21 เมษายน 2562

ใคร ๆ ก็เคยมีครั้งแรก

ใคร ๆ ก็เคยมีครั้งแรก เมื่อวานนึกได้ว่าชีวิตการเป็นนักเรียนเราก็เคยมีประสบการณ์ครั้งแรกเช่นกัน เป็นครั้งแรกที่ประทับใจและจำได้จนทุกวันนี้ นึกย้อนกลับไปก็ยิ้มได้ทุกที
...ลุงหมอหัดใส่ท่อช่วยหายใจครั้งแรก กับร่างผู้ป่วยที่เพิ่งเสียชีวิต ตอนนั้นพี่แพทย์ประจำบ้านช่วยสอนให้ข้างเตียง พี่อนุญาตให้ลองได้แค่หนึ่งครั้ง ก่อนที่จะเก็บความเรียบร้อย
...ลุงหมอเย็บแผลสดครั้งแรก ใช้เวลาเกือบชั่วโมงทั้ง ๆ ที่เป็นแผลฉีกขาดไม่มาก และไม่ได้ลึก ไม่ได้กว้างแต่อย่างใด
...ลุงหมอหัดตรวจเต้านมครั้งแรก โดยมีพี่นศพ.หญิงปี 5 สอนให้ตั้งแต่ต้นจนจบ ผู้ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม แต่ตอนนั้นคลำไม่เจออะไรเลย
...ลุงหมอทำคลอดครั้งแรก เป็นคนสุดท้ายในกอง เพราะใจดีให้คนอื่นทำก่อน วันที่ทำคลอดมีเพื่อนทั้งกองมาลุ้นรอบตัว ขอบคุณมากนะ (ฮึ่ม)
...ลุงหมอผ่าตัดไส้ติ่งครั้งแรก ตอนประมาณเกือบเที่ยงคืน ไอ้ที่ท่องมาลืมสิ้น พี่เรซิเด้นท์ต้องคอยกำกับทุกช็อต ตอนเช้าโดนอาจารย์บ่นเพราะเย็บห้าเข็ม (ปรกติไม่ให้เกินสามหรือสี่เข็ม)
...ลุงหมอเจาะเยื่อหุ้มหัวใจครั้งแรก แล้วได้น้ำที่ขังอยู่ในเข็มแรก ดีใจอย่างกับถูกหวย ใช้เครื่องอัลตร้าซาวนด์ดูแล้ว แต่ดันใช้เทคนิคเดิม (blind)
...ลุงหมอใช้เครื่องช่วยหายใจยุคโบราณ (Bird's ventilator) มาตลอด ตอนที่เจอเครื่องยุคใหม่ครั้งแรก (Galileo) หมุนอย่างไรก็ไม่สามารถปรับค่าได้ เพราะไม่รู้ว่าต้องกดปุ่มปรับเป็นการกด OK
...ลุงหมอฝึกใส่เฝือกครั้งแรกกับเพื่อน รู้สึกเฝือกมันร้อนมากตอนเฝือกปูนแข็ง พอตัดเฝือกจึงร้องอ๋อ ลืมพันสำลีรองเฝือกกันทั้งคู่
***ลุงหมอลุ้นลิเวอร์พูลเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ไม่รู้กี่ครั้งแล้ว***
ใครมีประสบการณ์ "ครั้งแรก" มาเล่าบ้าง ที่ไหน อย่างไร ประทับใจ อย่างไร บอกกันบ้างสิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม