02 กุมภาพันธ์ 2562

ภาพเอ็กซเรย์ น้ำท่วมปอด

บ่าย ๆ แบบนี้นำภาพมาให้ดูแก้เบื่อนะครับ ..อีกครั้งกับน้ำท่วมปอด
หลังจากที่เราได้เรียนเรื่อง น้ำท่วมปอด ไม่ใช่น้ำในเยื่อหุ้มปอดมาแล้ว วันนี้เรามาเปรียบเทียบภาพน้ำท่วมปอดดู
ภาพทางซ้ายมือของท่านคือภาพเอ็กซเรย์ผู้ป่วยเมื่อเกิดภาวะน้ำท่วมปอดเฉียบพลันจากหัวใจวาย จะเห็นฝ้าขาวของสารน้ำที่คั่งในปอดทั้งสองข้าง และที่ชายปอดชิดซี่โครงทั้งสองด้านจะมีฝ้าขาวของน้ำที่ขังในเยื่อหุ้มปอดด้วย ทั้งสองข้างเลย ปกติบริเวณนี้จะเป็นมุมแหลมคล้ายเคียวจิ้มท้องเรา แต่นี่มีน้ำขังอยู่จึงเห็นมุมตรงนี้ป้านออก และเคียวที่จิ้มลงมาหายไป
เรียกว่า มีทั้งน้ำท่วมปอดและน้ำในเยื่อหุ้มปอดเลย
ภาพทางขวาคือภาพเอ็กซเรย์ผู้ป่วยคนเดียวกันหลังรักษา จะเห็นว่าฝ้าขาว ๆ ของน้ำหายไปเกือบหมดทั้งในปอดและในเยื่อหุ้มปอด ผู้ป่วยหายเหนื่อย ไม่ไอ กลายเป็นภาพเอ็กซเรย์ปอดปรกติ
การรักษาภาวะน้ำท่วมปอดที่เกิดเฉียบพลัน เป็นการรักษาหัวใจที่แย่ลงจากเหตุปัจจัยใด ประกอบด้วยการรักษาอาการ คือ การขับสารน้ำส่วนเกินที่คั่งอยู่ เราอาจจะรู้จักกันในการให้ยาขับปัสสาวะ ลดปริมาณสารน้ำเข้าตัว ลดเกลือ และการปรับปรุงการบีบตัวหากการบีบตัวบกพร่อง เช่นกานใช้ยาช่วยการบีบตัว การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ
แต่เมื่ออาการเฉียบพลันดีขึ้นแล้ว จะต้องควบคุมในระยะยาว ไม่ให้เกิดการแย่ลงเฉียบพลันแบบนี้อีก ด้วยการรักษาต้นตอของโรค เช่นการขยายหลอดเลือดหัวใจ และการใช้ยาในระยะยาวเพื่อควบคุมระบบฮอร์โมนและระบบประสาทที่มาควบคุมหัวใจ การควบคุมอาหารเค็มในระยะยาว
ในต่างประเทศนั้น เมื่อผู้ป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพราะหัวใจวายเฉียบพลันนั้น เสียค่ารักษามากมายและคนกลุ่มนี้ก็จะกลับมานอนโรงพยาบาลซ้ำแล้วซ้ำอีก เรียกว่า สิ้นเปลืองทรัพยากรมหาศาล จนหลาย ๆ ประเทศต้องสร้างมาตรการในการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมในทุก ๆ มิติเพื่อลดการกำเริบจนต้องเข้าโรงพยาบาล เรียกว่า คลินิกโรคหัวใจวาย (heart failure clinic) ที่สามารถช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดี โรคไม่แย่ลงเร็วนัก รักษาแบบผู้ป่วยนอก ไม่ต้องเสียค่ารักษาและต้นทุนทางอ้อมเพราะต้องเข้ารับการรักษาในไอซียู
ในประเทศไทยตอนนี้เริ่มมีการจัดตั้งคลินิกโรคหัวใจวายกันแล้ว นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่การแพทย์และสาธารณสุขบ้านเราจะก้าวไปอีกขั้น
ตรุษจีนปีนี้ ขอให้เฮง ๆ กันทุกคนนะ
คิดเงินได้ทุน คิดหุ้นได้ปัน
แต่ถ้าอยากฝันมันมัน คิดถึงแอดมินก็แล้วกัน ก่อนนอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม