06 เมษายน 2560

การรักษาไวรัสตับอักเสบซี โดยยากิน

ปัจจุบันการรักษาไวรัสตับอักเสบซี มีความก้าวหน้าไปมากๆ ถือว่าเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ที่โด่งดังมากในรอบสองปีมานี้ เพราะก้าวหน้าไปถึงขั้นหาย..และหายโดยใช้ยากินเพียงอย่างเดียว

การศึกษาในรอบสองปีนี้ ชัดเจนและออกมามากมายเกี่ยวกับยาตัวใหม่ๆ ที่ใช้ง่ายกว่า ไม่ต้องฉีดยา ไม่ต้องมีผลข้างเคียงจากการใช้ยาฉีดที่ไปปรับระดับภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า อินเตอร์เฟอร์รอน ยากินตัวใหม่ใช้ระยะเวลาในการรักษาสั้นกว่าเดิมเกือบเท่าตัว แถมยังมีประสิทธิภาพในการรักษาดีขึ้นกว่าเดิม เรียกว่าเกินเก้าสิบเปอร์เซนต์ทุกตัว และยาบางตัวก็ครอบคลุมการรักษาเชื้อไวรัสตับอักเสบเกือบครบทุกสายพันธุ์ (สายพันธุ์ที่ 1-6)
แม้ว่าโรคติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี จะเป็นระยะเริ่มหรือระยะลุกลามจนเป็นตับแข็ง ก็ยังสามารถใช้ยาได้
ข้อเสียสำคัญของยาตัวนี้คือยังแพงมาก...ไม่เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติ..

การรักษาไวรัสตับอักเสบซีแบ่งออกเป็นแต่ละสายพันธุ์ หนึ่งถึงหก ผมจะสรุปคร่าวๆจากข้อมูลของ การรวบรวมการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Internal Medicine systemic review , oral direct acting agent therapy for hepatitis c infection 21 มีนาคม 2017 , ผมทำวารสารตัวเต็มไว้ที่ google drive ครับ ทำลิงค์ไว้ให้

https://drive.google.com/…/0Bw862GrW7-8LSG5YWnZhVkRjc…/view…

*** ตรงนี้จะเป็นรายละเอียดเชิงบรรยาย ยากปานกลาง ถ้าสนใจอ่านได้ไม่ยากนัก แต่ถ้าไม่เข้าใจสามารถเลยข้อ 1-5 ไปส่วนต่อไปได้ครับ ****
ยาที่ใช้จะเป็นการใช้ยาสองตัว มาจับคู่กัน NS3 หรือ NS5A หรือ NS5B มาดูว่าประสิทธิภาพการกดไวรัสจนถึงระดับใกล้เคียงหายขาด ดีมากน้อยต่างกันอย่างไร ในแต่ละสายพันธุ์

1. สายพันธุ์ที่ 1A และ 1B สายพันธุ์นี้พบมากในต่างประเทศ การใช้ยากินนี้ ไม่ว่าจะเคยรักษามาก่อนหรือไม่เคยรักษา ตับจะแข็งหรือไม่ก็ตาม ประสิทธิภาพการรักษามากกว่า 85% ทั้งสิ้นและส่วนมากก็ระดับ 95% ขึ้นไป อาทิเช่น daclatasvir/sofosbuvir หรือ velpatasvir/sofosbuvir หรือ paritaprevir/ritonavir/ombitasvir เรียกได้ว่าประสิทธิภาพสูงมากทั้งสิ้น จะมีที่ด้อยกว่าตัวอื่นนิดนึง คือ simeprevir/sofosbuvir ระดับ 70-85%

2. สายพันธุ์ที่ 2 ยา velpatasvir/sofosbuvir มีประสิทธิภาพสูงระดับ 99% ส่วน daclatasvir/sofosbuvir ได้ประสิทธิภาพ 92%

3. สายพันธุ์ที่ 3 ยา daclatasvir/sofosbuvir ได้ประสิทธิภาพดี 92-94% ลดลงเล็กน้อยถ้าตับแข็งแล้วมาอยู่ที่ 70% (แต่ถ้าเพิ่มยาเก่า ribavarin ด้วยจะเพิ่มเกือย 85%) ส่วนยาครอบจักรวาล velpatasvir/sofosbuvir ได้ประมาณ 95%

4. สายพันธุ์ที่ 4 ประสิทธิภาพของยาก็ยังอยู่ในระดับ 85-99% โดนเกาะกลุ่มกันที่ 95% ไม่ว่าจะเป็น grazoprevir/elmbasvir อันนี้ถ้าไม่เคยรักษามาก่อนประสิทธิภาพที่ 12 สัปดาห์ได้ 100% เช่นเดียวกับ velpatasvir/sofosbuvir จะมีด้อยกว่าคนอื่นนิดนึง..อีกแล้ว..สำหรับ simeprevir/sofosbuvir ที่รักษาไม่นานพอ

5.สายพันธุ์ 5 และ 6 ประสิทธิภาพของยาก็ยังสูงมาก สำหรับ velpatasvir/sofosbuvir 97-100% ส่วน ledipasvir/sofosbuvir อยู่ที่ 95-97%

การใช้ยาใหม่ๆที่ประสิทธิภาพสูงนี้ ส่วนมากก็ใช้เวลาในการรักษา 12 สัปดาห์ จะมีบางกรณีเท่านั้นที่ใช้ 24 สัปดาห์ ส่วนยาสูตรเดิมคือยาฉีดอินเตอร์เฟอร์รอนกับยากิน ไรบาวาริน ใช้เวลารักษา 24-48 สัปดาห์ครับ ไม่ว่าจะสายพันธุ์ใดก็ต้องยอมสยบกับยากลุ่มนี้ ตัวที่ผมมองว่าการศึกษาดี ไม่โน้มเอียง และครอบจักรวาล คือใช้ได้ผลดีในทุกๆสายพันธุ์ คือ velpatasvir/sofosbuvir (จากการศึกษาชุด ASTRAL)

ผลข้างเคียงมีไม่ถึง 10% ของกลุ่มประชากรทั้งหมดที่เข้ามาทำการศึกษาซึ่งก็ไม่ใช่ผลข้างเคียงรุนแรง มีต้องหยุดยาไปไม่ถึง 5% คิดดูนะครับ ประสิทธิภาพ 95-100% ใช้เวลาสามเดือน มีผลเสียไม่ถึง 5%
และยังยาใหม่ๆยังอยู่ในสายการพัฒนาต่อเนื่อง และยังศึกษายากลุ่มเดิมนี้อย่างต่อเนื่องด้วย ในอนาคตการรักษาคงสะดวกและทรงประสิทธิภาพอย่างมาก เรียกว่า น่าจะฆ่าตัดตอน ไวรัสตับอักเสบซีได้เลย...ถ้าราคายาถูกกว่านี้ (ข้อมูลที่ผมทราบๆมาน่าจะอยู่ประมาณ ครึ่งล้านต่อการรักษาหนึ่งคอร์สครับ)

หวังว่าสักวัน คนไทย จะเข้าถึงยากลุ่มนี้บ้างนะครับ...ลุงตู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม