17 กุมภาพันธ์ 2562

readery

สำหรับคนที่รักการอ่าน หรือคนที่อยากเริ่มอ่านหนังสือ ผมมีของมาแนะนำ
แต่เกริ่นก่อนนะครับว่าไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียใด ๆ กับผู้ทำพ็อดคาสต์หรือร้านหนังสือ ไม่ได้โฆษณาแอบแฝง และไม่ได้ขออนุญาตทางต้นทางแต่อย่างใด ท่านอ่านเพื่อรู้และถ้าสนใจก็ทำตามได้ครับ
จริง ๆ แล้วมีคลิปวิดีโอหรือพ็อดคาสต์แนะนำ รีวิวหนังสืออยู่พอบ้างประปราย ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ส่วนตัวนั้นแต่เดิมก็ไม่ได้ฟังครับ เพราะเคยมีความเชื่อที่ว่าหนังสือเป็นรสนิยมส่วนบุคคล คงจะมาแนะนำหรือบอกว่าดีไม่ดีนั้น ยากมาก
ร้านหนังสือออนไลน์นั้นขยับเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผมมาไม่นาน เพราะร้านในจังหวัดลดลง จึงต้องสืบหาทางนี้แทน หนึ่งในร้านที่ใช้บริการประจำคือ readery เพราะมีหนังสือหลายแนวและมีวิจารณ์สั้น ๆ คล้ายอเมซอน จนมาวันหนึ่งได้ฟังรายการ secret sauce ของคุณเคน นครินทร์ บรรณาธิการหนังสือ the standard คุยถึงเรื่องความสำเร็จของร้าน readery พาผู้ก่อตั้งและเจ้าของมาสัมภาษณ์ ด้วยความที่เราชอบหนังสือ รู้สึกตื่นเต้นกับแนวคิดและความรักการอ่านของคุณ โจ วรรณพิณ และ เน็ต ณัฐกร มาเป็น theme ร้านที่ว่า "reading is sexy"
จนมาวันหนึ่ง รายการพ็อดคาสต์ของ readery โดยท่านเจ้าของและผู้ก่อตั้ง มาแนะนำหนังสือตอนนั้นเริ่มออกมาในช่วงงานสัปดาห์หนังสือ ว่าจะเลือกหนังสือแบบใด ตอนนี้มีอะไรใหม่ อะไรที่น่าอ่าน โดยแจกแจงแนวหนังสือเป็นตอน ๆ ทั้งวรรณกรรมไทย นิยายแปล นิยายวาย จนมาหลัง ๆ เริ่มจับแนวแบบถ้าเหงาอ่านเล่มไหน ถ้าต้องการแรงบันดาลใจ ถ้าอยากเดินทางอ่านเล่มไหน โดยทั้งคู่และคุณเอิร์ท มาร่วมกันเล่าเรื่องย่อ ๆ วิธีการอ่าน อารมณ์ของแต่ละเล่ม เรียกว่าสนุกและตื่นเต้นไปกับผู้ดำเนินรายการทั้งสามท่าน
รวมทั้งมีความรู้สึกอยากอ่าน เออ..เล่มนี้น่าสนนะ เล่มนั้นเป็นแบบนี้ เป็นแนวทางที่ดี ไม่ได้หมายความว่าต้องซื้อทุกเล่มหรือเขาจะขายเล่มนั้นเล่มนี้ แต่ผมมองว่าถ้าเรารู้รายละเอียดบ้าง จะทำให้เราซื้อได้ตรงความต้องการและไม่เปลืองตังค์ด้วยซ้ำ ผมเองก็เห็นหลายเล่มที่เขารีวิวบนแผง แต่ยังไม่ได้ซื้อ เพราะเราต้องใข้เงินให้คุ้ม พอได้ยินแล้วก็ตัดสินใจได้ดีขึ้น จากที่อยากได้ไปหมด เหลือที่จะซื้อมาไม่กี่เล่ม และไม่ผิดหวัง
เล่มนี้ก็เป็นอีกหนึ่งที่ฟังแล้วชอบ ใช้งบซื้อหนังสือประจำเดือนซื้อมาหนึ่งเล่ม และไม่ผิดหวังเลย
ลองฟังได้ที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม