10 ธันวาคม 2560

devil's breath scopolamine

สัจจะเซรุ่ม จะต้องทำขึ้นในคืนข้างแรม ใช้ปลิง ขนยูนิคอร์น ขนนกฟีนิกส์ ผงเขี้ยวมังกร..และอื่นๆ ต้องมีวิชาปรุงยาระดับสูงจึงทำได้ อันนี้คือตำรับของฮอกส์วอตต์ (ที่มา http://hogwartsthai.com) แต่จริงๆ ไม่ต้องยุ่งยากขนาดนั้น วันนี้จะพาท่านมารู้จัก สัจจะเซรุ่ม แบบตำรับซีไอเอ
เราคงเคยเห็นหนังสายลับ ที่พอจับตัวได้จะมีการฉีดยาเข้าไป สักพักก็จะเริ่มเบลอๆ งงๆ ใครถามอะไรก็ไม่มีสติพอที่จะโกหก บอกความจริงที่อยู่ในจิตใต้สำนึกออกไป (ต้องไปบอกพ่อบ้านใจกล้าให้รู้ไว้) มันมีจริงๆนะครับ ก่อนปี 1922 มีการใช้ยา scopolamine ในหญิงตั้งครรภ์เพื่อให้รู้สึกเบลอๆ ไม่อาเจียน จะได้ไม่เจ็บปวดและมี twilight dream ผมไม่รู้จะแปลไทยว่าไง ขอเรียกว่า "คืนหฤหรรษ์ อัศจรรย์ฝันสนุก" ก็แล้วกัน
มีการบันทึกไว้ว่าผู้ที่ได้รับยานี้และตกอยู่ในฝันอันนั้น จะบอกเล่าเรื่องราวของตัว และอาจยังตอบคำถามตรงคำถามแบบไม่ปิดบังอีกด้วย และตื่นมาก็ไม่รู้ด้วยว่าถูกล้วงตับเอาความลับไปสิ้น จึงมีฉายาอีกว่า devil's breath
scopolamine จะไปยับยั้งการส่งกระแสประสาทจากหูชั้นในไปที่ศูนย์การอาเจียนของสมอง ทำให้ลดอาการอาเจียนจากเมารถเมาเรือได้ มีการใช้แบบเป็นแผ่นแปะผิวหนัง เป็นแผ่นแปะหลังหู หรืออาจใช้ลดอาการอาเจียนหลังผ่าตัดก็ได้ เป็นยาที่ออกฤทธิ์ต้านสารสื่อประสาท cholinergic มีผลข้างเคียงเบลอๆได้ แต่ก็ไม่คิดว่า อาการเบลอมันจะถูกต่อยอดไปอีกไกล
ในปี 1922 Robert House สูติแพทย์ ได้สังเกตผลอันนี้และได้ทดลองใช้กับผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรมเป็นครั้งแรก ผู้ต้องสงสัยสองรายให้การปฏิเสธขณะสอบสวน และผลออกมาเขาก็บริสุทธิ์จริงๆ (ซีไอเอบันทึกไว้แบบนี้ ผมว่ามันแหม่งๆนะ มันควรจะเป็นให้การสารภาพแล้วผิดจริงมากกว่า) แต่ก็มีการศึกษาและทดลองกับนักโทษอีกหลายครั้ง และรายงานผลออกมา (ไม่มีบันทึกว่ารายงานอยู่ในวารสารใด ??) ผลปรากฏว่าสามารถบอกความจริงได้ (จะจริงแค่ไหน ไม่รู้) หมอเฮ้าส์สรุปว่ายาทำให้การคิดเหตุผลมาปกป้องความจริงนั้นลดลง หรือมักจะบอกความจริงเสมอๆ แต่การทดลองต้องใช้ยาที่ไปกดประสาทหลายตัว ไม่รู้ว่าตัวไหนกันแน่ที่เป็นสัจจะเซรุ่มของจริง
แต่ก็มีการใช้ scopolamine แบบฉีดและกิน ทั้งแบบศาลยอมรับและแบบลับๆอีกมาก หลายคนก็ชอบเพราะคิดว่าน่าจะวิเศษดี หลังจากนั้นก็เริ่มพบผลข้างเคียงของการใช้ยาที่อาจจะผิดขนาดหรือใช้ร่วมกับสัจจะเซรุ่มอื่นๆอีก ไม่ว่ามอร์ฟีน หรือยานอนหลับ ทั้งภาพหลอน จิตประสาทผิดเพี้ยน ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ จึงเริ่มมีคำถามในการใช้ยาว่าถูกต้องจริงหรือ
ประเด็นเรื่องของสิทธิมนุษยชนตามรัฐธรรมนูญก็เป็นอีกประเด็นที่หยิบยกขึ้นมา เพราะเขามีสิทธิ์ที่จะไม่พูด นั่นเอง
และเมื่อใช้มากขึ้นก็ได้ทราบความจริงที่ว่า ยาไม่ได้ทำให้ไม่สามารถโกหกได้เท่านั้น แต่ก็ยังทำให้การพูดความจริงลดลงอีกด้วย !!!
จึงอาจทำให้เกิดการสับสนในการสอบสวนและพิจารณาคดี ในกรณีจำเลยกระทำโดยไม่เจตนา หรือขณะนั้นเป็นผู้ไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ ที่อัตราโทษหรือการพิจารณาจะต่างออกไป
ศาลจึงไม่ให้น้ำหนักข้อมูลที่มาจากสัจจะเซรุ่มอีกต่อไป....
และห้ามกระรอกทั้งหลายเอาไปใช้เด็ดขาด การใช้เกินขนาดอาจเกิดอันตรายถึงเสียชีวิตได้นะครับ กวางน้อยตั้งใจจะจับผิดราชสีห์ กลายเป็น ฆ่าราชสีห์ตายโดยไม่เจตนาไป ...เอ๊ะ..หรือเจตนา
หรรษาวันอาทิตย์นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม