19 เมษายน 2562

หนังสือเตรียมสอบวุฒิบัตรอายุรศาสตร์ (internal medicine board review)

หนังสือเตรียมสอบวุฒิบัตรอายุรศาสตร์ (internal medicine board review)
คำถามจากน้องคนหนึ่งกำลังจะเริ่มชีวิตแพทย์ประจำบ้านว่าควรซื้อหนังสืออะไรอ่านเตรียมสอบวุฒิบัตร เรียกว่าน้องมีสายตากว้างไกลมากเข้าเรียนวันแรกก็มองถึงวันสอบไล่เลยทีเดียว ในฐานะ "พี่" ที่ไม่ได้เก่งอะไรเลย อาศัยอ่านมาก อ่านบ่อย ค้นคว้า ไม่ยอมแพ้ ขอมาแนะนำหนังสือเตรียมสอบตามที่เคยอ่านเคยสัมผัสนะครับ (ตอนนี้ก็ยังอ่านนะ กันลืมในสาขาที่ไม่ได้ใช้บ่อย)
หนังสือเตรียมสอบ (board review) คือการรวบรวมเอาประเด็นหลัก ๆ ของแต่ละเรื่องมาสรุปสั้น ๆ เน้นข้อที่เด่น ต้องจำ เป็นเรื่องสำคัญ แตกต่างจากโรคอื่นวิธีอื่นอย่างใด เรียกว่าเอามาแต่เน้น ๆ เลยทีเดียว
ไม่มีรายละเอียด ไม่มีที่มาที่ไป ไม่สามารถทำให้เข้าใจและนำไปใช้อย่างถ่องแท้ได้ อันนี้ต้องย้ำนะครับ อย่าอ่านแต่ board review ตลอดสามปีห้าปีที่เรียน ต้องอ่านตำราหลัก อ่านวารสาร เอกสารและเพาเวอร์พ้อยต์ ดูคนไข้ข้างเตียง ปรึกษาอาจารย์และรุ่นพี่ ทำโน้ตย่อ จึงจะเรียนได้ดี อย่าลืมว่า "การสอบ" และ "การเรียน" ใช้คนละวิธีกัน
หนังสือ board review มีไว้สองอย่างเท่านั้น หนึ่งคือเป็นหลักในการอ่านหนังสือตำรา ว่าจะอ่านเรื่องใด หัวข้อใด มีข้อเน้นอะไร แล่วแกะอ่านตามหัวข้อหลัก ขยายความตอบปัญหา เติมความรู้ไปเรื่อย ๆ ตลอดเวลาที่เรียน สองคือใช้อ่านก่อนสอบเพื่อทบทวนทั้งหมด
ผมขอแบ่งหนังสือ board review ออกเป็นสองลักษณะ คือ อ่านทบทวนอย่างเดียว และมีแบบฝึกหัดประกอบด้วย
กลุ่มแรก... อ่านทบทวนอย่างเดียว ประเภทนี้จะสรุปหลักอย่างที่บอกไปครับ มีทั้งแบบหนังสือเล่มและอีบุ๊ก แน่นอนว่าแบบอีบุ๊กจะถูกกว่า 20% ยกเว้นจะหาซื้อจากร้านที่รับเข้ามาขายเป็นล็อตใหญ่ หรือพิมพ์แบบ international edition ขอแนะนำที่นิยมและหาซื้อได้ง่าย
1. Mayo Clinic : Internal Medicine Board Review ผมว่าอันนี้เป็นท้อปฮิตของบ้านเราและเอเชียเลย อ่านง่าย สรุปเป็นหมวดหมู่เรื่องและสาขาวิชา เน้นโรคที่พบบ่อย (ออกสอบบ่อย) มีสูตรช่วยจำและสูตรคำนวณต่าง ๆ ด้วย มีคำถามท้ายบทประมาณ 10-20 ข้อ ราคาในอเมซอน 70 ดอลล่าร์ ในแบบอีบุ๊กพิมพ์ครั้งที่ 10 แต่ในแบบเล่มจะเป็นพิมพ์ครั้งที่ 11 ราคา 115 ดอลล่าร์สหรัฐ
2.John Hopkins Internal Medicine Board Review 5th อันนี้ถือว่าฮิตทั้งโลกน่าจะเป็น board review ที่จำหน่ายมากที่สุด บอกตามตรงอันนี้เคยซื้อแบบมือสองในพิมพ์ครั้งก่อนหน้านี้ รายละเอียดเนื้อหาจะแน่นแต่กระชับ พอ ๆ กับ Mayo Clinic พิมพ์ปัจจุบันยังไม่เคยอ่าน คิดว่าไม่น่าจะแตกต่างกันมาก มีแผนภาพและตารางเยอะดี ครบถ้วนทุกสาขา ราคาเล่มตามอเมซอน 72.3 ดอลล่าร์สหรัฐส่วนอีบุ๊กราคา 70.19 ดอลล่าร์ สำหรับเล่มในไทยผมพบที่ร้านพีบีฟอร์บุ๊คส์ราคา 1200 บาทครับ
3.First Aid for Internal Medicine Board Review 4th เล่มนี้จะสรุปและมีแต่หัวข้อที่ต้องจำ ครบถ้วนแต่รายละเอียดน้อย แต่จะเน้นหัวข้อทางคลินิกมากกว่า ไม่มีหัวข้อทางแล็บหรือนะบาดวิทยามากนัก เหมาะกับทบทวนสัก 1-2 สัปดาห์ก่อนสอบ แต่เอาเข้าจริง ๆ หลายทิปส์เอามาใช้ในชีวิตจริงได้ และจำได้จนถึงปัจจุบัน ไม่ลืมราคาเล่มจากอเมซอน 77 ดอลล่าร์สหรัฐส่วนราคาอีบุ๊กจะย่อมเยากว่านิดนึง 69 ดอลล่าร์ ไม่ต้องเสียภาษีเพราะส่งแบบ WhisperNet ของอเมซอน
4. Cleveland Clinic Foundation : Intensive Review of Internal Medicine อันนี้ไม่เคยอ่านเลยครับแต่ยอดให้คะแนนและรีวิวในอเมซอนดีพอสมควร ราคาอีบุ๊ก 81.26 ดอลล่าร์สหรัฐ ส่วนที่เป็นเล่มราคา 102.99 ดอลล่าร์
5. Siriraj Internal Medicine Board Review แบบของไทยบ้าง ผมมีพิมพ์ครั้งก่อน รวบรวมรายละเอียดที่จำเป็นจากอาจารย์ที่ศิริราช แต่ไม่ครบถ้วนทุกบททุกตอนเหมือนอย่างด้านบน ขนาดเล่ม เนื้อหาและราคาก็ย่อมเยากว่า แต่อย่างที่บอก ผมว่าครบและเพียงพอสำหรับการทบทวนเพื่อสอบ ในโรคหรือปัญหาหลัก ๆ ไว้เป็นแนวทาง ราคาปัจจุบันที่เล่มละ 600 บาท
ต่อมาจะเป็นแบบทั้งทบทวนเนื้อหาและมีแบบทดสอบมาให้ด้วย ยุคนี้มีทั้งแบบพิมพ์และแบบดิจิตอล ในแบบพิมพ์ก็เป็นเล่มนี่แหละครับ แต่ละมีหลายเล่มเพราะเนื้อหามันมาก และแบบทดสอบด้วย ราคาจะแพงมาก ในกรณีซื้อแบบดิจิตอลจะสามารถเข้าแบบออนไลน์จากทั้งอุปกรณ์เคลื่อนที่และเครื่องพีซี มีพาสเวิร์ดสำหรับเข้าดูส่วนอื่น ๆ ได้ด้วย และมีแบบทดสอบให้ทำแบบออฟไลน์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย ในส่วนแบบทดสอบในคอมพิวเตอร์นั้น เวลาทำจะเก็บคะแนนเราว่าเราทำไปเท่าไร ถูกผิดเท่าไรคิดเป็นร้อยละเท่าไร คือสามารถติดตามตัวเองได้เลย ทำเสร็จโชว์มาเป็นกราฟ ทำมากกว่าหนึ่งรอบจะมีพัฒนาการให้ดูอีกต่างหาก
1. MKSAP 18 มาจากวิทยาลัยอายุรแพทย์อเมริกาที่เขาจัดสอบนั่นแหละ เป็นข้อสอบแบบตัวเลือก แบบข้อสอบจริง ๆ เลยครับเมื่อทำเสร็จจะมีคำอธิบายเหมือนได้ทบทวนในตัว รวมทั้งแถมความรู้ใกล้เคียงและอธิบายตัวเลือกอื่นที่ไม่ถูกต้องด้วยว่าเป็นมาอย่างไร มีครบทุกสาขา ราคาเล่มที่ต้องสั่งจากวิทยาลัยแพทย์อเมริกาคือ 599 ดอลล่าร์สหรัฐส่วนราคาแบบดิจิตัล 639 ดอลล่าร์
2. MedStudy 18th Internal Medicine Core อันนี้เคยไปแอบอ่านของคนอื่นเขา สรุปเนื้อหาจากหลักสูตรมาตั้งเป็นหัวข้อเลย เหมาะกับเป็นแผนที่เวลาเรียนมาก ๆ ว่าต้องทราบอะไรเป็นหลักเป็นรอง แถมแบบดิจิตอลยังมีลิงค์ให้เปิดอ่านอีกมากมาย มีข้อสอบด้วย ราคาเล่มกับดิจิตอลเท่ากันที่ 499 ดอลล่าร์สหรัฐ นึกว่ามีแค่เมืองไทยที่นิยมลงท้ายราคาด้วย 99
3. 19th Harrison principle of Internal Medicine : Self-Assessment and Board Review อันนี้เป็นข้อสอบล้วนและอธิบายเฉลยสั้น ๆ เหมาะกับการฝึกตะลุยโจทย์มากกว่าการอ่านทบทวน ผมคิดว่าเนื้อหาน้อยไปและไม่ครอบคลุม ค่อนข้างยากและเนื้อหาจะเป็นโรคที่พบในฝั่งอเมริกามากกว่าครับ เอาไว้อ่านและทำเล่นก่อนนอนได้ หรือจะไว้ทบทวนตัวเองก็ดี ผมมีสองอิดิชั่นล่าสุด เนื้อหาต่างกันพอควร เอาไว้ตะลุยโจทย์เวลานั่งรถนาน ๆได้ดี พอสนุก ๆ ตัวเล่มราคา 66 ดอลล่าร์สหรัฐส่วนแบบอีบุ๊ก 58.81 ดอลล่าร์
แถมอีกอันแล้วกัน ใครสนใจด้านเวชบำบัดวิกฤตและไอซียู แนะนำเล่มนี้เลย Critical Care Examination and Board Review พิมพ์ครั้งที่หนึ่ง เนื้อหาครบถ้วนและเอาไปใช้ได้จริง (ในเงื่อนไขต้องสะสมหรืออ่าน textbook ให้เข้าใจมาก่อนนะ) ราคาไม่แพงและคุ้มที่สุด ราคาอีบุ๊กที่ 100.88 ดอลล่าร์สหรัฐและแบบเล่มราคา 129.0 ดอลล่าร์สหรัฐ ส่วนที่ไทยสามารถสั่งซื้อได้ที่ร้านพีบีฟอร์บุ๊คส์ ราคา 3960 บาท
อย่างไรก็ดี ขอดักเตือนไว้ก่อนเลยว่าในการเรียนระดับผู้เชี่ยวชาญจะต้องสืบค้นหาความรู้ให้เป็น ทักษะการอ่านต้องแตกฉาน สามารถวิเคราะห์ข้อเท็จจริงจากตำราและวารสารได้ และสามารถสังเคราะห์องค์ความรู้และสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้แต่หนังสือ Board Review เท่านั้นในการเรียนและการสอบ ใช้เพื่อทบทวนเมื่อเรียนจบในแต่ละเรื่องและรวบยอด หรือใช้เป็นแนวทางไกด์การเรียนการอ่านหนังสือเท่านั้นครับ
เพื่อน ๆ ร้านหนังสือที่เข้ามาอ่านแล้วสามารถจัดซื้อหาหนังสือราคาไม่แพงให้กับน้อง ๆ พี่ ๆ ได้หาอ่านกันอย่างไม่ลำบากกระเป๋าเงินเกินไปนัก ผมให้พื้นที่ในการประชาสัมพันธ์ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม