23 เมษายน 2562

flecainide overdose

ในยุคนี้หลายคนอาจได้พบเจอคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบนี้ ภาพลงใน JAMA Internal Medicine ECG challange เมื่อ 1 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา
เรื่องราวของชายอายุ 70 ปีมีโรคประจำตัวโรคไตเสื่อมเรื้อรังระยะที่ 4 ชายคนนี้มีปัญหาหัวใจเต้นผิดจังหวะแบบ AF (atrial fibrillation) เขาได้รับการรักษาโดยใช้สายสวนไปจี้ทำลายวงจรไฟฟ้าที่ผิดปกติ เพื่อรักษาอาการของ AF หลังจากนั้นได้รับยาควบคุมการเต้นหัวใจที่ชื่อ flecainide ขนาดเม็ดละ 100 มิลลิกรัมรับประทานครั้งละหนึ่งเม็ดในตอนเช้าและตอนเย็น เมื่อหกสัปดาห์ก่อนเขาได้รับการปรับยาจากวันละสองเม็ดเป็นวันละสามเม็ด วันนี้เข้ามาตรวจเพราะเหนื่อยหอบมาก นอนราบไม่ได้ ตรวจร่างกายเข้าได้กับกลุ่มอาการหัวใจวายเฉียบพลัน และการทำงานของไตแย่ลง ค่าเลือด creatinine จากเดิม 1.3 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรเพิ่มไปที่ 2.1 ผลการตรวจเกลือแร่ในเลือดอื่น ๆ ปรกติ และไม่พบหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ความดันโลหิตและชีพจรปรกติ
และเมื่อไปตรวจคลื่นเสียงความถี่สูงหัวใจพบว่าการบีบตัวหัวใจจากเดิม 55-60% ลดลงเหลือ 15-20% คลื่นไฟฟ้าหัวใจเป็นลักษณะ ventricular tachycardia (ลักษณะต่าง ๆ ของภาพ ECG อ่านได้จากฉบับเต็ม)
flecainide แม้เป็นยารักษาหัวใจเต้นผิดจังหวะที่ยับยั้ง Sodium channel แต่หากให้ในขนาดสูงจะมีผลไปชะลอการนำไฟฟ้าผ่าน calcium channel ด้วย ทำให้การนำไฟฟ้าช้าไปหมดทั้งหัวใจ และการบีบตัวแต่ลง เจ้ายา flecainide เป็นยาที่มีระดับการรักษาแคบคือกินไม่ถึงก็ออกฤทธิ์น้อย กินเกินก็เกิดพิษ ผู้ป่วยรายนี้ได้ยาในขนาดสูงมาก (ขนาดแนะนำสูงสุดที่ 300 มิลลิกรัมต่อวัน) ยาขับออกทางไตดังนั้นเมื่อไตเสื่อมด้วยโอกาสเกินขนาดจะสูงมาก สำหรับกรณีนี้วัดระดับยาในเลือดได้ 1.47 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร ขนาดรักษาคือ 0.2-1.0 เท่านั้น
เมื่อหยุดยา และให้โซเดียมไบคาร์บอเนต คลื่นไฟฟ้าหัวใจเริ่มกลับมาปกติและแรงบีบตัวเพิ่มขึ้นเป็น 47% กรณีนี้ยังดีที่แก้ไขได้เร็วและสภาพพิษไม่รุนแรงมาก ในรายที่พิษรุนแรงอาจหัวใจหยุดเต้นและแก้ไขยาก เพราะการสื่อสารด้วยไฟฟ้าในหัวใจผิดปกติไปแล้วจากยา
สรุปว่าเจ้าตัวยา flecainide สามารถกระตุ้นให้เกิดหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ถ้าหากใช้ยาในขนาดสูง ผู้ป่วยรายนี้ได้รับยาในขนาดสูงและการทำงานของไตบกพร่อง ยาตัวนี้ถูกกำจัดทางไต เมื่อไตบกพร่อง การกำจัดยาลดลง โอกาสที่ยาจะเกิดพิษมากขึ้น หากพบผู้ป่วยที่ใช้ยา flecainde อย่าลืมระวังขนาดยาและการทำงานของไตด้วย
"หัวใจใช้ไฟฟ้า หมดไฟขึ้นมาก็สิ้นใจ ลุงหมอเริ่มหมดไฟ คงต้องหาใครมา..ชาร์จ.แรง ๆ"
ที่มา ไม่ฟรี
Bucklew EA, Reis SE, Kancharla K. Wide QRS Tachycardia in a Man With a Medical History of Atrial Fibrillation. JAMA Intern Med. 2019;179(4):567–569. doi:10.1001/jamainternmed.2018.8603

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม