29 ธันวาคม 2560

เดินทางปลอดภัย จากใจแอดมิน

เดินทางปลอดภัย จากใจแอดมิน
1. พักผ่อนให้เต็มที่ในคืนก่อนเดินทาง อย่าคิดว่าทนได้ ไหว จริงอยู่อาจจะไม่หลับใน แต่ประสาทการรับรู้จะไม่เฉียบไว โอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย
2. งดเหล้า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด กินตอนแรกอาจรู้สึกคึกคักแต่ว่าผลจะไม่นาน หลังจากนั้นจะซึมและง่วง ยิ่งดื่มมากปฏิกิริยาการตอบสนองจะลดลง เกิดอุบัติเหตุได้
3. ง่วง มีวิธีแก้อย่างเดียวคือ พักและนอน แค่งีบ 15-20 นาทีก็สดชื่นได้ อาสาสมัครและเจ้าหน้าที่ตั้งจุดบริการนอนพักอยู่ตลอดเส้นทาง ปลอดภัย (แอดเคยมาแล้ว ปลอดภัยดี มีกาแฟดื่มด้วย มีห้องน้ำสะอาด) ไม่ไหวจริงๆก็หาที่พักดีกว่าฝืน
4. ชา กาแฟ เครื่องดื่มบำรุงกำลัง อาจสดชื่นแค่ชั่วคราวจากคาเฟอีน แต่จะหมดฤทธิ์เร็ว และอาจมีอาการเพลียหรือหลับตื่นผิดปกติได้ ใช้แค่ช่วยเท่านั้น ถ้าง่วงจริงๆให้นอน
5. จิบน้ำบ่อยๆ ลดการขาดน้ำ ยิ่งอากาศหนาวและแห้ง โอกาสขาดน้ำ อ่อนเพลีย หรืออาจเกิดลิ่มเลือดดำอุดตันที่ขามากขึ้น น้ำเปล่านะครับไม่ใช่น้ำเมา
6. หยุดพักเป็นระยะ เพื่อพักร่างกาย ปัสสาวะ (ก็ดื่มน้ำบ่อยๆนี่นะ) ยืดเส้นยืดสาย ในผู้สูงวัยนี่สำคัญนะครับ นั่งนานๆลิ่มเลือดดำอุดตันที่เท่้าได้ พอลุกแล่นไปอุดหลอดเลือดที่ปอด เสียชีวิตมากมาย
7. กินพอสมควร อย่าอด สมองใช้กลูโคส แต่กินมากเกินไปอาจง่วงก็ได้ กินแต่พอดีๆ อาจแบ่งหลายมื้อ และไม่ควรกินบนรถจะขาดสมาธิ อาจมีแค่ช็อกโกแลตสักสองแท่งเผื่อไว้เวลาหิวแต่ยังไม่มีร้านค้า
8. งดใช้โทรศัพท์ แชท ให้ตั้งค่าจีพีเอส บลูทูธ เสียบไมค์เอาไว้ก่อน สมาธิสำคัญมาก
9. มีเพื่อนนั่งไปด้วย คุยกัน ไม่ง่วงและประหยัดน้ำมันไม่ต้องไปหลายคัน หรือเปิดรายการวิทยุที่มีการพูดคุย หรือเปิดเพลงก็ได้ จะทำให้อาการง่วงเหงาลดลง
แต่แก้เหงาใจไม่ได้นะจ๊ะ
10.แว่นกันแดด การใช้สายตามากๆโดยเฉพาะเมื่อสู้แดดจะทำให้ล้า และอาจมีการมองเห็นที่ด้อยลงชั่วคราวได้ ควรสวมแว่นกันแดด
11. ยาที่ใช้ประจำ เตรียมไปด้วยเผื่อรถติดมากๆ ข้ามวันข้ามคืน จะได้ไม่ขาดยา
12. ใจเย็นๆ อย่าใจร้อน เอื้ออาทรเพื่อนร่วมทาง ทำตามกฎจราจรและคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อาสาสมัครและตำรวจ เพื่อความปลอดภัยของท่าน ผู้โดยสาร เพื่อนร่วมทางและคนที่ท่านรัก
สามารถดาวน์โหลดแอป DOH to Travel ของกรมทางหลวงมาตรวจสภาพการจราจร หรือสายด่วน 1586
ส่วนแอดฯ เดินเล่นอยู่ในเมืองนี่แหละ ใครเข้ามาทักถูกตัว อาจได้ดื่มกาแฟฟรีนะ ปีใหม่..ลงเรื่องราวเบาๆเนอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม