25 เมษายน 2562

ทำอย่างไร ไม่ให้หลับ

ทำอย่างไร ไม่ให้หลับ
อุตส่าห์ลางาน แลกเวร เดินทางมาประชุม ตื่นแต่เช้า ใจมันได้แต่กายมันไม่สู้ เหมือนมีมนต์ดำมาสะกดให้กลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา เจ้าชายนิทราตลอดเวลา ทำไงดีลุงหมอ
1. นอนให้พอก่อนครับ สำคัญที่สุด เดินทางมาไกล เพิ่งทำงานต่อกันมาเพื่อเคลียร์ตัวเองก่อนมา มันล้ามากครับ นอนเลย บรรยากาศโรงแรมนี่แหละ แอร์เย็น เตียงนุ่ม บอกคนข้าง ๆ ที่สะกิดด้วยว่า เก็บไว้ก่อนนะ เดี๋ยวค่อยทบต้นทบดอก
2. กินอาหารเช้าแต่อย่ากินมาก กิจกรรมแต่ละวันคือนั่งฟังและเดินเปลี่ยนห้อง ใช้พลังงานน้อยมากครับ ไม่ต้องกินมากจัดหนัก มันจะง่วง เอาแค่พออิ่ม ใครติดกาแฟก็อย่าลืมด้วย ไม่งั้นมีสัปหงก
3. เลือกเรื่องที่เราสนใจ อยากรู้อยากฟัง มันจะช่วยกระตุ้น ใจมันร้อนเร่า หูไวตาไว ประเภทไม่รู้จะฟังอะไรดี ตามเพื่อนไป หรือห้องนี้เต็มไปห้องอื่นก็ได้ฟระ แบบนี้จะหลับได้
4. จด ถ่ายรูป พลิกเปเปอร์ พลิกตำรา มีปฏิกิริยาสนองตอบ มันจะทำให้วงจร "ตาดูหูฟังหัวคิดจิตมั่นถือมือจด" ทำงานครับ เป็นน้ำมันหล่อลื่นในสมองเรา ไม่ให้สนิมความง่วงมาเกาะกินได้ นั่งฟังเฉย ๆ แอร์เย็น ๆ เสียงวิทยากรเพราะ ๆ รับรองเจอพระอินทร์แน่ ๆ
5. จิบน้ำ อันนี้ได้ผลนะ จิบทีละน้อย ๆ บ่อย ๆ ไม่กระหายน้ำก็จิบไป น้ำเปล่าจะดีเพราะไม่อ้วน หรือใครจะชงน้ำขิง ชาอู่หลง ใส่ขวดเก็บความร้อนมาจิบ หรือชอบชานมไข่มุก ชากระตุกไข่ช็อต อะไรก็แล้วแต่ได้หมด แต่อย่าจิบไวน์เลย เดี๋ยวลุงหมอมาแจม
6. เวลาเปลี่ยนห้องและพักเบรก ให้ลุกไปเข้าห้องน้ำ ทำธุระ ล้างมือล้างหน้า เปลี่ยนท่าทาง เจอเพื่อนทักทายกัน เจอครูบาอาจารย์เข้าไปสวัสดี ได้ทั้งใจได้ทั้งผ่อนคลาย มันจะช่วยให้ไม่ล้า สมองได้พักไม่ล้าเกินไป เปลี่ยนโหมดชั่วคราว เตรียมลุยต่อ
7. อ่านมาก่อน เตรียมมาก่อน เวลาวิทยากรพูดมันจะ ว้าว..อ๋อ..นั่นไง..ว่าแล้ว..อะไรฟระตูเข้าใจผิด ทำให้สนุก พอสนุกก็ไม่ง่วง ได้ประโยชน์เต็ม ๆ
8. ไม่ไหวจริง ๆ ก็ลุกเดินจากหน้าห้องไปหลังห้อง เปลี่ยนที่ เปลี่ยนแถว หรือถ้าลุกไม่ได้ก็เปลี่ยนโหมดสมองเลย หยิบโทรศัพท์มาเช็คอีเมลสักสองสามนาที พอที่จะเปลี่ยนโหมดสั้น ๆ ถ้าไม่ไหวสุดสุด ก็ให้ออกไปเดินเล่นเสีย ลองออกไปชายหาด รับรอง..ร้อนจนตื่น
9. อันนี้สำหรับมุมมองเศรษฐกิจ ..เอาน่า มาแล้วเสียค่าลงทะเบียน ค่าที่พัก ค่ารถ ค่าอาหาร เพื่อนต้องทำงานแทน วันลา โอกาสต่าง ๆ จากบ้านจากหลัวจากเมียเสียกิ๊ก ก็ต้องทำให้คุ้มค่า ปรับมุมคิดนิดนึง
สุดท้ายแล้ว ถ้าใครเจอแอดมินก็ทักทายกันบ้างนะครับ หาไม่ยากหรอก หน้าตาคล้ายติ๊กเจษฎาภรณ์ หุ่นเท่เหมือนอาร์ต พศุตม์ เสียงนุ่มเหมือน ตู่ ประยุ.. เอ้ย ตู่ ภพธร และรอยยิ้มทรงเสน่ห์เหมือน อ่าง เถิดเทิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม