31 มีนาคม 2560

แมลงวัน Tambu

อีกภาพสำหรับวันนี้ จาก NEJM เหมือนเดิม

หญิง 46 ปี ไปเที่ยวประเทศไอเวอรี่โคสต์กลับมา บ้านเดิมอยู่ที่อังกฤษ หลังจากกลับมาอาทิตย์กว่าๆ ก็มีผื่นบวมแดงร้อนที่ศอกขวา แพทย์ก็ให้การวินิจฉัยเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังอักเสบ (cellulitis) ได้ยาฆ่าเชื้อมากิน แต่ทว่ามันไม่ดีขึ้น

เธอเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวหนังและรู้สึกเหมือนมีตัวอะไรขยับอยู่ใต้จุดที่เป็นการอักเสบ...หยึย..ยังกะเอเลี่ยน เธอจึงรีบไปรพ. อีกครั้ง ครางนี้ได้รับการผ่าตัด ออกมาเป็นตัวอ่อน ..คือ หนอนนั่นแหละ ของแมลงวัน Tambu

เจ้าแมลงวันแห่งอาฟริกานี้ มีชื่อด้านการเป็นเอเลี่ยน คือตัวเมียจะไปวางไข่ตามเสื้อผ้าชื้นๆ หรือพื้นดิน และถ้าเราไปสัมผัสโดน และโชคร้าย ตัวอ่อนจะไชเข้าไปผังอยู่ใต้ผิวหนังจนโตขึ้น ก็จะอักเสบมากขึ้นสุดท้าย ก็จะโผล่ออกมา

ช่วงที่ฝังตัวอยู่จะวินิจฉัยยากมาก ใครจะไปทราบว่าโดนตัวอ่อนแมลงวัน tambu ทำมิดีมิร้ายกับตัวเอง ส่วนมากก็รู้ตอนมันขยับ จึงเรียกแมลงนี้ว่า skin maggots ได้ด้วย

วิธีรักษาก็ผ่าออก ผู้ป่วยรายนี้ เมื่อผ่าออกก็หาย อีกวิธีที่ใช้คือใข้วาสลีนทาผิว ปิดรูอากาศที่มันชอนไชเข้าไป มันก็จะขาดอากาศ ไต่ขึ้นมาให้เราได้ยลโฉมกัน สามารถวินิจฉัยได้
ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกประหลาดอะไร เดี๋ยวจะมีข่าวว่า ไปที่นั่นมามีหนอน ทำไอ้นี่มา มีหนอน ...จริงๆแล้วมันอธิบายทางวิทยาศาสตร์ได้ทั้งนั้นครับ

ที่มาจาก New England Journal of Medicine เดือนนี้ เมื่อวานนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม