11 กุมภาพันธ์ 2562

Beck's syndrome

แมนยูเคยมี เดวิด เบ๊คแฮม ... เพจเรามี Beck's syndrome
อัมพาตครึ่งล่าง อาจเกิดปัญหาที่สมอง ก้านสมอง ไขสันหลัง เส้นประสาทหลายเส้น แต่วันนี้เราเห็นหน้าพี่เบ็คส์ เราก็ต้องพูดถึง Beck's syndrome การขาดเลือดของไขสันหลัง เราเคยรู้จักสมองขาดเลือด ก้านสมองขาดเลือดมาแล้ว ถึงคิวไขสันหลังบ้าง ไขสันหลังก็มีหลอดเลือดไปเลี้ยง เมื่อมันมีหลอดเลือดไปเลี้ยงมันก็สามารถเกิดการตีบตันขาดเลือดได้
หลอดเลือดที่มาเลี้ยงไขสันหลังมีสองด้าน ด้านหน้าของไขสันหลัง (ด้านหน้าคือด้านจมูก ด้านสะดือ) จะมีหลอดเลือดหนึ่งเส้นวิ่งเป็นทางยาวตลอดไขสันหลัง ได้รับการสนับสนุนส่งเลือดมาจากหลอดเลือดแดงหลายหลอด ส่งแขนงมาร่วมด้วยช่วยกัน เรียกหลอดเลือดด้านหน้านี้ว่า anterior spinal artery
ส่วนหลอดเลือดที่มาเลี้ยงด้านหลัง posterior spinal artery (ด้านหลังคือด้านก้น ด้านแผ่นหลัง) จะมีหลอดเลือดสองหลอด วิ่งตลอดแนวเช่นกัน สองหลอดนี้รับสนับสนุนมาจากหลอดเลือดแดงหลายอันส่งแขนงมาร่วมด้วยช่วยกัน แถมสองหลอดสองท่อที่วิ่งขนานกันเป็นทางยาวนี้ ยังส่งท่อมาผสานกันช่วยกันตลอดลำ โอกาสขาดเลือดจึงน้อยกว่า เพราะสองท่อเพื่อนตาย
ส่วนมากการขาดเลือดจึงมักจะเกิดจากหลอดเลือดด้านหน้า เมื่อเกิดการขาดเลือดเซลล์ประสาทที่อยู่ในไขสันหลังจะบาดเจ็บล้มตายเป็นอาณาบริเวณที่ขาดเลือดนั้น สำหรับหลอดเลือดด้านหน้าจะเป็นเซลล์ประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนที่ เซลล์นี้จะโดนก่อน  อาการคือเคลื่อนที่ไม่ได้ ขยับไม่ได้นั่นเอง หากไปเกิดที่ไขสันหลังบริเวณคอก็จะขยับแขนขาไม่ได้ หากมาเกิดที่ไขสันหลังส่วนอกส่วนเอว ก็จะขยับขาไม่ได้ (paraplegia)
บริเวณที่หลอดเลือดไปเลี้ยงก็จะเสียหายตามมาคือ ท่อประสาทรับความรู้สึกเจ็บ ท่อประสาทรับความรู้สึกร้อนเย็น และเซลล์ประสาทที่คอยควบคุมการขับถ่าย ก็อาจมีอาการชาในพื้นที่ไขสันหลังระดับที่ต่ำกว่าการขาดเลือด อาจจะกลั้นอุจจาระยาก
แต่ท่อประสาทที่คอยรับการสั่นสะเทือน รับรู้ตำแหน่งต่าง ๆ ในข้อต่อจะยังดีอยู่เพราะอยู่ด้านหลัง
อาจจะมีอาการปวดได้ เพราะมีอาการขาดเลือด ทำให้บางทีสับสนกับหนอนรองกระดูกทะลักมาทับไขสันหลังหรือกระดูกหัก คงต้องใช้การถ่ายภาพรังสีแยกออกจากกัน ภาพรังสีที่แนะนำคือ MRI
ตำแหน่งที่เกิดบ่อยที่สุดคือ ไขสันหลังส่วนอก เพราะเป็นจุดต่อของหลอดเลือดด้านล่างที่พุ่งมาส่งเลือดเลี้ยงไขสันหลังด้านบน และหลอดเลือดด้านบนที่ส่งเลือดมาเลี้ยงไขสันหลังด้านล่าง เป็นจุดเกรงใจพอดี แต่ว่าก็เกิดได้ทุกระดับและความเสียหายระดับใดก็จะบ่งบอกความผิดปกติที่จะเกิดเพราะที่ไขสันหลังต่างระดับกัน อาการและอาการแสดงไม่เหมือนกัน การระบุตำแหน่งโรคจะได้จากการตรวจร่างกายทางระบบประสาท
เกิดจากอะไรล่ะ การขาดเลือดที่ว่า ... ก็อาจจะเกิดจากโรคหลอดเลือดแดงแข็งจากไขมันความดัน อาจเกิดจากหลอดเลือดแดงใหญ่ฉีกขาดทำให้แขนงที่ส่วนไปในไขสันหลังมันถูกอุดไป อาจเกิดจากการอักเสบในโรคหลอดเลือดอักเสบ อาจเกิดจากก้อนไปกดเบียดไม่ว่าจะเป็นมะเร็ง ก้อนหนองหรือ หมอนรองกระดูกที่ยื่นออกมา ก็แก้ไข รักษาและป้องกันตามสาเหตุครับ
ผู้รายงานอาการโรคนี้เป็นแพทย์ชาวเยอรมันชื่อ Karl Beck ในปี 1952 หาใช่คุณพี่เดวิด เบ๊คแฮม อดีตนักเตะชื่อดังแต่อย่างใด ที่นำรูปมาเพราะน่าจะถูกใจ สก. มม. แถว ๆ นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม