03 กุมภาพันธ์ 2562

หนังสือเรื่อง โลกที่รัก dear world

หนังสือเรื่อง โลกที่รัก dear world
หนังสือที่เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามในมุมมองของเด็กคนหนึ่งที่ต้องสูญเสียความฝันในวัยเด็ก สูญเสียความสนุกสนาน เนื่องจากสงครามอันรุนแรงของซีเรีย
เด็กคนนี้เคยทวีตข้อความเกี่ยวกับตัวเธอ ครอบครัวและสงคราม ในช่วงสงครามในประเทศซีเรีย สุดท้ายเธอก็เขียนเล่าเรื่องราวของตัวเธอที่ต้องผ่านช่วงเวลาอันโหดร้ายของสงครามเมืองอเลปโป เมื่อสงครามจบ (อเลปโป เป็นหนึ่งในเมืองที่ผมลิสต์จะไปนะครับ แต่เกิดสงครามเสียก่อน)
เราอาจจะเคยอ่านเรื่องราวจากผู้แพ้ หรือผู้ชนะสงคราม เราลองมาอ่านจากมุมมองของผู้ประสบภัยสงครามบ้าง มุมมองจากเด็กที่ควรสดใสกลับต้องมาเจอเรื่องแบบนี้
หลายครั้งที่เธออธิษฐานตอนที่แม่เธอตั้งท้องว่าเธอขอให้สงครามผ่านพ้นไปในตอนนี้มากกว่าน้องชาย
เรื่องราวที่เธอเขียนว่าเธอต้องหลบไปห้องใต้ดินทุกครั้งที่ได้ยินเสียงระเบิด จนเธอแยกออกว่าระเบิดอะไร แบบใด อะไรคือเสียงปืน อะไรคือระเบิดมือ และนี่คือความเหี้ยมโหดของสงครามในยุคปัจจุบัน
เราจะรู้ว่าคนในประเทศเขาไม่ได้เห็นด้วยกับสงครามเลย แถมถูกคุกคามจากสงครามด้วย
คนที่ท้อแท้ ท้อถอย หมดหวัง ลองอ่านดูนะครับ แล้วเราจะรู้ว่าสงครามมันเลวร้ายมากและเราโชคดีแค่ไหน ที่ไม่มีสงครามกลางเมืองแบบนี้
เขียนโดยหนูน้อย บานา อลาเบด แปลโดย พลอยแสง เอกญาติ สำนักพิมพ์นานมี ราคา 225 บาทครับ เล่มบาง ๆ กระดาษสวย
นอนหลับฝันดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม