16 เมษายน 2560

วรรณกรรมเยาวชน

วรรณกรรมเยาวชน ... ยุคนี้มีใครรู้จักบ้าง สมัยผมนั้นไม่มีเรื่องใดโด่งดังเท่าเรื่องของ เอนิด ไบลตัน (Enid Blyton) นักประพันธ์วรรณกรรมเยาวชนชาวอังกฤษ เรียบเรียงสำนวนการแปลโดย กัณหา แก้วไทย สำนักพิมพ์แก้วกานต์

เรื่องที่ผมอ่านและชื่นชอบคือ ชุดห้าสหายผจญภัย (the famous five) และ ชุดนักสืบสี่เกลอ (the Barney Mystery) เรื่องราวที่ไบลตันเขียนนั้น เป็นยุคสมัยหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ในชนบทประเทศอังกฤษที่แสนสงบเงียบ ท่านลองนึกภาพตามนะครับ ที่ราบหญ้าสีเขียว สุดที่ขอบชายแดนป่าเขียวขจี มองกวาดตาออกมาที่ทะเลสาบสีฟ้าคราม และชายหาดเล็กๆ มองไปใกล้ๆ มีบ้านก่ออิฐมีปล่องไฟ สไตล์อังกฤษ รั้วไม้สีขาวทางเข้าบ้านมี เก้าอี้และโต๊ะไม้โอ๊กตัวใหญ่

หน้าบ้านมีเด็กชายวัยสิบสาม และเด็กหญิงวัยสิบสอง นั่งเล่นด้วยกัน รอบๆนั้นมีเด็กชายผมสีแดง สวมหมวกวิ่งไล่จับกับสุนัขพันธุ์คอกเกอร์สแปเนียลตัวเล็ก อย่างสนุกสนาน สักพักก็มีสุภาพสตรีร่างท้วม ท่าท่างใจดี แก้มแดง สวมชุดลายสก็อตใส่ผ้ากันเปื้อนและหมวกสีขาว ถือถาดไม้ใบใหญ่ ยิ้มแย้มเอาขนมออกมาให้เด็กๆ
มีนมสด ชาดอกคาร์โมไมล์ และขนมสโคนหอมกรุ่น พร้อมด้วยเนยก้อนโต เรียกเด็กๆมากินอาหารว่างช่วงบ่าย
บรรยากาศช่วงปิดเทอมฤดูร้อนที่เด็กๆมาเล่นกันอย่างสนุกสนาน หลังจากนั้นก็เดินไปเล่นกับเพื่อนเด็กวัยสิบสี่ และออกไปผจญภัย เจอเรื่องราวที่สนุกสนาน พบร่องรอยของการขนสินค้าเถื่อน มาเก็บไว้ในโรงนาร้าง เด็กๆพยายามแกะรอยไปพบแก๊งค์ที่ขนสินค้าเถื่อนที่ทางรัฐบาลตามจับมานาน มีการผจญภัยระทึกขวัญ เกือบถูกจับได้ ไปติดอยู่ในท่อน้ำทางเดินเก่าแก่ของโรงนา ที่สุดท้ายไปเปิดออกที่โพรงลับท้ายป่า

สนุกมาก แฝงด้วยเรื่องราวของคุณธรรม ความสามัคคี ไหวพริบ เล่าเรื่องราวความสวยงามของชนบทอังกฤษ วัฒนธรรม การกิน อาหาร วิถีชีวิต ไม่มีพิษภัยใดๆ เหมือนกับการ์ตูนของดิสนีย์

ผมเริ่มอ่านและสะสมตั้งแต่อยู่ประถมปลาย สมัยนั้นห้าสหายผจญภัยเล่มละ 30 บาท นักสืบสี่เกลอเล่มละ 60 บาท หาซื้อตามย่านวังบูรพาที่สมัยนั้นเป็นที่รวมย่านร้านหนังสือ ทั้งมากมาย ราคาถูก เหมาะกับนักเรียนที่เก็บเงินค่าขนมมาซื้อ ร้านที่เข้าประจำตอนนั้นคือ "บูรพาสาส์น" ถนนเจริญกรุง เดินมาจากเมอร์รี่คิงส์วังบูรพาไม่ไกลนัก เข้าจนเจ้าของร้านจำได้ดี
หนังสือที่ถ่ายภาพมาให้ดูนั้น ยี่สิบกว่าปี แล้วนะครับ เก็บเอาไว้อย่างดี

ปัจจุบันนี้คงพิมพ์หลายครั้งแล้ว ยังหาซื้อได้ตามร้านหนังสือเก่าๆ ไม่แน่ใจว่าแพร่พิทยา และ บูรพาสาส์นยังเปิดอยู่หรือไม่ หรือหนังสือเก่าตามร้านมือสอง ส่วนถ้าจะสั่งออนไลน์ทางอเมซอนก็มีครับ ใครมีอีบุ๊คก็สามารถสั่งซื้อจาก อเมซอนคินเดิลได้

แต่ถ้าใครจะอ่านภาษาไทย ต้องเป็นสำนวนการรวบรวมจาก กัณหา แก้วไทย เท่านั้นนะครับ
ใครประทับใจหนังสือในวัยเด็กเรื่องใดบ้าง เล่าให้ฟังกันหน่อยนะครับ หยุดสงกรานต์ก็ฮาเฮกันเรื่อยไป...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม