03 กุมภาพันธ์ 2562

โดนัลด์ เฮนเดอร์สัน

ลิเวอร์พูลมีจอร์แดน เฮนเดอร์สัน ...เพจเรามี โดนัลด์ เฮนเดอร์สัน
หลังสงครามโลกครั้งที่สองสงบลง โลกเราต้องเผชิญผลจากมหาสงครามความอดอยาก ความยากจน ส่งผลต่อสุขอนามัยและทรัพยากรในการดำรงชีวิต โรคร้ายต่าง ๆ เริ่มกลับมาคุกคามชีวิตมนุษย์ทั้งโลก รวมถึง ไข้ทรพิษ smallpox
ตอนนั้นเอ็ดวาร์ด เจนเนอร์ ได้คิดค้นวัคซีนเรียบร้อยแล้ว แต่การมีวัคซีนก็ยังไม่ได้ทำให้โรคนั้นลดลงเพราะยังขาดการจัดการที่ดี การระบาดของโรคยังแพร่หลายมากในแอฟริกา เอเชีย ลุกลามมาที่ยุโรปเป็นบางเวลา
ในช่วงปี 1950-60 มีการระบาดของไข้ทรพิษมากขึ้น องค์การสหประชาชาติรวมทั้งองค์กรที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ถอดด้าม องค์การอนามัยโลก ได้ทำโครงการที่จะกำจัดไข้ทรพิษขึ้น ด้วยเหตุที่โรคนี้อัตราการเสียชีวิตและพิการสูงมาก ต้องจัดการให้ดี แต่ว่ามันติดต่อจากคนสู่คนจากการสัมผัสโดยตรงเท่านั้น การควบคุมคนไม่น่าจะยาก
ปี 1960 คุณหมอโดนัลด์ เฮนเดอร์สัน จบการศึกษาแพทย์ศาสตร์และด้านอายุรศาสตร์ คุณหมอเลือกศึกษาด้านการสาธารณสุขและอนามัยชุมชนจากจอห์น ฮอปสกินส์ โรงเรียนแพทย์อันดับต้น ๆ ของโลก เมื่อจบออกมาจึงได้มีโอกาสเข้ารับงานการกำจัดไข้ทรพิษใน 18 ปนะเทศในแถบแอริกา
คุณหมอขึ้นเป็นหัวหน้าโครงการในปี 1965 เมื่อขอทุนได้จากสหประชาชาติและองค์การอนามัยโลก คุณหมอลงพื้นที่เองและได้ใช้กรรมวิธีใหม่ที่จะควบคุมโรคคือ เมื่อมีรายงานเคส ทีมเคลื่อนที่เร็วจะลงไปสอบสวนในพื้นที่ทันที กำหนดเขตควบคุมและฉีดวัคซีนปูพรมในคนที่สัมผัสทั้งหมดเพื่อตัดวงจรการแพร่กระจายจากคนสู่คนนี้
เป็นต้นแบบของ RRT rapid response team ในปัจจุบัน และการปูพรมฉีดวัคซีนนี้เป็นต้นแบบของการพัฒนาเป็น Expanded Program on Immunization (EPI) เมื่อสามารถควบคุมคนที่เป็นได้หมดและฉีดวัคซีนกับเด็กเกิดใหม่เพื่อตัดวงจรการติดต่อ กลายเป็นการฉีดวัคซีนให้เด็กแรกเกิดทุกคน สำหรับโรคที่พึงจะควบคุมได้ทุกโรคในปัจจุบัน
หลังจากกำจัดไข้ทรพิษหมดอาณาบริเวณ 73 ประเทศในสิบปี คุณหมอเฮนเดอร์สันยังขยายการช่วยเหลือไปทั่วโลกโดยเฉพาะประเทศคอมมิวนิสต์ในตอนนั้น คุณหมอเห็นปัญหาของการพัฒนาวัคซีนที่ตอนนั้นไร้คุณภาพ จำเป็นต้องอาศัยผู้ช่วยเหลือรายใหญ่คือโซเวียตรัสเซีย คุณหมอได้เปิดการเจรจาความร่วมมือทางการแพทย์เพื่อกำจัดไข้ทรพิษให้หมดจากโลก เป็นคนแรก ๆ ที่เจรจาสำเร็จในยุคสงครามเย็น สุดท้ายคุณหมอคือผู้ที่หยิบวัคซีนไข้ทรพิษที่เอ็ดวาร์ด เจนเนอร์ค้นพบ เอามาต่อยอดจนสามารถกำจัดไข้ทรพิษจนหมดโลกไปได้ ถือเป็นโรคระบาดโรคแรกที่เราสามารถกำจัดได้ด้วยมือมนุษย์
ส่วนจอร์แดน เฮนเดอร์สันนั้น เป็นกองกลางที่ดี แต่อาจไม่เหมาะกับกองหลังอย่างยิ่ง เพราะคุณท่านใจดีเกินไป ชอบให้เลสเตอร์บุกโจมตีได้ตลอดเกม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม