23 ธันวาคม 2560

Bell-Magandie Law

ภาพนี้คือภาพเส้นประสาท เส้นประสาทที่นำกระแสประสาทจากสมองและไขสันหลังออกไปสั่งงานร่างกาย สีแดง เรียก ventral root (ventral ด้านท้อง คือด้านหน้าลำตัว) ส่วนเส้นประสาทรับความรู้สึก สีน้ำเงิน เรียก dorsal root (dorsal ด้านกระดูกสันหลัง) วางแนวแบบนี้ตั้งแต่คอไปจนถึงเอว ตามแนวกระดูกสันหลัง เพื่อส่งกระแสประสาทและรับความรู้สึกระหว่างสมองกับหน่วยทำงานทั้งร่างกาย
ความผิดปกติของกล้ามเนื้อมัดต่างๆ และการรับสัมผัสบริเวณต่างๆ สามารถจัดกลุ่มของเส้นประสาทที่รับผิดชอบส่วนนั้น และบ่งชี้ตำแหน่งโรคได้ว่าผิดปกติที่เส้นประสาทใด ระดับใด แยกการรับสัมผัสและการสั่งงานออกจากกัน เรียกว่า Bell-Magandie Law
ในปี 1811 Charles Bell ได้ศึกษากายวิภาคศาสตร์ของคนและสัตว์ โดยเฉพาะระบบประสาท การผ่าศพศึกษาในสัตว์ที่ตายแล้ว คนที่ตายแล้วทำให้รู้จักเส้นประสาท และสามารถไล่เรียงไปสู่ ventral root ว่ากล้ามเนื้อแต่ละมัด ความผิดปกติแบบต่างๆเกิดจากเส้นประสาทเส้นใด
ทว่าไม่สามารถรู้ถึงระบบสัมผัสของร่างกายได้เลย ว่ามันอยู่ในเส้นประสาทเดียวกันหรือต่างๆกัน เพราะ sir Charles Bell ผ่าตัดแต่สิ่งมีชีวิตที่ไร้ชีวิต แน่นอนเมื่อไม่มีชีวิตไม่มีความรู้สึก ย่อมไม่สามารถพิสูจน์ทางเดินการรับสัมผัส ร้อนเย็นเจ็บปวดได้
เขารู้ว่า ventral root น่าจะรับผิดชอบการสั่งการแน่ๆ แต่ไม่แน่ใจเรื่อง dorsal root และการรับสัมผัส
Sir Charles Bell ไม่ได้ตีพิมพ์ความรู้นี้เพียงแต่เขียนเป็นอนุทินและเผยแพร่ในหมู่เพื่อนๆถึงระบบประสาทควบคุมกล้ามเนื้อ หลานชายของเขาย้ายไปทำงานที่ปารีสฝรั่งเศสและไม่ลืมที่จะพกอนุทินนั้นไปด้วย
ที่ฝรั่งเศส Francois Magadie ก็สนใจศึกษาเรื่องนี้เช่นกัน
ในปี 1822 Francois Magandie ได้ลงพิมพ์ผลการทดลองอันหนึ่ง ที่เขาคิดว่าน่าจะตอบปัญหาที่ค้างคาเอาไว้ของ Sir Charles Bell เมื่อ 11 ปีก่อนได้ เขาทำอะไร
Magandie คิดว่าหากเขาจะพิสูจน์เรื่องการรับสัมผัสได้ เขาจะต้องทำ vivisection คือการชำแหละในขณะยังไม่ตาย !! ใช่แล้วเพื่อพิสูจน์ถึงความรู้สึกนั่นเอง เขาทดลองโดยใช้ลูกสุนัข อายุไม่มากเพราะอายุขนาดนี้ กระดูกสันหลังจะยังไม่แข็งแรงพอ เขาสามารถผ่าเอาไขสันหลังออกมาได้ในขณะที่ยังไม่เสียชีวิต
และ เขาได้ทำการตัด root แต่ละอันเพื่อดูปฏิกิริยาที่เกิด กล้ามเนื้อจะอ่อนแรงไหมตามที่ Bell อ้างไว้ และได้ทำการตัด dorsal root ว่าสัตว์นั้นจะหมดความรู้สึกไหม
ผลออกมาคือ เขาสามารถพิสูจน์ได้ว่า เจ้า dorsal root นี่แหละคือทางเดินเส้นประสาทรับความรู้สึกที่แยกออกจากเส้นประสาทสั่งการ นำพากระแสประสาทไปสู่สมอง เรียกว่าครบถ้วนวงจรการสั่งการ รับความรู้สึก ส่งกระแสประสาท แปลผล ส่งกระแสประสาทมาควบคุม กล้ามเนื้อทำงาน
แต่การศึกษาของ Magandie ไม่เป็นที่ชื่นชมของนักอนุรักษ์ และบางรายงานบอกว่า Magandie ทรมานสัตว์ถึงขั้นตรึงสุนัขเอาไว้ด้วยตะปู เพื่อดูการตอบสนอง โดยเป็นการชำแหละลูกสุนัขที่ยังไม่ตาย และเมื่อตัดเส้นประสาทไป ลูกสุนัขนั้นก็คง....
หลังจากนั้นก็มีการบัญญัติ พรบ.การทรมานสัตว์, การควบคุมงานวิจัยในสัตว์ เพราะการวิจัยของ Magandie แม้สร้างการค้นพบยิ่งใหญ่ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยชีวิต
เช้านี้กับเรื่องราวของ Bell-Magandie Law

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม