07 ธันวาคม 2560

ย้อนอดีต pearl harbour

ย้อนกลับไปวันนี้เมื่อ 76 ปีก่อน...
เช้าตรู่ของวันอาทิตย์ที่แสนสดใส อากาศดี ในซีกโลกเหนือเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวท้องฟ้าสดใส ทุกคนนอนหลับอย่างมีความสุข เตรียมพร้อมที่จะตื่นไปโบสถ์ เด็กๆ พ่อแม่ และเหล่าทหารหาญที่ประจำการอยู่ที่โฮโนลูลู หมู่เกาะฮาวาย 2000 ไมล์จากอเมริกา เพียงแต่ว่า ไม่ได้มีแต่พวกเขาเท่านั้นที่ตื่น...สายลมหมุนแห่งสวรรค์ ได้เคลื่อนที่เข้ามาใกล้พวกเขาเช่นกัน
ก่อนหน้านี้ไม่นานกองทัพอันเกรียงไกรของสมเด็จพระจักรพรรดิ ภายใต้การนำของฮิเดกิ โตโจ ได้เข้ารุกไล่ ครอบครองภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยหวังผลอันทรัพยากรมหาศาลของแผ่นดินจีน อินเดีย อินโดจีน และด้วยการสนับสนุนของมิตรร่วมรบ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ และ เบนิโต้ มุสโสลีนี กองทัพญี่ปุ่นห้าวหาญโหดเหี้ยม ตายเพื่อชาติและกษัตริย์ ทำให้พวกเขาไร้เทียมทาน
หมู่เกาะฟิลิปปินส์ และฮาวาย เป็นฐานทัพเรือขนาดใหญ่ของพญาอินทรีที่จำศีล สหรัฐอเมริกา ...ท่านประธานาธิบดีผู้พิการแต่สามารถครองตำแหน่งสูงสุดได้ แฟรงคลิน ดี โรสตเวลท์ ยังวางท่าทีเป็นกลาง เพราะทราบดีว่าประชาชนไม่ได้ต้องการเข้าสู่สงคราม ปล่อยให้ทางยุโรปและเอเชียรบพุ่งกันตามยถากรรม ทวีปอเมริกาช่างสุขสงบ แต่ว่าเบื้องลึกแล้ว อเมริกาได้ส่งของให้อังกฤษตามแต่สภาพข้อตกลง สนธิสัญญาจะเอื้ออำนวยเท่านั้น ไม่มีใครยุ่งกับอเมริกา
ญี่ปุ่นรู้ดี เช่นเดียวกับอเมริการู้ดีว่า เขาทั้งคู่ต้องเผชิญหน้ากันแน่นอน เพราะการเข้าครอบครองเอเชียแปซิฟิก ต้องมีผู้ยิ่งใหญ่เพียงฝ่ายเดียว แนวร่วม ABCD america british china dutch ของเอเชียนั้น เหลือแต่เพียงอเมริกาเท่านั้น
เวลา 0800 สายลมแห่งสวรรค์...และฝูงบินรบ เครื่องบินทิ้งระเบิดญี่ปุ่น เดินทางจากฐานที่มั่นและเรือบรรทุกเครื่องบิน เข้าสู่ฐานทัพเรืออ่าวเพิร์ล โดยไม่มีการประกาศสงคราม โดยไม่มีใครคาดว่าญี่ปุ่นจะเลือกโจมตีฐานที่มั่นที่อยู่ห่างจากแผ่นดินแม่ตัวเองตั้งเกือบ 4000 ไมล์ แน่นอน ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เขาเตรียมมาแล้ว
กระสุนมหาศาล ระเบิดกว่า 18,000 ปอนด์ รวมทั้งนักบินที่ยอมแลกชีวิตตัวเอง ขับอากาศยานเข้าทำลายฐานที่มั่นทางทหาร ... ทั้งทหาร ครอบครัว พลเรือนและผู้บริสุทธิ์ 2400 คนเสียชีวิตในการบุกโจมตีเช้าวันนั้น และครึ่งหนึ่งคือเหล่าทหารที่ติดอยู่ในเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่ของอเมริกา USS Arizona ขณะที่เรือจมลงสู่ท้องมหาสมุทร
เรือรบและเรือบรรทุกเครื่องบิน Arizona, Utah, Oklahoma, West Virginia, California, Maryland, Pennsylvania, Tennesse, Nevada รวมเครื่องบินจู่โจมอีกมากมาย เสียหายและจมสู่ใต้ทะเล
ข่าวการโจมตีไปถึงวอชิงตันดีซี ทันทีที่การโจมตีสิ้นสุดลง
***รุนแรงและเลวร้ายเกินกว่าจะบรรยาย***
เช้าวันรุ่งขึ้น ท่านประธานาธิบดีโรสตเวลต์ เรียกประชุมสภาคองเกรส เพื่อขออนุมัติการประกาศสงครามกับประเทศญี่ปุ่น คนอเมริกาเกือบทั้งชาติ สภาคองเกรสเกือบทั้งหมด โหวตพร้อมกัน ..WAR.. การประกาศสงครามอย่างเป็นทางการเกิดขึ้นในวันที่ 8 ธันวาคม 1941 และในอีกสามวันต่อมา เพื่อนร่วมอุดมการณ์ของญี่ปุ่นคือ เยอรมนีและอิตาลี ก็ประกาศสงครามกับอเมริกาอย่างเป็นทางการ
เหตุการณ์ครั้งนั้น ได้พลิกโฉมโลกอย่างไม่มีวันกลับ
อเมริกาขึ้นเป็นผู้มีอิทธิพลอย่างเต็มที่
ระเบิดปรมาณู ได้ข้ามผ่านจากโลกนรก มาที่โลกมนุษย์
ความหวาดระแวง สงคราม การสะสมอาวุธ เริ่มตั้งแต่นั้น
การฉีกแยกประเทศ การเมืองระหว่างประเทศโลกเสรี กับ โลกทุนนิยม
รำลึกถึงเหตุการณ์สะเทือนโลก pearl harbour ..7 ธันวาคม 2484
จากแอดมินคนเดิม โหมด ประวัติศาสตร์สงคราม
ปล. ลิเวอร์พูล ถล่ม สปาร์ตักมอสโก 7-0 เผื่อใครยังไม่รู้นะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม