22 เมษายน 2562

SGLT2 inhibitors ข้อควรระวัง

อีกมุมหนึ่งของสุดยอดยาแห่งปี : SGLT2 inhibitors

ไม่รู้จะเรียกยาอะไรดี สำหรับ SGLT2i ...ยาหัวใจที่ใช้รักษาเบาหวาน หรือยาเบาหวานที่ใช้รักษาไต เพราะยาตัวนี้เป็นยาที่พลิกวงการมากในสามสี่ปีมานี้ ยาเบาหวานที่มีคำลงท้าย -gliflozin จากการศึกษาหลัก empagliflozin,dapagliflozin และ canagliflozin

ยาทั้งสามตัวแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการควบคุมเบาหวานที่ดี จากกลไกการดูดกลับน้ำตาลที่ท่อไต (สมดุลของน้ำตาลและโซเดียม) ตามมาตรฐานยาเบาหวานที่ต้องแสดงผลการศึกษาว่าไม่ทำให้โรคหัวใจแย่ลง แต่ยาสามารถแสดงผลว่าสามารถปกป้องโรคหัวใจได้ดีกว่ายาโรคหัวใจหลาย ๆตัว และสำหรับโรคไตจากเบาหวานมีการศึกษาทุกตัวยาและกับการศึกษาล่าสุด CREDENCE ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพการปกป้องไตที่ดีมาก เมื่อเทียบกับการรักษาดี ๆ อันเป็นมาตรฐานในปัจจุบัน
ถือว่าเป็นอาวุธหนัก อาวุธหลัก ในการต่อสู้โรคไม่ติดต่อและโรคหัวใจหลอดเลือดในปัจจุบัน

แต่แน่นอน ทุกอย่างย่อมมีสองด้าน ยาก็มีผลเสียที่ต้องพึงระวังเช่นกัน ผลเสียหลัก ๆ ที่ผมนำมากล่าว ได้รับการพิสูจน์จากทั้งในการศึกษาวิจัยและจากการใช้ในชีวิตจริงที่เราพึงระวังหากจะใช้ยา และขอบอกไว้ก่อนว่าแค่ระวัง เพราะอัตราการเกิดโทษมันน้อยกว่าประโยชน์ที่ได้อย่างมหาศาล

1. เลือดเป็นกรด (diabetic ketoacidosis) ทั้งแบบน้ำตาลสูงหรือไม่สูง และมักจะอาการไม่ชัดเจน เหนื่อย ๆ จุกแน่น ปวดท้อง อาจเข้าใจว่าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบด้วยซ้ำไป จนกระทั่งมีอาการแบบคลาสสิก หอบเหนื่อย ขาดน้ำ ปัสสาวะบ่อยมาก สามารถเกิดเองได้และมีโรคมากระตุ้น ...อันนี้ก็ต้องระวังไว้เสมอในคนที่ได้รับยานี้

2. ติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะและเชิงกราน เนื่องจากยาขับน้ำตาลออกมากับปัสสาวะ จะเกิดปรากฏการณ์ "ฉี่น้ำเชื่อม" เป็นอาหารของเชื้อโรคได้ดี โดยเฉพาะเชื้อรา ต้องแนะนำรักษาความสะอาดท่อปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธุ์ให้ดี เวลาที่ใช้ยานี้ทั้งหญิงและชาย

3. เพิ่มโอกาสการถูกตัดนิ้วหรือตัดเท้า อันนี้พบจากการศึกษาโดยยังไม่ทราบมูลเหตุแน่ชัด เพราะโรคเบาหวานเองหลอดเลือดส่วนปลายไม่ดีจนเสี่ยงตัดนิ้วตัดเท้าอยู่แล้ว แต่การศึกษาที่ได้ยากลุ่มนี้กับเพิ่มโอกาสมากกว่าปรกติในระดับ "เล็กน้อย" แต่ก็ต้องเตือนให้ดูแลตรวจเท้าดี ๆ ด้วย

4. ขาดน้ำ ตัวยาเป็นการขับน้ำตาลแลกโซเดียมออกจากปัสสาวะ น้ำตาลจะออกมาในรูปสารละลายโดยมีน้ำทำละลายออกมา หรือพูดง่าย ๆ คือฉี่จะมาก ถ้ามีภาวะขาดน้ำเพิ่มเช่น ถ่ายเหลว หรืออาเจียน อาจต้องระวังภาวะขาดน้ำ โดยเฉพาะผู้สูงวัย ต้องเตือนเรื่องภาวะขาดน้ำที่อาจต้องระวังการใช้ยา และอาการหน้ามืด วูบจากการขาดน้ำด้วย

"พลังอันยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง" ลุงของฮีโร่คนหนึ่งกล่าวไว้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม