05 ธันวาคม 2560

รายงานการระบาดโรคแอนแทรกซ์

ข่าวแว่วๆ ว่ามีรายงานการระบาดโรคแอนแทรกซ์ เกิดขึ้นในประเทศไทย ก็กลัวว่าจะตกอกตกใจกัน ตอนนี้ พ.ศ. สองห้าหกสิบ ผู้ใหญ่ไม่ตีกลองประชุม แต่ลงแฟนเพจเฟสบุ๊ค เอ้า..ชาวบ้านโปรดมาชุมนุม มาประชุมที่บ้านเพจเรา
ข้อแรกนะ อย่าเพิ่งตกใจว่านี่เป็นการก่อการร้าย ...เฮ้ย โยงไปก่อการร้ายได้ไงผู้ใหญ่.. เพราะว่าเชื้อแอนแทรกซ์นี่ทางศูนย์ควบคุมโรคอเมริกาจัดเป็น อาวุธชีวภาพกลุ่ม A คือ กระจายง่าย ติดเชื้อเร็วจากคนสู่คน อัตราตายสู่และก่อเกิดความตื่นตระหนกในสังคมและความมั่นคงของชาติ ลิสต์ไว้เป็นเบอร์ตอง เอ้ย เบอร์ต้นๆเลย แต่การกระจายแบบอาวุธชีวภาพไม่ใช่แบบนี้ เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟัง แต่ตอนนี้ขอแอนแทรกซ์ของเราก่อน
และถ้ามันไม่ใช่อาวุธชีวภาพ มันเป็นอะไร ..มันก็คือการติดต่อของเชื้อโรคนี่แหละ ที่ติดต่อจากสิ่งแวดล้อมมาที่คน หรือจากสัตว์สู่คน (zoonosis) เห็นไหม คนติดเชื้อก็มีอาชีพเกี่ยวกับสัตว์ไง โอกาสที่ใครไม่ได้เกี่ยวข้องกับปศุสัตว์ เกษตรกรจะติดเชื้อก็ไม่มาก
**อันนี้เข้าใจกันนะ พ่อแม่พี่น้อง**
ประการต่อมา การติดเชื้อเราก็จะติดได้สามทางสามอาการ คือทางผิวหนัง ทางเดินอาหาร และการหายใจ กรณีติดเชื้อจากสัตว์ จากการเกษตร จะเป็นการสัมผัสดินน้ำที่มีเชื้อแล้วบังเอิญไปเกิดโรค หรือจากสารคัดหลั่งต่างๆจากสัตว์ เลือด น้ำเหลือง น้ำตา ปนเปื้อนเข้าไปทางผิวหนังหรือทางปาก ส่วนการสูดลมหายใจเอา "สปอร์" ของเชื้อเข้าไปทางเดินหายใจนั้นเกิดไม่มาก แต่ก็รุนแรงทีเดียว เรามักจะกล่าวถึง แอนแทรกซ์จากการสูดสปอร์เข้าไป (inhalation anthrax) ในเรื่องอาวุธชีวภาพและการก่อการร้าย
รูปแบบที่พบมากคือทางผิวหนัง ก็จะมีแผลบวมแดง พัฒนากลายเป็นแผลที่มีเนื้อตายสีดำด้านบนที่เรียกว่า eschar ตามรูปที่ให้มา ไม่เจ็บปวด บางครั้งเป็นจนหายยังไม่รู้เลยก็มี แต่ถ้าลุกลามอาจเข้าสู่กระแสเลือดมีไข้ติดเชื้อรุนแรงได้ ส่วนมากก็หายเอง
** อย่างที่ปรากฏในภาพข่าวนะ พ่อแม่พี่น้องที่เคารพ อย่าตื่นตระหนก***
ส่วนการติดเชื้อทางเดินอาหารแยกยากจากโรคอื่นๆ ก็ปวดท้อง มีไข้ คลื่นไส้อาเจียน ถ่ายเหลว อาจมีถ่ายปนเลือดบ้าง แน่นอนส่วนมากก็หายเอง มีส่วนน้อยเท่านั้นที่จะลุกลาม เรียกว่าสองอาการแสดง สองระบบนี้ไม่รุนแรงนัก อาการก็ไม่เฉพาะเจาะจง ถ้าไม่มีประวัติสัมผัสแหล่งก่อโรคจากสัตว์นี่แทบจะไม่คิดถึงเลย
การตรวจก็ต้องแยกเอาเชื้อออกมาจากสิ่งส่งตรวจ ผิวหนัง เลือด การเพาะเชื้อควรทำก่อนให้ยาเสมอ หรือใช้เทคโนโลยีการตรวจหาสารของเซลแบคทีเรีย หาสารพิษต่างๆของแบคทีเรีย หรือตรวจหาภูมิคุ้มกันของร่างกายที่เฉพาะกับเชื้อแอนแทรกซ์
นานนะ...กว่าจะออก ให้เก็บตัวอย่างแล้วรักษาเลย เพราะรักษาเร็วจะลดอาการ ลดอัตราการแพร่ระบาด ของโรคได้
**ข้อสำคัญคือ เราไม่ค่อยคิดถึงกันเท่าไร เพราะมักหลงลืมประวัติสัมผัสโรค**
มียารักษาไหม มีอยู่แล้ว ยังรักษาได้ดี โดยยาฆ่าเชื้อที่แนะนำคือ ciprofloxacin หรือ doxycycline ยาสองตัวนี้มีเกือบทุกที่อยู่แล้ว ใช้เวลารักษา 7-10 วัน ..ผลเพาะเชื้อส่งตรวจยังไม่ออกเลย แต่ถ้าอาการรุนแรงหรือติดเชื้อทางเดินหายใจ อาจต้องให้ต่อไปหลังอาการดีขึ้นแล้วไปอีกสองสัปดาห์ ส่วนยา penicillin cephalosporin จะมีการดื้อยาสูง และส่งถ่ายยีนดื้อยาได้ จึงไม่แนะนำ
...ดูก็ไม่ได้ยุ่งยากอะไรนี่ผู้ใหญ่ ทำไมต้องเรียกลูกเพจมาวีดีโอเทเลคอนเฟอร์เร้นซ์ด้วย ..เนี่ย..ไฮเทคนะ ...
เพราะว่ามันมีกรณีสงสัยเป็นการก่อการร้ายได้น่ะสิ และรูปแบบการติดเชื้อจากการก่อการร้ายคือสูดหายใจ inhalation anthrax มันรุนแรงและแตกต่างจากนี้ วันนี้ผู้ใหญ่ได้อธิบายคร่าวๆไปแล้ว เรื่องก่อการร้ายนั้น ผู้ใหญ่ไม่ถนัด ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติม แต่ถ้าหนูๆไม่มีค่าเทอม ปรึกษาผู้ใหญ่ได้
พรุ่งนี้จะเชิญสายลับพันหน้า (...พันซะแน่นเลย เล่นแล้วนะมุกนี้ ห้ามเล่นอีก) ลุงหมอรุ่นใหญ่ ใจสปอร์ท จากเพจดังเพจนึง มาให้ความรู้เรื่อง แอนแทรกซ์กับการก่อการร้ายนะ
เอ้าๆๆ ปิดประชุม แยกย้ายกันไปทำมาหากินได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม