24 เมษายน 2560

หนัง แฟนฉัน

ชวนดูหนังอีกแล้ว เรื่องนี้ ใครอยากย้อนอดีตแล้วไม่ดูถือว่า...ผิด "แฟนฉัน"

ถือว่ากระแส รายได้ รางวัล ถล่มถลายสำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ ผู้สร้างได้สร้างฝันของทุกคน ที่อยากเห็นภาพในอดีตของตัวเองอีกครั้งในสมัยอดีตมาปรากฏบนจอภาพยนตร์ (หรือว่าเป็นการคิดถึงความหลังของลุงหมอชรา สายตายาว แค่บางคนเท่านั้น !!)

เรื่องราวของเด็กต่างจังหวัดในยุคพ.ศ. 2529 ไม่มีไอแพด ไม่มีสมาร์ทโฟน เรียนโรงเรียนประถมใกล้บ้าน อาคารไม้สองชั้น พื้นเป็นมันวับจากการลงเทียน (ไหนใครลงเทียนจนเข่าเจ็บบ้าง) กระดานดำสีเขียวอันยาว มีชอล์กชาวและชอล์กสี แอดมินนี่เอาชอล์กสีมาวาดรูปประจำ มีการจัดเวรทำความสะอาดประจำวัน ก่อนเลิกเรียนนี่ เอาแปรงลบกระดานมาตบฝุ่นคลุ้ง ใครแกล้งเพื่อนก็เอาไปตบใส่ใกล้ๆ...ผมหงอกกันทันที

เล่นเป่ากบ เรียกว่ากิจกรรมสุดฮิต เอาหนังยางมาอวดกันประมาณว่าใครหนังยางเยอะคือ มือวางอันดับต้นๆ ..มันมีทีมด้วยนะครับ จัดลำดับ จะมาท้าแข่งนี่ ต้องเจอลูกจ๊อกก่อน แล้วค่อยขยับมานักรบ ไปขุนพล ค่อยไปท้าชิงกับระดับเจ้าเมือง ใครพกหนังยางเป็นกำ คือ เครื่องหมายแสดงความเก๋าเกม...ใครจะรู้มันอาจไปยืมแม่ค้าน้ำแข็งไสมาก็ได้
ไม่พ้นเรื่องยาง...โดดหนังยาง สิ่งที่ยังคาใจทุกวันนี้คือ เวลาเล่น ใช้หนังยางสายเดียว แต่ทำไมพกหนังยางกันทุกคนเลยล่ะ ลีลากระโดดแต่ละคนยังกับนักยิม ใครเป็นราชินีหนังยางล่ะก็เรียกว่าป็อบปูล่าร์เลย
หมากเก็บ...ทั้งหญิงและชาย แข่งกันเป็นเลเวล ยากเป็นขั้นๆ หญิงชายไม่เกี่ยง อันนี้ล้อมวงรวมได้
แก๊งค์จักรยาน แน่นอน ไม่ว่าหญิงหรือชาย การได้ครอบครองจักรยานบีเอ็มเอ็กซ์ สักคัน สภาพหรู (สุดท้ายก็เอาไปรื้อแกะ ประกอบใหม่ ถ้าเป็นรถยนต์คงหมดประกัน) ไปขี่ร่อนกับเพื่อนๆนี่ ฟินมากๆ ยกล้อ ปล่อยมือ ปัดตูด สกิลพื้นฐาน

ไอ้แจ็ค... มันจะต้องมีขาเก๋าแบบนี้ทุกยุคสมัย เป็นแบบนี้จริงๆ อ้วนดำ น่าเกรงขาม และก็จะต้องมีล้อกันแน่ๆ แฟนกัน อย่างเจี๊ยบกับน้อยหน่า ทั้งๆที่แค่บ้านใกล้กัน
กินมาม่าดิบ ในห้อง มันคือความท้าทายที่สุดของวัยนั้น ต้องแอบกินไม่ให้ครูจับได้ด้วย ถึงเรียกว่า สุดยอด ใส่ผงเครื่องปรุงสักนิดนะ แย่งกันทั้งห้อง

ผู้สร้างทำมาได้อย่างแนบเนียน จำลองภาพที่เรายังจำได้จางๆ แต่พวกเขาทำได้อย่างชัดเจน ฉากหลัง อารมณ์นักแสดง เรื่องราว ทั้งสนุก เศร้า เฮฮา เรียกว่า ดูได้อย่างเพลินใจ จนแทบไม่ได้สนใจเรื่องราวสักเท่าไหร่ แค่ได้ย้อนอดีตไปกับภาพยนตร์ ก็มีความสุขเหลือหลาย ยังไม่นับรวมไปไปถึงบทเพลงอดีตที่ "ฮิตติดชาร์ต" ตอนนั้น สาว สาว สาว, นกแล, ใจเธอใจฉัน, คอนเสิร์ตคนจน

หลายๆท่านคงไม่เคย เขียนจดหมายไปขอเพลง โทรศัพท์ไปขอเพลงที่ไม่แน่ใจว่ามันยกหูค้างไว้ไหม โทรเท่าไรก็ไม่ติด แอดเขียนไปขอเพลง "ความในใจ" ของต้อม เรนโบว์ ปัจจุบันนี้ดีเจยังไม่ยอมเปิดให้สักที อารมณ์เฝ้าฟังทุกวัน รอว่าจดหมายเราจะออนแอร์ไหม

คุณลองไปหามาดูอีกครั้ง แล้วอมยิ้มกับความทรงจำวัยเด็ก แล้วลองหลับตาคิดถึงสมัยประถม ลองดูนะ แล้วคุณจะพบว่า ความทรงจำในวัยเด็กมันชัดเจนขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสติ...แค่หลับตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม