26 ธันวาคม 2560

เรื่องเหล้ากับการเกิดภาวะน้ำตาลต่ำ

ใกล้เทศกาลปีใหม่แล้ว ผมมีคำเตือนเรื่องเหล้ากับการเกิดภาวะน้ำตาลต่ำมาเตือนกันนะครับ
อย่างที่ทุกคนทราบดื่มเหล้าก็จะขาดสติ อุบัติเหตุ ในภาพนั่นทุกคนอาจจะมองว่าเมาแบบหัวราน้ำ แต่ความเป็นจริงการดื่มเหล้าปริมาณไม่มากก็เกิดปัญหาได้ในภาวะน้ำตาลต่ำ ใครอยู่เวรห้องฉุกเฉินจะทราบดี ปีใหม่ ออกพรรษา สงกรานต์ นอกจากกินเหล้าเมาอาละวาด ก็เมาจนสลบ น้ำตาลต่ำนี่แหละ
😲😲 ทำไมกินเหล้าแล้วน้ำตาลต่ำ😲😲
มันก็ต้องมีหลายองค์ประกอบพร้อมๆกัน ที่สำคัญคือ ดื่มในขณะท้องว่างและไม่กินกับแกล้มด้วย ร่างกายคนเราเวลาไม่กินอะไร น้ำตาลลดต่ำ ก็จะมีกลไกสลายเอาพลังงานสำรองมาใช้คือ สลายไกลโคเจนจากกล้ามเนื้อมาใช้ และถ้ายังไม่ได้เติมพลัง สลายไปเรื่อยๆสัก 6-12 ชั่วโมงก็เริ่มหมด ก็จะต้องสร้างน้ำตาลขึ้นมาใหม่จากตับ (hepatic gluconeogenesis)
การดื่มเหล้ามันจะไปยับยั้งการสร้างน้ำตาลจากตับครับ เรียกว่า ดื่มแต่เหล้า ข้าวไม่กิน น้ำตาลก็ต่ำมาก พอร่างกายจะสร้างน้ำตาล เหล้าก็ไปยับยั้งอีก
จึงเกิดปรากฏการณ์น้ำตาลต่ำมากๆได้
🤤🤤แล้วต่ำมากๆ มันเป็นอย่างไร 🤤🤤
ต่ำมากๆ ก็จะมีอาการดังนี้ มีอาการทางสมองเช่นสับสน กระสับกระส่าย อาจถึงขั้นสลบ เพราะสมองใช้น้ำตาลเป็นหลัก ร่วมกับมีอาการเหงื่อออก ใจสั่น หวิว หิว(แต่สับสนเลยบอกไม่ได้) พอไปตรวจน้ำตาล(ตามคำนิยามต้องตรวจแบบเจาะเลือดนะครับ แต่ใช้ปลายนิ้วจะเร็วกว่า สรุปเจาะสองอย่างพร้อมกัน) พบน้ำตาลต่ำ ตัวเลขนี้หลายค่ายไม่เท่ากัน ต่ำกว่า 50 บ้าง 54 บ้าง 45 บ้าง แต่ก็วนเวียนอยู่แถว 50 นี่แหละ อย่างที่สามพอให้น้ำตาลแล้วดีขึ้นทันที อาการหายวับ
อย่าลืมนะครับ สลบมาก สวอยมา ได้กลิ่นเหล้า ตรวจน้ำตาลนิดนึง
อาการสามอย่างนี้เราเรียกว่า Whipple's Triads
😢😢แก้ไขอย่างไร😢😢
ก็ให้กลูโคสครับ ฉีดเร็วๆและให้ทางหลอดเลือดหยดต่อไป ตรวจติดตามด้วย ระยะนี้ไม่ควรให้กินเพราะจะสลบและสำลักลงปอดได้ ถ้าให้แล้วไม่ฟื้น น้ำตาลขึ้นแล้วก็อย่าลืมมองดูเหตุอื่นด้วย
และในคนที่ดื่มเหล้ามาก หรือดื่มมานานๆ อาจมีปัญหาขาดวิตามิน B1 ที่เป็นส่วนสำคัญในการจัดการพลังงานกลูโคส ต้องให้วิตามิน B1 ร่วมด้วยเสมอ
เพราะการให้กลูโคส ทันทีโดยไม่มีวิตามิน B1 อาจกระตุ้นอาการ Wernicke Encephalopathy ในกลุ่มที่เป็นคนขาดสารอาหารและดื่มแอลกอฮอล์เรื้อรัง
😓😓กินเหล้าผสมมิกซ์เซอร์ น้ำอัดลม ช่วยไหม😓😓
หรือแอลกอฮอล์ที่ผสมน้ำหวานช่วยไหม ความจริงคือน้ำหวานจะมี Glycemic index สูง หมายถึงดูดซึมดี ระดับน้ำตาลพุ่งสูงแต่หมดเร็ว กระตุ้นการหลั่งอินซูลินมากกว่าอย่างอื่น ดังนั่นเวลาเราดื่มเหล้าผสมน้ำหวานหรือน้ำอัดลม อินซูลินจะออกมามากเพื่อเก็บน้ำตาล และน้ำตาลก็จะถูกเก็บเร็วมาก แต่อินซูลินยังไม่หมดหน้าที่ คราวนี้พอไปร่วมกับน้ำตาลต่ำจากแอลกอฮอล์และไม่กินข้าว มันจะทำให้น้ำตาลต่ำมากขึ้นได้
แต่ว่าจะเกิดช้ากว่า ไม่ผสมประมาณ 3-4 ชั่วโมง ดังนั้นอย่าย่ามใจ ว่าตอนนี้ไม่เมา
😈😈แล้วจะกันอย่างไร กลัวก็กลัว ตื๊ดๆก็ต้องไป😈😈
กำปั้นทุบดินก็อย่าดื่มแอลกอฮอล์ เบาลงหน่อยก็ดื่มน้อยๆ พอได้กลิ่น และควรกินอาหารให้เรียบร้อย ไม่ใช่กระดกล้วนๆเพียวๆ กับแกล้มไม่สน นอกจากเมาสลบ น้ำตาลต่ำ อาจมีอุณหภูมิกายต่ำมากๆได้ อย่าลืมนะครับ เกิดเหตุน้ำตาลต่ำบ่อยๆ เซลสมองจะถูกทำลายลงเรื่อยๆ บางทีน้ำตาลต่ำบ่อยๆไม่รู้ตัว รู้อีกทีกลายเป็นสมองพิการ สมองเสื่อมไปแล้ว
🕯🕯🕯สุราเมรยมชฺชปมาทฏฺฐานา เวรมณี สิกฺขาปทํสมาทิยามิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม