28 ธันวาคม 2560

อย่าได้ประมาทภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย

ปกติจะไม่ค่อยเอาเคสจริงมาให้ดูนะครับ แต่ว่าอยากมาให้เป็นอุทธาหรณ์
ชายอายุ 48 ปี เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ ร่างกายแข็งแรงดี เคยตรวจสุขภาพหนึ่งครั้งเมื่อสองปีก่อนปกติดี ออกกำลังกายบ้าง ไม่มีใครในบ้านในครอบครัวเป็นโรคหัวใจเสียชีวิต ดำเนินชีวิตปกติสุข ครอบครัวสุขสันต์ เตรียมต้อนรับปีใหม่
เมื่อเช้านี้ขณะตัดกิ่งไม้ ผู้ป่วยมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก แน่นๆตรงกลาง เค้นมาก เหงื่อออกใจสั่น แทบจะร่วงลงกับพื้น ไม่มีอะไรมากระแทก ไม่เคยเจ็บปวดแบบนี้เลย
คนไข้มาปรากฏตัวที่ห้องฉุกเฉินในอีก 1 ชั่วโมง อาการเจ็บยังไม่ดีขึ้น แต่ยังไม่หอบเหนื่อย ผลการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจก็เป็นดังภาพ และหลังจากทำหัตถการสวนหลอดเลือดหัวใจขยายหลอดเลือดและใส่ขดลวด อาการดีขึ้น คลื่นไฟฟ้าหัวใจเป็นดังภาพ
หลอดเลือด left anterior descending artery หลอดเลือดหลักที่เลี้ยงผนังด้านหน้าของหัวใจห้องล่างซ้าย ตันเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ หลังแก้ไขก็กลับคืนสภาพเดิม ตอนนี้คนไข้ไม่เจ็บหน้าอก นอนหลับสบายอยู่บนเตียง
สิ่งที่อยากจะบอกว่าแม้พื้นฐานสุขภาพจะดีเพียงใดก็ตาม อย่าได้ประมาทภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันจากหลอดเลือดหัวใจตีบตัน อย่าคิดว่าจะไม่เป็น อย่าประมาทว่าแข็งแรงดี อย่าเชื่อแนวทางการรักษาผิดๆ ที่แชร์กันมากมาย การแพทย์ยุคปัจจุบันช่วยท่านได้ ถ้ามาเร็วพอ
**รีบมาโรงพยาบาล คิดอะไรไม่ออกโทร 1669**

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม