07 เมษายน 2562

จัดการกองหนังสือที่ยังไม่ได้อ่าน

เดาว่าตอนนี้หลายคุณคงมีหนี้สินหนังสือกองใหญ่ที่ไม่ได้รับการจัดการอย่างแน่นอน ผมเคยใช้วิธีเหล่านี้มาแล้วและได้ผล ตอนนี้ปลดหนี้ได้หมด และกระแสเงินสดดีมาก ในอดีตมีหนังสือมากชนิดเคยหมดเงินตอนสิ้นเดือน และเอาหนังสือมากองจัดเรียงเป็นเตียงนอนได้เลย แต่ต้องมาเปลี่ยนชีวิตใหม่ ลองใช้วิธีนี้นะครับ

1. ใช้เวลาว่างสักวัน จัดหมวดหมู่กองหนังสือของเราก่อน วิธีแบ่ง ผมจะแบ่งแบบนี้ อ่านจบเร็ว อ่านจบช้า ต้องอ่านละเอียดมาก พกง่าย และพกพายาก แค่นี้เอง ส่วนที่เหลือไม่ว่าจะอ่านแล้ว ซื้อมาซ้ำ ผิดแนว ให้นำไปขายต่อ ให้คนอื่นหรือบริจาคก็ได้ อย่าเสียดาย มันท่วมบ้านแล้วนะ

2. เมื่อจัดกลุ่มได้หมดแล้ว จัดสรรหนังสือที่ไม่อ่านแล้ว จำหน่ายจ่ายแจกให้เรียบร้อย เราจะกำหนดว่าเราจะซื้อใหม่ได้เมื่อปริมาณหนังสือที่กองอยู่อ่านไปแล้ว 20% ให้ซื้อได้หนึ่งครั้ง ครั้งละไม่เกิน 20 % ของที่มีอยู่ ไม่ได้ห้ามซื้อมาเติมนะครับ แต่ต้องเติมแบบมีกำหนด

3. เอาหนังสืออ่านเร็ว พกพาง่าย จบในตอน ส่วนมากจะเป็น non-fiction พกพาติดตัวไปอ่านไม่เกินสองเล่ม จบแล้วค่อยเปลี่ยนเล่มใหม่ ห้ามอ่านครึ่งกลางแล้วเปลี่ยน

4. ส่วนหนังสือที่ต้องอ่านยาว พกยาก อ่านหลายครั้ง ให้เก็บไว้ที่บ้าน อ่านเมื่อมีเวลายาว เช่นก่อนนอน หรือตอนเช้า บางทีต้องอ่านหลายครั้ง ทำบันทึก และจัดวางหนังสือพวกนี้ให้หยิบง่าย หนังสืออ่านตอนเดียวหรือเรื่องสั้นให้เก็บไว้ลึกกว่า

5. กำหนดเวลาที่จะอ่าน หลายคนบอกกำหนดไม่ได้หรอกนะ มันเป็นฟิลลิ่ง มันเป็นอินเนอร์ แต่ถ้าคุณไม่ทำ ปัญหาเดิมจะวนกลับมาอีก ไม่จบ ซื้ออีก กองพะเนิน ไม่ได้อ่าน การอ่านหนังสือก็ต้องมีกลยุทธ์ มีวิธีสู่เป้าหมาย อาจจะไม่ต้องเป๊ะ ๆ แต่ควรมีแนวทางบ้าง

6. มีแอปหลายแอปที่ช่วยพัฒนาการอ่านหนังสือ เช่น goodread หรือใครจะใช้การบันทึกก็ได้ เราจะได้ทราบพัฒนาการการอ่าน ใช้กองหนี้หนังสือกองพะเนินนี่แหละ เป็นตัวขับดันและเปลี่ยนแปลง ลดกองหนังสือ ใช้เงินคุ้มค่าและพัฒนาทักษะการอ่านไปด้วย

7. จัดการต่อเนื่อง ต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง ห้ามซื้อใหม่เมื่อไม่ถึงกำหนด เราจะฝึกการเลือกซื้อหนังสือที่ดีขึ้น ไม่ซื้อตามใจ ตามอารมณ์ เราจะรู้สึกว่าซื้อแล้วได้อ่านอย่างจริงจัง ปัญหาสำคัญของการอ่านหนังสือคือ ในคนเดียวกัน มนุษย์ซื้อกับมนุษย์อ่าน มันแยกกัน

8. เมื่อคุณประสบความสำเร็จคุณจะมีหนังสือในสต็อกไม่มากนัก ยกเว้นอยากเก็บสะสม (แต่นั่นคืออ่านแล้วไง) คุณจะอ่านหนังสือใหม่ได้เร็วขึ้น flow rate เร็วขึ้น การต่อยอดการอ่านเรื่องต่อเนื่องและตอนต่อไปจะดีขึ้น

9. ในช่วงแรกของการฝึกฝน หากต้องการซื้อหนังสือใหม่ ผมแนะนำการซื้อออนไลน์ มันจะโฟกัสการซื้อ ไม่ให้ "ไหล" หลังจากสร้างนิสัยการอ่าน การจัดการการซื้อแล้ว คุณค่อยไปหน้าร้าน งานหนังสือ

10. ยังมีคนที่อยากอ่านหนังสืออีกมาก แต่ไม่มีทุนทรัพย์ ไม่สามารถเข้าถึงได้ หากคุณอ่านจบแล้ว การบริจาคและแบ่งปัน จะช่วยให้หนังสือทำงานของมันได้มากขึ้น คุณจะได้อ่านสมราคาเมื่อคุณอ่านจบ แต่หนังสือจะมีกำไรเมื่อมีคนอ่านเพิ่มครับ

ภาพมนุษย์จอมรื้อค้นกองหนังสือมือสองคนหนึ่ง คุยเรื่องสถานการณ์หนังสือกับเจ้าของร้าน ขออภัยที่มิอาจให้เห็นใบหน้าที่แท้จริงได้

คุณเจ้าของร้านคุยสนุกและเป็นนักอ่าน เจ้าของร้านหนังสืออิสระเพียงไม่กี่ร้านในตอนนี้ มีหนังสือมือสองมาให้เลือกสรรเสมอ ขอบคุณที่ยังยืนหยัดเพื่อนักอ่านครับ @ร้านวีบุ๊ค
ไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรหรือต้องการมาโฆษณานะครับ แต่ขอมาให้กำลังใจเจ้าของร้านที่ยังยืนสู้กระแสการล้มหายของร้านหนังสืออิสระอย่างน่าใจหาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม