28 เมษายน 2562

อ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ บรรยายเรื่องธรรมชาติ

แอบไปฟังไอดอลพูด อ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ มาบรรยายเรื่องที่ผมไม่เคยฟังอาจารย์บรรยายเรื่องธรรมชาติเลย เคยแต่เรื่องโรคหัวใจ อาจารย์บรรยายได้จับใจ สนุกสนานและคมคาย ผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่รณรงค์การลดขยะ ลดการใช้ทรัพยากรโดยฟุ่มเฟือย รู้สึกประทับใจ และขอเก็บความ "สุนทรีย์ในอารมณ์ เฉียบคมในความคิด" ของท่านอาจารย์มาฝากพวกเราเป็นข้อคิดด้วย อาจจะไม่ได้ลอกคำพูดมาแบบตรง ๆ นะครับ แต่แนวเป็นแบบนี้แหละ
ขออนุญาตและขอขอบคุณ อ.รังสฤษฎ์ กาญจะวณิชย์ มา ณ ที่นี่ด้วยนะครับ
"พันธุกรรมและธรรมชาติเราไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมเลย พฤติกรรมและการใช้ชีวิตของเราที่เปลี่ยนแปลงไปต่างหาก ทำให้เรามีโรคภัยและอันตรายมากขึ้น" อันนี้คมมากเลยครับ เหมือนที่เราบอกว่า you are what you eat เราหาอาหารง่ายขึ้น ชีวิตเราสบายขึ้น กินนอน สรรหาของอร่อยแต่ขาดการควบคุม มันก็นำพาโรคอ้วน โรคหัวใจ โรคเบาหวาน มากขึ้นทุกวัน แม้พันธุกรรมมันจะบ่งบอกโรคและชะตากรรมได้ แต่เราเปลี่ยนมันไม่ได้ พฤติกรรมต่าง ๆ เราเปลี่ยนได้ครับ
"ลองใช้ชีวิตให้ช้าลง สังเกตสิ่งเล็กน้อยรอบตัว มองสิ่งต่างๆ ด้วบสายตาที่ไม่เคยมอง" อันนี้สำคัญและน่าทำมากนะครับ เราอยากจะไปหาธรรมชาติ อยากไปหาประสบการณ์แปลกใหม่ เรามี fixed mindset ในตัวเราว่าเราต้องออกไปภูเขา ทะเล บางทีอุตส่าห์ไปถึง ก็แค่ไปถ่ายรูปแล้วกดโทรศัพท์ต่อ เราไม่ต้องไปหาที่ไกล ๆ ก็ได้ครับ ลองเปลี่ยนจาก fixed mindset เป็น growth mindset กัมมองดูสวนหลังบ้าน ต้นไม้ข้างที่ทำงาน เดินดูสวนสาธารณะใกล้บ้าน เวลาไปเที่ยวก็ปิดโทรศัพท์และมองโลกด้วยใจอยากมองอยากค้นหา เราจะได้อะไรใหม่ ๆ และไปปรับตัวใช้กับชีวิตประจำวันได้ดี
"มรดกตามธรรมชาติของท้องถิ่นไทย เป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้และต้องปลูกฝัง" อันนี้สุดยอดมาก อาจารย์ยกตัวอย่างถึงสัญลักษณ์แบรนด์ต่าง ๆ เห็นปุ๊บรู้ปั๊บ อันนี้ร้านสะดวกซื้อ อันนี้แฮมเบอร์เกอร์ดัง อันนี้เสื้อหรู แต่เรากลับไม่ทราบพืชท้องถิ่นไทย สัตว์ประจำถิ่นไทย วิถีไทย ที่ผ่านมานานและตกผลึกว่าเหมาะสมกับเรา และสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันได้เพราะเป็นสิ่งของเราเอง เราน่าจะมารู้จักและให้เยาวชนได้เรียนรู้
"มนุษย์อาจต้องมาคิดแล้วว่าตอนนี้เราอาจเป็นสิ่งแปลกปลอมของธรรมชาติ เราต้องปร้บและเรียนรู้ให้เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ" เราชอบคิดว่าเราเหนือกว่าธรรมชาติ อยู่บนสุดของห่วงโซ่อาหาร ทุกสรรพสิ่งต้องยำเกรง เราต้องเปลี่ยนความคิดว่าเราต้องกลืนไปกับธรรมชาติ เพราะธรรมชาติไม่ต้องอาศัยเรา แต่เราต่างหากที่ต้องอาศัยทรัพยากรและพลังธรรมชาติในการดำรงชีวิต สัตว์ป่าตอนนี้มองเราเป็นเอเลี่ยน เราต้องปรับตัวเราเสียใหม่ ว่าเราต้องเป็นมิตรกับเขา เป็นเพื่อนกันมากกว่าไปล่าเสือดำ
"unplugged and reconnect" ฟังและดูธรรมชาติบ้าง เสียงน้ำตกคือเสียงหายใจของสายน้ำ สรรพเสียงของเหล่านก เสียงกิ่งไม้ใบไม้รายล้อมรอบตัว เราลองหยุดความวุ่นวายและกลับเข้าหาธรรมชาติ รู้ว่าตัวเองตัวเล็กเพียงใด และเราได้เป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่แค่ไหน
ฝากลิ้งก์เพลงนี้ ให้พวกเราได้ฟังด้วย
https://youtu.be/FqJAXdqPyJo

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม