31 ธันวาคม 2560

มาดูว่าหมอเมดมีอะไรเล่นบ้าง

อายุรแพทย์มักจะถูกมองว่า low tech และ Nerd คือวันๆไม่ทำอะไร ตรวจคนไข้ อยู่เวร กิน นอน อะไรคือไฮเทค ไม่รู้จัก .. แต่จริงๆพวกเราก็มืของไฮเทคเหมือนกันนะ มาดูว่าหมอเมดมีอะไรเล่นบ้าง
1. ไอโฟน อันนี้ถือเป็นยอดฮิตเลย เรียกว่าติดตัวมากกว่าหูฟังอีก ใช้สารพัด โทร รับส่งข้อความ ถ่ายรูป เล่นโซเชียล ดูหุ้น แต่ผมไม่ค่อยเห็นเล่นเกมนะ ยิ่งสาวๆนะควักออกมา ไอโฟนล่าสุดทั้งนั้นไม่รู้ว่าของเก่ามันเสียหรือว่าติดเชื้อไวรัส แปลกนะ ไวรัสไอโฟน มักจะระบาดก่อนไอโฟนรุ่นใหม่ออกจำหน่ายไม่นาน และติดเชื้อรุนแรงจนต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ๆเสมอ
2. ไอแพด ตระกูลไอถือว่านิยมมาก ไอแพดนั้นเท่าที่ผมเห็นจะไม่ได้ใช้สื่อสาร แต่จะใช้บันเทิง ดูหนังฟังเพลงเล่นเกมอีบุ๊ก หรือใช้เรียนเช่นพกตำรา ลงแอปทางการแพทย์ ถ่ายภาพสไลด์ ใช้ keynote ยุคนี้มีกันทุกคน แปลกดีที่แท็บเล็ตแอนดรอยด์ไม่ค่อยพบมากนัก
3. ซัมซุง อันนี้เป็นแอนดรอยด์ที่นิยม แปลกดียี่ห้ออื่นไม่ค่อยมี มักจะเป็นซัมซุงและมักเป็นรุ่นท๊อปๆ S7 S8 หรือ โน๊ต ซื้อมาสองหมื่นใช้ประมาณสามพัน ใช้มากเพราะซื้อหาง่าย โปรโมชั่นเพียบ และน่าจะเป็นเพราะหาเคสง่ายมากกว่าครับ พวกเราง่ายๆสบายๆ
แต่ผมไม่ง่ายนะ
4. โน๊ตบุ๊ค มีทุกคนและมักจะมีติดมาจากสมัยเรียนเฟลโลว์หรือเด้นท์ เพราะต้องพิมพ์งาน ทำพาวเวอร์พ๊อยต์นำเสนอ หรือใช้เอกเซล SPSS ทำวิจัย หาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ส่วนมากแค่นี้ตัดต่อภาพ เวกเตอร์ เขียนโค้ด...ไม่รู้จักกันหรอกครับมีน้อยราย และเกือบทั้งหมดเป็นวินโดว์ก๊อปปี้ จะหาคนใช้ลีนุกซ์ยากมาก ผมสนับสนุนให้ใช้ซอฟต์แวร์แท้นะครับ
บางคนก็นิยมใช้ แมคบุ๊ค แต่ว่าน้อยกว่าเพราะจอยกับเพื่อนๆไม่ค่อยได้
ส่วนตัวนั้นเครื่องใหม่ที่ซื้อมาใช้ของแท้ครับ แฮ่มมม
5. กล้องดิจิตอล ส่วนมากเป็น Hi-end compact เอาไว้ถ่ายสวยๆลงเฟสบุ๊ก ถ่ายวิว และเอาไว้ถ่ายภาพสไลด์เวลาประชุม มีบางรายเล่นจริงจังขึ้น เริ่มเก็บเป็นงานอดิเรกก็ขยับเป็น mirrorless ส่วน ดีเอสแอลอาร์ ยังมีคนใช้น้อยยกเว้นพวกที่ชอบจริงจัง พวกที่ใช้มักจะเป็นหนุ่มๆและถ่ายอะไร..ถ่ายแฟนตัวเองเป็นหลักทั้งนั้น..ด้วยเงื่อนไขถูกบังคับและไปถ่ายแฟนคนอื่นไม่ได้
ผมก็ใช้คอมแพ็กต์เพราะง่ายดี ถ่ายวิดีโอก็ได้ เอาไว้ถ่ายคลิปหวิวๆ
6. เกมคอนโซล ผมเพิ่งรู้ว่าไม่ได้มีแต่หนุ่มๆนะครับ สาวๆเมดนี่แหละ เกมเมอร์เลยนะ วินน่งวินนิ่ง ฮาโล ไฟนอล กดกันไม่แพ้หนุ่มๆเลย แต่ถ้าเทียบกับห้าข้อที่ผ่านมาหรือกับสาขางานอื่นถือว่าน้อยมากครับ ส่วนมากเล่นเกมมือถือ เกมแบบเด็กๆนี่แหละ candy crush, angry bird
7. สมาร์ทวอชท์ ส่วนมากใส่ไว้นับก้าวเดินในแต่ละวัน หรือเวลาเข้าฟิตเนส เพราะเรานั่งทำงานเป็นหลักต้องคอยนับว่าวันนึงๆ เกินกี่ก้าวที่ต้องการ หรือออกกำลังได้อย่างที่ต้องการไหม มันก็ดูดีนะแต่พูดจริงๆสัดส่วนคนที่ใส่มีไม่มากนัก ไม่รู้ทำไม หรือเป็นเพราะต้องถอดบ่อย ล้างมือบ่อย ส่วนตัวผมเองถอดใส่ถุงมือ ล้างมือบ่อยมากจึงไม่ได้ใช้ครับ ...สาเหตุจริงๆคือ แพง งก
ส่วน ริชาร์ด มิลล์ อันนี้ละเอาไว้
8. เครื่องอ่านอีบุ๊ค หูฟังพระกาฬระดับหูฟังมั่นคง เครื่องเล่นเพลงความละเอียดสูง อันนี้น้อยมากเลยนะครับ ต้องชอบจริงๆและมักจะทำเป็นงานอดิเรก มีเวลามากพอ ผมมีครบเลยเพราะอายุมากแล้ว เวลาเริ่มมากขึ้น ..ไหนใครมีครบบ้างยกมือซิ
ไม่ว่าจะมีของเล่นของใช้ใดๆ ใช้ให้เกิดประโยชน์ เป็นประโยชน์ต่อตัวเองและคนไข้ เป็นประโยชน์กับสาธารณชน ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ก็เป็นสิ่งที่ดีและคุ้มค่าเสมอครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม