14 เมษายน 2562

ช่างประปาผู้เลื่องชื่อ ..มาริโอ้ calvarial thickening

มีคนไต่ถามมาในข้อความส่วนตัวว่า เมื่อวานนี้ผมมีข้อผิดพลาดใดเรื่องมาริโอ้ ผมจึงตัดสินใจลงบทความเมื่อวานอีกครั้ง โดยให้ทุกคนได้เห็นสิ่งที่ผมพลาดและทำให้จินตนาการผิด คือ ผมเข้าใจมาตลอดว่ามาริโอ้ใช้ศีรษะกระแทกบล็อก จึงพาลคิดไปว่ามาริโอ้ต้องหัวแข็ง คิดไปอีกว่าหัวแข็งนั้นทางการแพทย์คืออะไร เกิดจากอะไร จึงไปค้นเพิ่ม
มีรายงานกะโหลกหนาจากการใช้ยากันชัก phenytoin ผมจึงมาเล่าเรื่องราวของ skull cap และ phenytoin-associated calvarium thickening (เนื้อหาส่วนนี้ถูกต้องดีนะครับ) และประวัติของมาริโอ้จากเว็บไซต์ของนินเทนโด
แต่ความจริงคือ มาริโอ้ ใช้มือเคาะบล็อก บังเอิญมือสั้น เลยมองเห็นว่าเป็นใช้หัวเคาะ ไปลองอ่านการ์ตูน ก็พบว่าใช้มือเคาะจริง ในการ์ตูนมือย้าวยาว
ผมอยากให้ทุกคนได้เรียนสองอย่าง คือเนื้อหาอันนอกเหนือจากใช้หัวเคาะ อีกอย่างคือ ความผิดพลาดของผมเอง เมื่อวานได้ลบโพสต์ไปเพื่อแสดงความรับผิดชอบ เพราะเป็นการผิดที่เป็นจุดตายเลย วันนี้มีคนถามมาพอสมควร จึงมาโพสต์ให้เรียนจากข้อผิดพลาดของตัวเองครับ ...
...
...
ล้วงความลับ ช่างประปาผู้เลื่องชื่อ ..มาริโอ้
เชื่อว่าทุกคนคงรู้จักมาริโอ้ดี เจ้าหนุ่มหน้าหนวดสวมหมวกใส่ถุงมือและชุดหมี ปรากฏกายในเกมมาริโอ้ ในเวอร์ชั่นต่าง ๆ เรียกว่ามีมากที่สุดระดับกินเนสส์บุ๊คบันทึกไว้เลย
มาริโอ้ เดิมทีปรากฏกายในเกมรุ่นบุกเบิกของนินเทนโด้ชื้อว่าเกม Donkey Kong เจ้ากอริลล่าหูดำ ที่จับสาว ๆ ไปเชยชม หนึ่งในนั้นคือแฟนสาวของช่างไม้หนุ่ม นามว่าจั๊มเปอร์ เขาต้องไปช่วยแฟนสาวให้ได้ นี่คือต้นกำเนิดมาริโอ้ หรือชื่อเดิมคืออีตาจั๊มเปอร์
หลังจากนั้นในปี 1985 คุณจั๊มเปอร์ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็นมาริโอ้ พร้อมทั้งเปลี่ยนอาชีพจากช่างไม้เป็นช่างประปา ทางทีมงานไม่ได้ระบุว่าเป็นช่างประปา แต่เนื่องจากต้นแบบของมาริโอ้มักจะอยู่ในเกมที่ต้องมุดท่อ ลงดินเสมอ อาชีพช่างประปาน่าจะเหมาะสมที่สุด คุณมาริโอ้จึงได้อาชีพช่างประปามาตั้งแต่นั้น แถมมีความสามารถด้านกีฬามากมาย ได้ทั้งแชมป์แกรนด์สแลมเทนนิส แชมป์รายการกอล์ฟเดอะมาสเตอร์ส แชมป์รถแข่งฟอร์มูล่าวัน ตามที่ปรากฏในเกมต่าง ๆ
**ขาดแต่แชมป์พรีเมียร์ลีกที่หลุดมือให้กับลิเวอร์พูลไป**
คุณมาริโอ้ แกสนิทสนมกับเจ้าหญิงพีซแห่งอาณาจักรเห็ด เจ้าหญิงหน้าตาสะสวย แก่นเซี้ยว เป็นหัวคะแนนมาหลายสมัย ย่อมเป็นที่ต้องตาต้องใจชาย หนึ่งในนั้นคือท่านเบาเซอร์ แห่งอาณาจักรคุปป้า ซึ่งมองอย่างไรก็ตอบยากว่าเป็นตัวอะไรกันแน่ ท่านเบาเซอร์ลงทุนมาฉุดไปอยู่ด้วยตั้งหลายครั้ง (หรือนี่คือต้นเรื่องหฤทธิ์กับโสรยา) แต่หนุ่มมาริโอ้ก็ช่วยได้ทุกครั้ง
มาริโอ้จะต้องตะลุยด่านไปช่วยเจ้าหญิง หลายครั้งต้องเหยียบหัวศัตรู ใส่ไฟศัตรู หรือใช้ดาวอำนาจพิเศษชนศัตรู สามารถเป็นแรคคูนลอยตัวเหนือปัญหา เอ๊ะ...นี่มาริโอ้หรือเปล่าเนี่ย
หนึ่งในความสามารถของมาริโอ้คือหัวแข็ง เขาโขกทำลายอิฐบล็อกได้สบาย ๆ ใครที่เล่นแบบจิต ๆ หน่อยหนึ่ง จะโขกมันทุกบล็อก เคยเห็นมาริโอ้หัวแตกไหมครับ..ไม่เคย ความลับมันอยู่ตรงนี้
หัวตรงส่วนที่มาริโอ้โขกทำลายเรียกว่า skull cap หรือ calvarium คิดภาพหมวกมาริโอ้ เมื่อเปิดออกมาแล้วมีกระโหลกติดมาด้วยตัดขอบเท่าขอบหมวก ส่วนที่หลุดออกมานี่แหละคือ calvarium
คนอื่น ๆ เขาก็มาตรฐาน แต่ของมาริโอ้กระโหลกส่วนนี้จะหนามากเรียกว่า calvarial thickening ตรวจได้จากภาพถ่ายเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ สาเหตุมีสามสี่อย่าง แต่ที่อยากให้รู้คือ มาริโอ้ต้องกินยากันชัก phenytoin แหง ๆ ผลข้างเคียงอันหนึ่งที่พบได้ไม่มากของยากันชัก phenytoin คือ กะโหลกส่วน calvarium หนาขึ้นนี่แหละ
มันคงพบไม่บ่อย ถ้าบ่อยคนกินยากันชักก็เป็นมาริโอ้ทุกคนไปแล้ว
อย่ามามั่ว...รู้ได้ไง เคยเห็นมาริโอ้ชักหรือ ...เคยสิ ตอนที่เคาะบล็อกที่มีเหรียญหลาย ๆ อันไง ร่างกายกระตุกซ้ำ ๆ เป็นจังหวะ หรือตอนแปลงร่างเป็นแรคคูนแล้วบิน กด A รัว ๆ หางกระตุก หงึก ๆ (กรุณาอ่านดี ๆ "หาง" กระตุกนะครับ)
ส่วนคุณ ๆ ที่เล่นมาริโอ้มักจะไม่ได้ชัก แต่ทำไมจะต้องยกมือหรือโยกตัวตามมาริโอ้กระโดดด้วยครับ มีใครอธิบายได้บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม