06 เมษายน 2562

โรคลมชักที่อาจเกี่ยวพันกับบุหรี่ไฟฟ้า

มีรายงานข่าวออกมาเรื่องโรคลมชักที่อาจเกี่ยวพันกับบุหรี่ไฟฟ้า
องค์การอาหารและยาสหรัฐได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่ามีรายงานเยาวชนจำนวนทั้งสิ้น 35 คนที่พบอาการชักอันน่าสงสัยว่าเกี่ยวพันกับบุหรี่ไฟฟ้า ต้องบอกว่านี่ไม่ใช่บทสรุปแต่นี่เป็นการแจ้งข่าวประกาศเตือนเท่านั้น เพราะองค์กรนี้หากจะรับรองว่าดีหรือไม่ดี ต้องมีข้อมูลที่หนักแน่นพอ แต่หากยังไม่หนักแน่น แต่โรคหรือสารต่าง ๆอาจจะทำให้เกิดอันตราย FDA จะประกาศเตือนการใช้ ให้ระมัดระวัง หลังจากนั้นจะสืบสวนข้อเท็จจริงต่อ ไป ผมมองว่าดีนะ อย่างน้อยก็ "Do No Harm"
ก่อนหน้านี้องค์การอาหารและยาสหรัฐ ได้ออกมาสรุปว่าแม้บุหรี่ไฟฟ้าจะมีอันตรายโดยรวมน้อยกว่าบุหรี่มวนแบบเผาไหม้ แต่ก็ยังพบสารเคมีบางชนิดที่มีมากกว่าบุหรี่มวนเผาไหม้ ผลของสารต่าง ๆเหล่านี้ยังไม่ชัดเจน แม้ว่าจะมีรายงานเรื่องการเปลี่ยนแปลงระดับเซลล์ การอักเสบของเซลล์ทางเดินหายใจ การเกิดโรคหัวใจ แต่ทั้งหมดเป็นแค่ความน่าจะเป็นและความสัมพันธ์ ยังไม่ใช่เหตุและผล
สิ่งที่องค์กรให้ความเห็นคือ แม้นิโคตินเองจะมีพิษไม่มาก (พิษจากการใช้ ไม่ใช่พิษที่ทำให้ติดยา) แต่ก็มีหลักฐานว่าส่งผลต่อการพัฒนาการของสมองเด็กและเยาวชน จึงเป็นที่มาของความกังวลในการใช้นิโคตินในเด็ก และน้ำยา e-liquid ที่ใช้กับบุหรี่ไฟฟ้าหลายชนิดหลายยี่ห้อ มีปริมาณนิโคตินที่สูงกว่าบุหรี่เผาไหม้เดิม และในรายงานของ National Academy of Medicine รายงานเมื่อปีก่อนว่า อันตรายจากน้ำยา e-liquid และอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่ได้มาตรฐานเป็นสิ่งที่อันตราย มีรายงานการดื่ม e-liquid และใช้ผิดประเภทจนเกิดอันตรายสูงขึ้นมาก
แม้ว่าสาเหตุของอาการชัก 35 รายที่รายงานเข้ามาใน 10 ปีนี้จะน้อยมากหากเทียบกับคนที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า แต่ก็ถือว่ามากพอที่จะออกคำเตือน และสาเหตุของอาการชักที่พบ คงจะต้องศึกษาต่อให้ชัดเจนว่าเกิดจากบุหรี่ไฟฟ้าหรือไม่ แต่ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐได้เห็นอันตรายที่อาจจะเกิดจึงได้ออกแถลงการณ์เตือนผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าให้ระมัดระวังเรื่องลมชักด้วย และยังยืนยันที่จะให้เด็กและเยาวชน ปลอดจากผลิตภัณฑ์ยาสูบและนิโคตินทุกรูปแบบ
ท่านที่สนใจสามารถอ่านฉบับเต็มได้ที่นี่
https://www.fda.gov/…/News…/PressAnnouncements/ucm635157.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม