29 เมษายน 2560

วินาที ต่อ วินาที เจาะหัวใจ

กริ๊งงง ... กริ๊งงง ...หมอคะ มีคนไข้ด่วนปรึกษาจากอีอาร์ค่ะ คาร์ดิแอคเทมโพนาดค่ะ (คือมีน้ำขังในเยื่อหุ้มหัวใจจนหัวใจถูกบีบกด ปั๊มเลือดไม่ได้ ช็อค)

 ทันใดนั้นคุณหมอหนุ่มเจ้าของเพจดัง ลุกขึ้นทันที พร้อมสั่งการเสียงเฉียบขาด คุณน้ำตาลคุณเตรียมเครื่องเอคโค่เตรียมพร้อม และเตรียมเซ็ตเจาะเลยครับ คุณดาวิกาคุณเตรียมมอนิเตอร์ เตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิตให้พร้อม คุณพัชราภา คุณให้เขารีบนำตนไข้มาเลย เรามีอุปกรณ์พร้อมกว่า มาถึงเราลงมือเจาะหัวใจเลย  ผมไปล้างมือและใส่ชุดก่อนนะครับ

  ปัง...ประตูถูกผลักเตียงถูกเข็นเข้ามาอย่างรีบร้อนเจ้าหน้าที่รีบพาคนไข้ลงเตียงไอซียู ภาพเหมือนแข่งรถสูตรหนึ่ง มือเป็นสิบที่รุมช่วยคนไข้ คนหนึ่งรีบติดอุปกรณ์ติดตามคลื่นหัวใจที่หน้าอก คนหนึ่งปรับน้ำเกลือและใส่ออกซิเจน อีกคนติดเครื่องวัดความดัน วัดออกซิเจนปลายนิ้ว เครื่องเอคโค่หัวใจถูกเข็นเข้ามา อุปกรณ์เจาะหัวใจบนรถทำแผลเข็นเข้ามา  ทั้งหมดเกิดขึ้นพร้อมๆกัน
   คุณหมอหนุ่มเดินเข้ามาบอกว่า "สวัสดีครับ คุณแพนด้า ขณะนี้คุณมีภาวะน้ำขังในเยื่อหุ้มหัวใจ ความดันเริ่มตก เริ่มช็อก ผมและทีมต้องช่วยคุณอย่างรีบด่วน โดยการเจาะระบายน้ำในเยื่อหุ้มหัวใจออกมา เป็นการช่วยชีวิต รักษาและตรวจไปในเวลาเดียวกัน  การเจาะอาจมีอันตรายบ้างคือเลือดไหลครับ แต่โอกาสเกิดไม่มากนัก และถ้าไม่รีบทำทันทีก็จะอันตรายมากนะครับ เดี๋ยวทางทีมเราจะแจ้งภรรยาคุณพร้อมกัน "
   หมอหนุ่มพูดจบก็หันหลังไปพบภรรยาผู้ป่วย "ดิฉันเจี๊ยบค่ะ ภรรยาคนไข้ ได้ยินที่คุณหมอพูดแล้ว ช่วยสามีชั้นด้วยนะคะ" คุณแพนด้าเองก็พูดว่า "ทำเถอะครับหมอ ผมเข้าใจและมั่นใจในตัวหมอ"

   หมอหนุ่มและคุณน้ำตาลช่วยกันใช้เครื่องเอคโค่ตรวจ พบว่ามีน้ำในเยื่อหุ้มหัวใจปริมาณมาก จนการคลายตัวผิดปกติ น้ำโอบรอบหัวใจ หนาประมาณ 4 เซนติเมตร  "คุณน้ำตาลเตรียมใส่พลาสติกปลอดเชื้อกับหัวตรวจเอคโค่เลย ผมจะใช้เอคโค่ช่วยดูเวลาเจาะ" คุณหมอส่งยิ้มให้คุณน้ำตาล
   "ดาวิกาคุณเปิดเซ็ตเลย คุณเข้ามาช่วยผมทำด้วยนะ เวลาอย่างนี้ผมต้องการคุณ"

  คุณหมอหนุ่มสวมชุดปลอดเชื้อ สวมถุงมือปลอดเชื้อ คุณแพนด้านอนศีรษะสูงเล็กน้อยเริ่มหอบ ขอบตาคล้ำลง หลังจากนั้นก็ทาน้ำยาฆ่าเชื้อทั่วอกคนไข้ "มันจะเย็นๆ นะครับ"
คุณหมอรับผ้าปูเจาะกลางปลอดเชื้อจากดาวิกา และหันไปดูดยาชา โดยมีพัชราภายืนเสริฟยาชาให้ คุณหมอก็แจ้งคนไข้ "คุณแพนด้าครับ ฉีดยาชานะครับ จะเจ็บเล็กน้อย" หมอหนุ่มฉีดยาชาเข้าใต้ผิวหนังตรงลิ้นปี่ ลึกไปที่กล้ามเนื้อ ลึกไปทางเยื่อหุ้มหัวใจทางด้านซ้ายชี้ไปทางหัวไหล่ซ้าย หลังจากนั้นก็ถอนเข็มยาชาออก
    "ดาวิกาครับ ขอเข็มเจาะเบอร์ 18 คุณน้ำตาลส่งหัวตรวจเอคโค่มาเลยครับ" การทำงานของหมอกับพยาบาลสอดประสานกันอย่างลงตัว

  หมอหนุ่มถือหัวตรวจเอคโค่ด้วยมือซ้าย ภาพที่เห็นบนจอ หัวใจแพนด้าเต้นตุบๆลอยอยู่ในถุงน้ำ มือขวาถือหลอดฉีดยาที่ต่อปลายด้วยเข็มเจาะเบอร์ 18 ค่อยๆแทงผ่านผิวหนังตรงปลายกระดูกสันอก ค่อยๆลงน้ำหนักแทงเข็มชี้ไปทางหัวไหล่ซ้ายคนไข้ มือขวาก็ดูดกระบอกฉีดยาตรวจดูว่ามีเลือดหรือมีน้ำเข้ามาในหลอดฉีดยาหรือไม่ มือซ้ายก็ปรับองศาดูว่า เข็มเข้ามาอยู่ในเยื่อหุ้มหัวใจที่เต็มไปด้วยน้ำหรือยัง ....บรรยากาศเงียบกริบ จนพัชราภาเอ่ยขึ้น "คุณแพนด้าคะ คุณเป็นอย่างไรบ้างเจ็บไหม เหนื่อยไหมคะ" คุณหมอยิ้มให้พัชราภานึกในใจว่า สวยแล้วยังเก่งอีก รู้จังหวะในการถามและให้แรงใจผู้ป่วย

..."หมอคะ หนูเห็นปลายเข็มแล้ว" ..."ครับ" คุณหมอหนุ่มหน้าเคร่งเครียด สายตามองดูจอภาพเห็นปลายเข็มเคลื่อนที่ช้าๆไปที่บริเวณที่น้ำขังอยู่ ในขณะเดียวกันนั้นของเหลวสีเหลืองขุ่นๆ พุ่งทะลักเข้ามาในหลอดฉีดยาตามแรงดูดที่มือคุณหมอ ..นึกในใจ โอเค สำเร็จ
  ยื่นหัวตรวจเอคโค่คืนคุณน้ำตาล คุณหมอหนุ่มดันปลายเข็มเข้าไปเล็กน้อย แล้วดันส่วนเข็มพลาสติกที่หุ้มเข็มโลหะเข้าไปจนสุด ในจังหวะเดียวกันกันถอยเข็มโลหะที่ใช้เป็นตัวนำทางออก เพื่อไม่ให้ปลายแหลมของเข็มไปทำอันตรายหัวใจ  ของเหลวสีเหลืองพุ่งออกมา ในจังหวะเดียวกับที่ดาวิกาส่ง สายน้ำเกลือที่จะใช้ระบายของเหลวออกมา และจุกสามทางที่ไว้ช่วยปรับทิศทางเวลาดูดของเหลวจากเยื่อหุ้มและดันของเหลวเพื่อไปทิ้ง
    หมอหนุ่มยื่นมือไปรับปลายสายจากดาวิกาอย่างแผ่วเบา ต่อสายระบายกับเข็มฉีดยาที่คาไว้กับช่องเยื่อหุ้มหัวใจ "เยี่ยมมากครับ ดาวิกา" คุณหมอดูดน้ำเยื่อหุ้มหัวใจออกมา 100 ซีซี และเก็บตัวอย่างส่งเพื่อการวินิจฉัย

  "อีเคจีปกติดีค่ะ" น้ำตาลรายงาน   คุณหมอหนุ่มก็ถามคนไข้ว่า "คุณแพนด้าครับ ดีขึ้นมาบ้างไหมครับ"  คนไข้มีสีหน้าดีขี้น หายใจได้ลึกขึ้น ขอบตาจางลง "ดีขึ้นมากเลยหมอ เหมือนเอาภูเขาออกจากอก อย่างที่เขาว่าเลย"
    คุณหมอถอนเข็มออกจากอกคนไข้ ทำความสะอาดและปิดแผล บอกว่า "ผมคงให้คุณสังเกตอาการอยู่ในห้องไอซียูอีกสักพัก เพื่อติดตามคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เอกซเรย์ติดตามผล ส่วนสาเหตุของน้ำที่อยู่ในเยื่อหุ้มนั้น เราจะหาสาเหตุต่อไปครับ"

   หมอหนุ่มเดินไปคุยกับทีมการรักษาถึงแผนการรักษาและเฝ้าระวัง เขียนบันทึกในเวชระเบียน พร้อมกำชับกับพยาบาลหัวหน้าเวรวันนั้นว่ามีอะไรให้ตามทันที แล้วเดินไปคุยเพื่อบอกเล่าอาการกับคุณเจี๊ยบ ภรรยาของคุณแพนด้าที่ยืนรออยู่หน้าห้องไอซียูอย่างกระวนกระวาย

  ถ้าบังเอิญชื่อไปพ้องกับใครเข้า ก็ขออภัยนะครับ ... ยกมาประกอบการเล่าเรื่องการเจาะตรวจน้ำในเยื่อหุ้มหัวใจเท่านั้น .. แต่หมอหนุ่มดูจะฟินนน มากกกก

เครดิตภาพ :cdemcurriculum.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม