16 เมษายน 2562

ย้อนอดีตที่แสนหวาน เรื่องร้านหนังสือ

ย้อนอดีตที่แสนหวาน
คงกลับมาจากสงกรานต์และพักเหนื่อยกันแล้วสินะครับ หลาย ๆ ท่านคงไปรับการดำหัวจากลูกหลานมาแล้ว ผมจะมาพาท่านย้อนรำลึกถึงร้านหนังสือครั้งเมื่อเรายังหนุ่มสาว น้อง ๆ แล้วอย่าเพิ่งงงงวยล่ะ ในอดีตพวกเรา "หวาน" และ "เฟี้ยว" แค่ไหน
เมื่อลุงหมอรู้จักการขึ้นรถเมล์ไปเที่ยวตามที่ต่าง ๆ ในกทม. (สมัยยังโลดแล่นในพระนคร) เด็กบ้านนอกอย่างผมซื้อแผนที่รถเมล์หนึ่งฉบับแล้วเดินทาง สมัยก่อนรถเมล์จำง่ายกว่านี้ครับ ผมขึ้นตอนที่รถเมล์ครีมน้ำเงินราคา 2 บาทตลอดสาย ยังไม่มีรถครีมแดงเลย เอาล่ะ ไปกันเลย
😎😎😎ร้านสุดฮิตแถวสยามและมาบุญครอง สมัยนั้นมาบุญครองถือเป็นแหล่งรวมวัยจ๊าบนะครับ ไม่รู้ใครจำได้บ้าง
ร้านหนังสือดวงกมลมาบุญครอง หนังสือหลากหลาย ตำราต่างประเทศ หนังสือนิยายไทยและอังกฤษ คู่มือสอบ หนังสือเรียงเป็นชั้น ๆ ละลานตามาก
ร้านหนังสือดอกหญ้าสยามสแควร์ รู้สึกจะสามชั้นเชียวนะ มีวารสารนิตยสารชั้นล่าง แอร์เย็นเลือกกันฉ่ำเลย
ร้านหนังสือบุ๊คเชสต์สยามสแควร์ สามชั้นอีกด้วย มีหนังสือต่างประเทศมากมาย โดยเฉพาะคู่มือและโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ร้านหนังสือดวงกมลสยาม จำซอยไม่ได้แล้ว รู้สึกว่าจะเป็นเซ็นเตอร์พ้อยต์หรือไงนี่แหละ บรรยากาศเงียบกว่า เหมือนอยู่อีกโลกทั้งที่ข้างนอกคึกคักมาก
😍😍😍วังบูรพา ร้านหนังสือเยอะมาก เป็นพิมพ์ไทย ราคาย่อมเยาทีเดียว เล่มไหนพิมพ์มานานและขาดแผงแล้ว มาหาได้ที่นี่ ผมจำได้ไม่หมดที่เข้าบ่อยคือ บูรพาสาส์น แพร่พิทยา คือ แอร์เย็นมากและเป็นร้านเดี่ยว ไม่เป็นสาขา สามชั้น มีหนังสือครบถ้วน ยืนอ่านนั่งอ่านเลือกตามสบาย
🤣🤣🤣แผงจตุจักร ส่วนมากเป็นหนังสือเก่าหรือมือสอง ราคาถูกมาก ผมมาซื้อข้อสอบเอ็นทรานซ์ 10 พ.ศ. จากที่นี่ ตำราคู่มือเรียนม.ต้น ม.ปลายจากที่นี่แหละ เล่มละสามสิบถึงห้าสิบบาท เลือกสนุก คุ้ยมัน พร้อมซาวนด์ประกอบ "น้อง ๆ โป๊มั้ยน้อง"
😅😅😚แผงสนามหลวงที่เซ็นทรัลลาดพร้าว ก่อนจะปรับปรุงอย่างทุกวันนี้นะ ชั้นสี่กระมัง กว้างมาก มีเลือกครบเลย และแถวนั้นพี่ ๆ นักศึกษาสวยทีเดียว
ดวงกมลซีคอน ใครยังจำได้ตอนนั่นเปิดตัวยิ่งใหญ่มาก รู้สึกจะใหญ่ที่สุดในแถบอาเซียนเลย พื้นที่น่าจะน้อง ๆ สนามฟุตบอล หนังสือครบ เรียงแถวให้เลือกอย่างจุใจ เป็นสิบ ๆแถวเลย
🤗🤗🤗ยุคหลังนี่ที่พอสูสีคือ B2S เซ็นทรัลเวิร์ล ตอนเปิดใหม่ ๆ นะ โอ้โห ของไทย ของเทศ เครื่องเขียน อิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์การเรียน แผ่นซีดี หนัง ครบเครื่อง สามชั้นเต็ม ๆ สิงได้ทั้งวัน
นั่นคือหลายสิบปีมาแล้ว ใครเหลือความทรงจำการตะลุยร้านหนังสืออย่างไร เล่ามาบอกกันบ้างครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม