14 เมษายน 2562

ชิโร อิชิอิ U731

มีนาคม 1945 นายพลหนุ่มคนหนึ่งแห่งกองทัพญี่ปุ่นได้กำแผนแห่งชัยชนะของกองทัพพระจักรพรรดิเอาไว้ แม้ว่าอักษะยุโรปคือนาซีเยอรมันและฟาสซิสต์อิตาลีได้ล่มสลายลงแล้ว แต่ที่แปซิฟิก กองทัพญี่ปุ่นยังหวังชัยชนะ
แผนการที่ว่ามาจากความคิดของนายแพทย์ผู้ครองยศนายพลแห่งกองทัพญี่ปุ่น ชิโร อิชิอิ แผนการนั้นคือให้เรือดำน้ำและเครื่องบินทิ้งระเบิดเข้าถล่มเมืองซานดิอาโก สหรัฐอเมริกา เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก สิ่งที่จะโจมตีไม่ใช่ลูกระเบิด ไม่ใช่ปรมาณู มันคืออาวุธที่น่ากลัวที่สุดที่ผลาญชีวิตมนุษย์เกือบครึ่งโลกในอดีต ..ความตายสีดำ กาฬโรค ในชื่อปฏิบัติการ "Cherry Blossom at Night"
คุณหมออิชิอิ เรียนจบแพทย์และทำงานเป็นศัลยแพทย์ที่มหาวิทยาลัยเกียวโตในปี 1921 แต่ทว่าในช่วงที่เรียนคุณหมอมีความสนใจในวิชาแบคทีเรียวิทยาและสาขาวิชาโรคติดเชื้อมาก หลังจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่งสงบลง คุณหมอเข้าร่วมกับกองทัพญี่ปุ่น
หลังจากสิ้นสุดสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งแรกและสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ญี่ปุ่นได้ทำการปฏิวัติกองทัพให้ทันสมัย มีพัฒนาการในทุกด้าน แนวคิดของรัฐบาลทหารของนายพลฮิเดกิ โตโจ ส่งเสริมศักยภาพในกองทัพในทุก ๆ มิติ การพัฒนากำลังคน การพัฒนากำลังรบ การสร้างเทคโนโลยี
คุณหมออิชิอิ มีแนวคิดเรื่องการพัฒนาอาวุธชีวภาพและการพัฒนาขีดความสามารถของมนุษย์ ซึ่งตรงใจผู้บริหารประเทศและกองทัพเป็นอย่างมาก ทำให้เขาได้รับการโปรโมทอย่างรวดเร็วในกองทัพ
ปี 1932 คุณหมออิชิอิ ได้ตั้งหน่วยทดลองทางการแพทย์ในคนขึ้นที่ป้อมซงหม่า ดินแดนทางตะวันออกของแมนจูเรีย ปัจจุบันคือเมือง Harbin เมืองหลักทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ...เรามาหยุดตรงนี้สักหน่อย..
เมือง Harbin ตอนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของแมนจูเรีย เมืองนี้ได้รับการพัฒนาเพราะเป็นทางสิ้นสุดของแผนการสร้างรถไฟสายทรานส์ไซบีเรียของรัสเซีย แต่เมื่อสิ้นสุดสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งแรก อิทธิพลของรัสเซียลดลง เมือง Harbin จึงเป็นที่อยู่ของคนมากมายหลายสัญชาติ
เมื่อญี่ปุ่นบุกจีนครั้งที่สอง ตั้งแต่ปี 1931 -1945 ในช่วงเวลาเดียวกันกับสงครามโลกครั้งที่สอง ตอนนั้นเมืองหลวงของจีนคือนานกิง (หลังการปฏิวัติซิงไห่ ล้มล้างราชวงศ์จักรพรรดิจีน ประเทศก็มาตั้งเมืองหลวงที่นี่)
กองทัพญี่ปุ่นได้บดขยี้นานกิงและสร้างโศกนาฏกรรมโลกไม่ลืมที่นานกิงเอาไว้เรียกว่า "The Rape of Nanking" หลังจากนั้นญี่ปุ่นได้ตั้งรัฐบาลจีนใหม่ขึ้นที่แมนจูเรีย เรียกว่าแคว้นแมนจูกัว และแต่งตั้งจักรพรรดิพระองค์สุดท้ายคือ ฝูอี้ มาเป็นหุ่นเชิดปกครองประเทศ
กลับมาที่เมือง Harbin ที่นี่พันเอกอิชิอิได้ตั้งหน่วยทดลองทางการแพทย์ที่แสนจะโหดเหี้ยมขึ้นที่เมือง Harbin ในปี 1937 เรียกชื่อว่าหน่วย U731 แทนที่ป้อมซงหม่าที่ยุบไป
หน่วยแพทย์นี้ตั้งขึ้นโดยมีอาคารหน่วยงานบำบัดน้ำเสียขึ้นบังหน้า ปัจจุบันอาคารนี้ยังเหลืออยู่และเป็นส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์สงครามเมือง Harbin
หน่วย 731 ได้จับประชาชนชาวจีน เชลยศึกชาวจีนและอเมริกัน เข้าทำการทดลองโหดเหี้ยมกับคน ไม่ต่างจากนายแพทย์เมงเกเลแห่งกองทัพนาซีที่เอาชวิตช์ ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดโดยไม่ใช้ยาสลบว่าจะส่งผลอย่างไร การจับคนมาแช่เย็นดูสิว่าเป็นอย่างไร ตัดแขนซ้ายมาต่อแขนขวา จับฉีดน้ำทะเลเข้าหลอดเลือดหวังจะแทนน้ำเกลือ นำคนมาเข้าห้องอัดความดันว่าจะทนได้แค่ไหน
สิ่งที่น่าสังเกตจากการที่อ่านมาหลาย ๆ เล่มคือข้อมูลและแนวคิดของอิชิอิและเมงเกเลคล้ายกันมาก ผมเองเชื่อว่าน่าจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันและเรื่องราวที่ออกมาหลังสงครามอาจจะแยกยากและสับสนว่าอันใดมาจากเอาชวิตช์และอันใดมาจาก U731
เหยื่อที่ถูกนำมาทดลองเกือบทั้งหมดเสียชีวิต ประมาณการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตที่นี่ประมาณ 60,000 คนในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง
แต่การทดลองที่นับว่าสร้างผลงานโดดเด่นให้กับอิชิอิ คือการทดลองเรื่องโรคติดเชื้อ เช่นการผ่าตัดฝังเชื้อกาฬโรค การให้ชายที่เป็นซิฟิลิสร่วมเพศกับหญิงเพื่อดูการติดเชื้อ ฉีดเชื้อซิฟิลิสเข้าร่างกายเด็ก การศึกษาเรื่องไข้ทรพิษ เขาค้นพบวิธีการสร้างอาวุธเชื้อโรคที่สร้างจากกาฬโรคจนถึงระดับพร้อมใช้งาน
การทดลองที่โหดมากคือการกรีดผิวหนังและฝังเชื้อบาดทะยัก ขังคนในที่เดียวกันแล้วปล่อยเชื้ออหิวาต์ในที่ไม่มีอนามัยการขับถ่าย และเฝ้าดูเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายติดเชื้อตายไปทีละคน
มีคำกล่าวว่า เขาค้นพบความลับของโรคติดเชื้อมากมาย ค้นคว้าเรื่องการติดต่อทางเพศสัมพันธ์และอาวุธชีวภาพมากมาย และสิ่งนี้เชื้อว่าทำให้เขาพ้นจากอาชญากรสงคราม
จนแล้วจนรอดด้วยสถานการณ์ของกองทัพญี่ปุ่นที่อ่อนล้ามาก แผนนี้จึงไม่ได้เกิดขึ้น ตามเดิมนายพลอิชิอิเตรียมจะส่งอาวุธร้ายโจมตีในเดือน กันยายน 1945 แต่เหตุการณ์ระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาและนางาซากิ ทำให้กองทัพญี่ปุ่นยอมแพ้ในเดือนสิงหาคม 1945
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพญี่ปุ่น แม่ทัพนายกองส่วนมากถูกตัดสินเป็นอาชญากรสงคราม แต่นายพลอิชิอิ ถูกแย่งตัวกันระหว่างกองทัพโซเวียตและกองทัพอเมริกา เพื่อที่จะครอบครองผลงานจากนรกของนายแพทย์อิชิอิ แต่สุดท้ายอเมริกาก็คว้าตัวไป จากสัญญาการยกเว้นโทษทำให้ชิโร อิชิอิและนักวิจัยบางส่วนไม่ถูกตัดสินโทษประการใด ยังอยู่ในโตเกียวจนเสียชีวิต
ก่อนสงครามจบหน่วย U731 ได้ทำลายหลักฐานเกือบหมด หลงเหลือแต่อาคารบางส่วนที่เก็บไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ และคำบอกเล่าความโหดเหี้ยมจากบรรดาเจ้าหน้าที่ในหน่วยที่รอดมาจากการเข้าค่ายโหดที่รัสเซีย ส่วนเรื่องราวจากผู้รอดชีวิต..แทบไม่มี เหลือแต่ภาพถ่ายบางส่วนที่หลุดรอดออกมาได้และตีแผ่หลังอิชิอิเสียชีวิต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม