01 ธันวาคม 2560

KardiaMobile และ KardiaWatch

ดูเผินๆเหมือนสมาร์ทวอทช์ทั่วไปนะครับ แต่วันนี้ทวิตเตอร์ข่าวและแฟนเพจท่านหนึ่งส่งมา
AliveCor ได้รับอนุมัติจาก US FDA เรื่องเครื่องมีอ KardiaMobile และ KardiaWatch โอเคเข้าไปดูที่เว็บ คุณสมบัติพื้นฐานก็คล้ายนาฬิกาแสนฉลาดทั่วไป ใช้ทั่วไปได้
แต่ที่น่าสนใจคือ ทั้งสองรุ่นนี้สามารถบันทึก คลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบที่ "พอตรวจได้" บอกก่อนว่าคงเอามาแทน ECG ปกติไม่ได้นะครับ หรือมาแทน electrogram ไม่ได้ แต่สิ่งที่จะตรวจได้ดีและได้รับอนุมัติ คือ การตรวจจับภาวะหัวใจห้องบน "เต้นพริ้ว" ชอบคำนี้จัง หรือ atrial fibrillation
AF เป็นสาเหตุที่สำคัญของการเกิดอัมพาต และคนทั่วไปตรวจจับยาก ถ้าหากตรวจจับได้เราจะสามารถป้องกัน ลดโอกาสการเกิดอัมพาตลง เรามีวิธีป้องกันทั้งการใช้ยากันเลือดแข็งหรือการใส่อุปกรณ์เข้าไปในหัวใจห้องบนซ้าย ลดโอกาสการเกิดอัมพาตได้จริง
ออนไลน์เข้าสู่ระบบคลาวด์ได้ หมายถึงอาจเชื่อมต่อกับคลินิกหรือโรงพยาบาลได้ สมัยผมเรียน ติดอุปกรณ์ที่ตัว พันผ้า ครบวันมาแกะออกแล้วไล่ดูไปเรื่อยๆ แต่นี่ real time จะแบยติดข้อมมือหรือเป็น pad วัดต่อกับสมาร์ทโฟนก็ได้
ภาพที่ได้คุณภาพและความละเอียดพอที่จะตรวจจับได้ น่าสนใจดี
เทคโนโลยีไปไกลมากแล้วครับ อ่านๆดูราคาไม่แพงเลยนะครับ สงสัยผมคงต้องลดการซื้อน้ำหอม สะสมเงินมาซื้ออุปกรณ์เพื่อสุขภาพบ้างแล้ว อนาคตเราอาจจะได้มาประยุกต์ (...อย่าอ่านผิดนะ..ช่วงนี้รมณ์ไม่ดี...) มาใช้กับการแพทย์บ้านเราได้
อ่านสนุกๆไปก่อนนะครับ สักวันหนึ่งหากมาที่บ้านเรา หรือ ได้ลองจับเล่นจะมาบอกกล่าว
มีใครใช้ทวิตเตอร์บ้างไหมเนี่ย ..ผมใช้ตามข่าวประจำเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม