09 เมษายน 2560

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

จากวันนั้นถึงวันนี้ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ

สุดสัปดาห์นี้ได้มีโอกาสไปงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ ในมุมมองของหนอนหนังสือ มุมมองของคนชอบอ่าน ก็มีมุมมองเหมือนกันเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นไปในงานนี้
ก่อนหน้านี้ร้านค้าและปริมาณหนังสือไม่ได้มีมากเท่านี้ ตั้งแต่สมัยจัดที่คุรุสภา รายล้อมคุรุสภาด้วยเต๊นท์ผ้าใบบรรยากาศร่มรื่น มาจนถึงจัดที่ถนนลูกหลวง ปริมาณคนและหนังสือไม่มาก เป็นปริมาณเท่าๆกับปริมาณหนังสือที่มีในท้องตลาด เดินวันเดียวก็จบแล้ว

แต่มาวันนี้ที่ศูนย์ฯสิริกิตต์ ร้านหนังสือเยอะมาก ปริมาณหนังสือเยอะมาก (เวลาปกติไม่เห็นว่าปกหนังสือจะมากขนาดนี้) หรือเป็นเพราะปริมาณสะสมมากขึ้นเรื่อยๆ คนเยอะมากเช่นกัน อาจเป็นเพราะพื้นที่จัดงานสะดวกสบายติดแอร์เย็นฉ่ำ ไปมาสะดวกมี MRT ถึงที่เลย ทำให้งานหนังสือใหญ่ขึ้นมากจนเดินหนึ่งวันไม่หมดเสียแล้ว
และนอกจากหนังสือยังมีสื่อต่างๆ ของเล่นเด็ก สื่อการเรียนหรือแม้แต่อีบุ๊คมาออกแสดง จะเห็นถึงพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ทำให้บอกยากว่าที่คนมามากๆเพราะสนใจมากขึ้นหรือเพราะมันสะดวกมากชึ้น หลากหลายมากขึ้นกันแน่ ปริมาณหนังสือที่มากขึ้นก็มีปกใหม่จริงๆ ไม่ได้ต่างจากสมัยเดิมนักแต่ปกเก่าๆสะสมมากจากปีก่อนๆมากขึ้น เอามาวางขายอีก …หรือการอ่านของเราไม่ได้เพิ่มขึ้นนัก

สิ่งที่แอดมินชื่นชอบในงานสัปดาห์หนังสือจริงๆคือความหลากหลาย เราสามารถซื้อหนังสือพิมพ์ใหม่ พิมพ์เก่า หนังสือที่ปัจจุบันเก็บจากร้านไปแล้วทางสำนักพิมพ์ออกมาขายใหม่ ก็เป็นโอกาสที่จะได้ซื้ออ่าน ซื้อเก็บ ซื้อสะสม

มีทั้งหนังสือใหม่หนังสือเก่า … ที่แอดชอบมากๆคือหนังสือเลหลัง ซื้อสารานุกรมพิมพ์สี่สีสวยๆได้ในราคาลด 50% 60% หนังสือเก่าราคาลดลงกว่าปกมากมาย ถ้าเราไม่รีบร้อนที่จะซื้อตอนออกมาใหม่ๆ มาซื้องานนี้ก็จะลดลง ประหยัดเงินไปได้มากเลย (ส่วนตัวก็ซื้อหนังสือมือสองมากอยู่แล้ว ถ้าอนาคตไปเป็นนักเขียนคงไม่มีใครซื้อแหง..กรรมตามทัน)

สิ่งที่น่าเบื่อก็มีนะครับคือสถานที่ที่เริ่มคับแคบ แอดมินว่าบรรยากาศแออัดยัดเยียด เดินเบียดมดลูกไหล หายใจรดต้นคอ มันไม่ค่อยสนุกเท่าไรนักกับบรรยากาศการเลือกซื้อ การอ่าน ..จริงๆบรรยากาศของคุรุสภาร่มรื่น กว้างขวาง โล่งสบายตามากกว่า …จริงๆอยากให้ไปจัดที่สวนลุมเลยนะครับ บรรยากาศสดใส
อาหารการกินก็น้อยเมื่อเทียบกับผู้มาร่วมงาน น่าจะจัดเป็นซุ้มอาหารกินง่ายๆหลายๆซุ้มกระจัดกระจาย ช่วยกระจายคนที่มากินไม่ให้มากเกินจนต้องรอนาน มีจุดพักหลังเลือกซื้อหนังสือ จุดบริการน้ำดื่มเพิ่มขึ้น
งานเสวนาควรจะเพิ่มขึ้น เปิดเวทีให้นักเขียนพบผู้อ่าน ที่เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

ไปรษณีย์ไทยที่มารับขนส่งหนังสือเป็นบริการที่ดีมากๆครับ หลายปีมานี้แอดมินก็ใช้บริการนี้ แต่ปีนี้ยอมขับรถมาเองแต่เช้าเพื่อหาที่จอดและขนหนังสือกลับบ้าน ประเด็นนี้อยากให้คิดกันก่อนมาเลยครับ ซื้อเสร็จช๊อปเสร็จจะขนกลับอย่างไร ใครอยู่ใกล้ๆเวลามากๆแนะนำไปหลายๆครั้งดีกว่า

เสียดายไม่เจอ จ่าพิชิต อ.เจษฎา อ.ธงทอง หนุ่มเมืองจันท์ จริงๆเพราะงานนี้ก็เจอนักเขียนที่ชื่นชอบมาหลายท่าน พล.ต.อ. วสิษฐ์, นิ้วกลม, ปองพล อดิเรกสาร แต่ที่ประทับใจที่สุดคือเคยได้ลายเซ็นจากนักเขียน นักพูด นักการเมือง อดีตนายกฯ ท่านสมัคร สุนทรเวช (ปัจจุบันถึงแก่อสัญกรรมแล้ว) ตอนที่ท่านออกหนังสือ “ชิมไปบ่นไป” ครั้งแรก

ปีหน้าฟ้าใหม่ ไปเยือนอีกครั้ง เผื่อจะเจอนักอ่านแฟนเพจเข้ามาทักบ้าง..อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม