28 เมษายน 2560

บุหรี่กับโรคหัวใจ

หลายๆคนคิดว่าบุหรี่ ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอด โรคถุงลมโป่งพอง แต่ว่าในความเป็นจริงบุหรี่ยังทำให้เกิดโรคอีกหลายโรค ตัวอย่างที่เกิดขึ้นดังนี้
ชายอายุ 48 ปี มีอาการเจ็บแน่นหน้าอกมาทั้งคืน ไม่เคยเจ็บมาก่อนเลย ขับรถมาจากต่างจังหวัด ตรวจที่ห้องฉุกเฉินได้คลื่นไฟฟ้าหัวใจแผ่นแรก พร้อมผลเลือด hsTnI ที่ใช้ระบุกล้ามเนื้อหัวใจบาดเจ็บ ได้ 1700 จากค่าปกติไม่เกิน 20 !!!
ยังไม่ทันได้ให้การรักษาใด ผู้ป่วยก็มีอาการเกร็ง คลื่นไฟฟ้าหัวใจเปลี่ยนเป็น ventricular tachycardia (คือหัวใจห้องล่างเต้นพริ้ว ไร้ซึ่งจังหวะ การบีบเลือดออกมาจะน้อยมาก) เป็นเวลาประมาณ 10-15 วินาที แล้วหยุด
หลังจากนั้น คลื่นไฟฟ้าหัวใจกลายเป็น รูปแผ่นที่สองครับ มีการยกตัวของ ST segment ที่ชัดเจน และ biphasic T wave inversion บ่งบอกว่าหลอดเลือดหัวใจที่ตีบแคบๆ เมื่อสักครู่ บัดนี้มันได้ "ตัน" เสียแล้ว ภาพเอคโค่นั่นผนังหัวใจห้องล่างซ้ายด้ายหน้าและด้านที่กั้นระหว่างห้องล่างซ้ายกับล่างขวา ขยับน้อยลงมากๆ มากกว่าด้านอื่นๆ
**ประวัติเพิ่มเติมคือสูบบุหรี่วันละซอง มายี่สิบกว่าปี และปัจจุบันยังไม่ลด ยังไม่เลิก**
ผู้ป่วยได้รับการรักษาโดยใส่สายสวนหลอดเลือด ทำบอลลูนและใส่ขดลวดค้ำยัน พบว่าหลอดเลือดสำคัญ left anterior descending artery ตีบตัน 90% ....ขณะนี้ผู้ป่วยปลอดภัยดี ไม่ชัก ไม่มีหัวใจเต้นผิดจังหวะ และผู้ป่วยสัญญาว่า
..จะ..เลิก..สูบ..บุ..หรี่..อย่างถาวร นับแต่นาทีนี้เป็นต้นไป
อย่ารอให้คุณต้องเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เลิกบุหรี่เสียก่อน #บุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญมากๆของโรคหลอดเลือดแดง โดยเฉพาะหลอดเลือดหัวใจตีบ และ หลอดเลือดสมองตีบ
เลิกตั้งแต่วันนี้ ก่อนที่ไม่มีโอกาสให้เลิกครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม