14 เมษายน 2560

เล่าเรื่องด้วยเสียง

สวัสดีวันสงกรานต์ไทยอย่างเป็นทางการนะครับ เข้าสู่มหาสงกรานต์ฤกษ์แล้ว หวังว่าทุกท่านคงมีความสุขในช่วงวันหยุดยาวนี้ครับ

สองสามวันนี้หลายๆท่านคงอยู่บนท้องถนน เดินทาง กลับบ้าน ผมก็เลยนึกไอเดียใหม่ๆในการนำเสนอมาได้ จริงๆไอเดียนี้มาจากเพจ หนอนน้อยอ่านเปเปอร์ นะครับ คือแอดมินเพจท่านเปิดฟังวิชาการออนไลน์ตอนขับรถ ตัวผมเองไม่ได้ฟังเพจต่างๆครับ แต่ว่าฟังดีวีดีประชุมวิชาการ และ podcasts เวลาออกกำลังกาย หรือ เวลาขับรถนานๆ (อิจฉาคนต่างจังหวัดไหม ไม่ต้องขับรถนานๆ บ่อยนัก) เพจวิชาการบ้านเรามีการนำเสนอภาพและเสียง น้อยมากเลยครับ

เลยลองทำคลิปเสียง ให้ไปฟังเล่นๆ ตอนขับรถครับ อยากจะพูดคุยมากกว่ามาบรรยาย คือผมไม่ชอบการบรรยายมากนัก ก็คิดว่าไม่อยากทำแบบที่ตัวเองไม่ชอบ อัดเสียงมาให้ฟัง 45 นาที (มีการขัดจังหวะจากโทรศัพท์เล็กน้อยจึงต้องแบ่งเป็นสองตอน)
หาวิธีโพสต์ตั้งนาน สรุป เฟสบุ๊กไม่มีการโพสต์เสียง ยูทูปก็ไม่มี ถามกูรูอินเตอร์เน็ต เขาบอกถ้าไม่ทำเป็นวิดีโอ ก็ไปแชร์เสียงที่ soundcloud แล้วเชื่อมต่อจากเฟสบุ๊กไป soundcloud ซับซ้อนสักหน่อย แต่ก็ใช้ได้

ท่านจะได้ไม่ต้องดาวน์โหลดให้เปลืองพื้นที่โทรศัพท์ครับ สามารถฟังได้เมื่อต่ออินเตอร์เน็ต ฟังในรถได้เลย ส่วนจะดาวน์โหลดได้ไหมอันนี้ไม่ทราบครับ ว่าจะทำให้สักสองตอน ลองเป็นออเดิร์ฟกันก่อนครับ ..แต่ถ้ามันไม่น่าสนใจก็จะไม่อ่านตอนต่อไป..กลับไปเขียนตามเดิม

เอ้า..ลองดูครับ


บันทึกเสียง ตอนที่สอง พยายามอยากให้เสร็จในเทศกาลสงกรานต์ที่้ต้องขับรถยาวๆกัน ม้วนนี้เป็นเรื่อง โรคระบบทางเดินหายใจ ระบบทางเดินอาหาร และ โรคไต
ใส่หูฟังสมอลล์ทอล์ก ตอนขับรถ แล้วก็พบว่า มันสามารถบันทึกเสียงเป็นไมโครโฟนได้ด้วย เลยพูดบันทึกเสียง แต่ไม่ต้องห่วงครับ ตามองถนน มือจับพวงมาลัย เพื่อความปลอดภัย แต่ขับไปพูดไป เหมือนเราคุยกันบนรถ เสียงเลยออกจะซ่าๆนิดนึง
ตอนที่สาม กำลังคิดเรียบเรียงอยู่ครับ


บันทึกเสียงตอนที่สาม ตอนสุดท้ายในชุดนี้ เรื่องโรคติดเชื้อ โรคเบาหวาน และ โภชนาการ
อยากจะบันทึกเรื่องการเลิกบุหรี่และเหล้า แต่ไม่ทันเวลา เอาไว้โอกาสต่อไปแล้วกันนะครับ
เดินทางปลอดภัยนะครับ
เอาไว้ถ้ามีแนวคิดการนำเสนอใหม่ๆจะเอามาใช้อีกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม