17 ธันวาคม 2560

วิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการเสพติดหนังโป๊

ได้อ่านบทความจาก จากสองแหล่งเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการเสพติดหนังโป๊ ก็เลยนำมาฝากท่านชาย ท่านหญิงในวันนี้
มาจากหน้าเพจ sciencedumb ที่นำมาจาก ideapod อีกครั้ง นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของการดูหนังโป๊ โดยนักวิจัยจากฮาร์วาร์ด Kavin Majeres แพทย์ด้านจิตเวชและประสาทวิทยา
ก่อนหน้านี้มีการศึกษาในสัตว์ทดลองแล้วคือ Coolidge effect ปรากฏการณ์ที่สัตว์ตัวผู้สามารถจะกระทำการ "ซั่ม" ตัวเมียได้อีกทั้งๆที่เพิ่ง "ซั่ม" ตัวที่แล้วมาหยกๆ โดยจะมีตัวเมียพร้อมให้ซั่มอยู่แล้ว แต่ถ้าอยู่กันแค่คู่ผัวตัวเมียเท่านั้น ปรากฏว่า "ซั่ม" ทีเดียวเลิก
..
..... อืม..ทำไมล่ะ
อธิบายว่า ในสัตว์บางชนิดมีพฤติกรรมแบบจ่าฝูงชายหนึ่งเดียว แต่มีคู่ครองเป็นหญิงทั้งหมดจึงต้องมีพฤติกรรมแบบนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขยายเผ่าพันธุ์ เรียกว่า ..ถ้าเธอพร้อมฉันก็พร้อม ไปด้วยกัน..เขาใช้ทฤษฎีนี้มาอธิบายการดูหนังโป๊ของหนุ่มๆ
เวลาดูหนังพรรค์นั้น เขาจะชอบ ยิ่งถ้าได้ตอบสนองความคิดฝันของเขาเขายิ่งชอบ ผ่านสารสื่อประสาทแห่งความชอบ คือ โดปามีน และในพฤติกรรมการดูหนังโป๊ เขาสามารถเลือกและหาได้อย่างไม่จำกัด นักแสดงหน้าใหม่ หรือ จินตนาการใหม่ๆ หรือ การเต้นรำเข้าจังหวะแบบใหม่ สารโดปามีนก็ออกมาอย่างไม่หยุดยั้ง
ก็เปรียบเสมือน ราชสีห์หนุ่ม ที่มีสาวๆในฝูงอินเตอร์เน็ตมากมาย เกิดความรู้สึก ซั่มแล้วซั่มอีกได้ ล้มลุกล้มลุกตลอด
ผู้ผลิตน่าจะทราบประเด็นนี้ดี จึงได้สร้างความหลากหลาย และสร้างรูปแบบออกมาเป็นคลิปสั้นๆต่อเนื่องหลากหลาย มากกว่าซีรี่ส์ยาว
แต่เอ...แต่นั่นมันนางทางอินเตอร์เน็ต มันจะมาเด็ดสู้เจ๊ได้ไง...นักวิจัยให้ความเห็นว่าแม้สมองส่วนหน้าของเราจะแยกได้ว่านี่ของจริงของปลอม แต่สมองส่วนล่าง (lower brain) ตามความหมายของเขา น่าจะหมายถึงสมองส่วนก้านสมองและส่วนลึกที่รับผิดชอบด้านอารมณ์และสัญชาติญาณ เขาบอกว่าสมองส่วนนี้มันแยกไม่ออกหรอก ว่าความสุขที่ได้มาจากของจริงหรือของปลอม ขอแค่มีสุข มีโดปามีนออกมา ก็ใช้ได้
ก็จะเข้ากับทฤษฎี Coolidge effect มีใหม่ๆให้เลือกมากมาย ก็จะคึกคักพร้อมรบ (กับนางทางเน็ต) ตลอดเวลา
และมักจะชอบมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อรักษาระดับโดปามีนให้เพียงพอ
คุณหมอ Majares เสนอวิธีแก้ไขด้วย ว่าจะรักษาเขาได้ต้องตัดวงจรความสุขนี้ให้ได้ โดยปรับอารมณ์เฉียบพลัน ให้ปรับเป็นกลัว เศร้า หรืออารมณ์อื่นๆให้มายุติความสุขและไม่อยากเกิดปรากฏการณ์ปล่อยให้อยากแล้วจากไปอีก ก็จะผ่อนความรู้สึกอยากดูให้น้อยลง
...น่าคิดทีเดียว ทำไงล่ะ
คงเป็นการปรับและเรียนรู้ทางพฤติกรรมว่ามันไม่ได้สร้างความสุขได้เท่าเดิม โดปามีนไม่เพิ่มมากแล้ว ก็จะปรับการดูลดลง ไม่ติด น่าจะมีผู้สร้างผลิตออกมานะ ฉากกำลังโรมานซ์ โรมานซ์ ซาบซ่าน ..ตัดปุ๊บ !! มาเป็นรายการหกโมงเย็น ตัดมาเป็นฉากผีดิบโผล่ออกมา ตัดมาเป็นฉากนักเตะแมนยูยิงข้ามคาน โอ้ววว เรียกว่า acute เซ็งเป็ด น่าจะแก้อาการติดหนังโป๊ได้ดี
ว่าจะแท็กผู้สันทัดกรณีมาช่วยกันวิเคราะห์ กลัวเขาเลิกติดตามเพจ 555 คุณๆแท็กกันหน่อยนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม