania ตาม nymph ภูติสาวสุดเอ็กซ์ ถามว่ามีคนเป็นจริงๆหรือ ที่ดังๆก็นักกอล์ฟชื่อดัง ที่เคยมีปัญหาฟอร์มตก จากเรื่องนี้

ความผิดปกติอันนี้ไม่ใข่แค่คิดนะครับ แต่ร่างกายก็จะแสดงการตอบสนองที่จะมีเพศสัมพันธ์จริงๆตามกลไกทางสรีรวิทยาด้วย จึงคิดว่าน่าจะมีความผิดปกติที่ใกล้ชิดกันมากระหว่างพฤติกรรมและสารสื่อประสาท โครงสร้างในสมอง รวมทั้งฮอร์โมนที่อาจผิดปกติ

การดูแลรักษานั้นต้องแยกโรคที่มีความผิดปกติทางกายออกก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกานที่มีฮอร์โมนเพศมากเกินปกติซึ่งอาจเกิดจากเนื้องอก จากการขาดเอ็นไซม์ในการควบคุมการผลิตฮอร์โมน เช่น มีความผิดปกติของสมองส่วน amygdala หรือโรคทางจิตเวชอื่นๆก็มีอาการแบบนี้ร่วมด้วยได้

ถ้าเราทำการตรวจและสืบค้นแล้วว่าไม่มีสาเหตุอย่างหื่น เอ้ย..อย่างอื่น อันนี้ก็จะมารักษาโรค satyriasis การรักษาก็ต้องให้ยาที่ไปต้านฮอร์โมนชาย โดยทั่วไปก็ใส่ฮอร์โมนเพศหญิงคือ โปรเจสเตอโรน
ยาต้นโรคซึมเศร้า ยารักษาอารมณ์แปรปรวน ก็ใช้ร่วมกัน และยังต้องอาศัยการรักษาทางจิตบำบัด การเข้ากลุ่ม อาศัยความร่วมมือของครอบครัว

มีการศึกษาการใช้ น้ำมันดอกกุหลาบนวด อาหารที่มีมัสตาร์ดช่วยลดอาการ ... (ไหนๆแอบไปดูซิ วันนี้ใครซื้อมัสตาร์ดกลับบ้านบ้าง) แต่ก็ยังไม่ยืนยันชัดเจนนัก

สนุกๆกันสุดสัปดาห์นะครับ เหล่าแพะและภูติสาว ลูกเพจที่รัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม