08 เมษายน 2560

หมอแห่งซีเรีย ดินแดนสงคราม

ท่ามกลางความขัดแย้ง และสงครามที่รุนแรง .. ลองมาฟังเรื่องของคนๆนี้ คุณหมอ Salman Zarka ผู้พันแห่งกองทัพอิสราเอล ได้มาเยือนสหรัฐ และได้ให้สัมภาษณ์กับวารสาร JAMA เป็นตอนสั้นๆ ตีพิมพ์เมื่อเดือนก่อน

สงครามกลางเมืองซีเรียได้ก่อให้เกิดปัญหามากมายทั้งความเดือดร้อน เสียชีวิต เศรษฐกิจของซีเรีย อาวุธเคมีที่อเลโป ผู้อพยพปริมาณมหาศาลที่หลั่งไหลเข้าไปประเทศเพื่อนบ้านทั้งตุรกี อิรัก เลบานอน ซึ่งประเทศต่างๆเหล่านี้ก็ใช่จะปลอดภัย บางส่วนอพยพไปที่ยุโรปจนมีปัญหาระดับโลกเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยซีเรีย ท่านนายกแองเคล่า แมร์เคิ่ล ได้เป็นบุคคลแห่งปีที่แล้วก็ด้วยปัญหานี้ รัฐบาลทรัมป์ปฏิเสธผู้อพยพอย่างชัดเจน หลายประเทศก็เริ่มปฏิเสธ ... คำถามคือ เขาจะไปไหน และคนในประเทศจะทำอย่างไร
ระบบสาธารณสุขในซีเรียล่มสลายเรียบร้อย หมอเกินครึ่งหนีไปแล้ว โรงพยาบาลปิดตัวไป ที่เปิดก็ใช้การได้ครึ่งๆกลางๆ ประชาชนในซีเรียเดือดร้อนแสนสาหัส แต่...การแพทย์ไม่มีพรมแดน ไม่มีการเมือง ไม่มีความขัดแย้ง

คุณหมอ Zarka ได้รับผิดชอบหน่วยทหารและดูแลโรงพยาบาลทหารและพลเรือนอยู่ทางตอนบนของอิสราเอลติดชายแดนทางตอนใต้ของซีเรีย ได้รับผู้ป่วยมารับการรักษาในเขตประเทศอิสราเอล ตอนนี้คุณหมอเกษียณแล้วแต่ก็ยังทำงานอยู่ที่ศูนย์การแพทย์ Ziv เมือง Safed ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิสราเอล ห่างจากพรมแดนซีเรียที่แม่น้ำจอร์แดน ประมาณ 30 กิโลเมตร

คุณหมอรับดูแลคนไข้ชาวซีเรีย แต่ไม่ได้รับเป็นผู้อพยพ รักษาเสร็จก็กลับประเทศ โดยความร่วมมือของรัฐบาลอิสราเอลและองค์การ์อนามัยโลก ตั้งแต่ปี 2013 รับรักษามามากมาย

ถึงแม้ว่าทางการเมืองและการทหาร ก็ต้องระวังในฐานะคู่สงครามและความตึงเครียดของสถานการณ์ แต่คุณหมอ Zarka ก็ยังเดินหน้าดูแลผู้ป่วยที่มาจากซีเรียอย่างต่อเนื่อง เพราะเขากล่าวว่า "this is my duty"
ผู้ป่วยส่วนมากก็จะเป็นผู้ได้รับบาดเจ็บจากสงคราม บาดเจ็บแขนขา กับระเบิด ถูกยิง ติดเชื้อเนื่องมาจากระบบสาธารณสุขในซีเรียไม่มีแล้ว เด็กและผู้ชราภาพ ทำคลอด รักษาชาวซีเรียไม่ต่ำกว่า 80 รายต่อวัน
ทางการอิสราเอลได้ให้งบประมาณสนับสนุน ร่วมกับทางองค์การอนามัยโลก (ดูเขาใจนักเลงดีนะครับมขัดแย้งทางการเมืองการทหารก็รบกันไป แต่คนเจ็บป่วยเขาก็มีมนุษยธรรมที่จะดูแลต่อไป)

ท่านนายก เบนจามิน เนทันยาฮู ยังวางแแผนที่จะรับรักษาผู้ป่วยจากอเลปโป ฐานที่มั่นของ isis อีกด้วย แต่ถ้าท่านดูแผนที่ เมืองอเลปโป อยู่ทางตอนเหนือของประเทศติดกับตุรกี ต้องข้ามประเทศมาเลย จึงจะมาที่อิสราเอลได้ ... ไม่ง่ายเลยนะครับ (คิดว่าเป็นปราศัยทางการเมืองเสียมากกว่า)

อย่างไรก็ต้องขอยกย่อง คุณหมอ Zarka ไม่หนีไปไหน ไม่กลัว แม้จะเกษียณไปแล้ว ก็ยังมีใจช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างต่อเนื่อง
ช่วงนี้..วิชาการน้อยลงหน่อย..เหนื่อยงานมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม