26 กุมภาพันธ์ 2562

การติดต่อกรณีใกล้ชิดผู้ป่วยวัณโรค

สวัสดีท่านผู้ฟัง ห่างหายกันไปนานกับรายการลูกทุ่งเสียงทอง ช่วงตอบจดหมายทางจากบ้านกับลุงหมอหน้ามล คนสูงวัยแต่ใจเฟี้ยวฟ้าว วันนี้ตอบจดหมายจากท่านผู้อ่านที่ใช้ชื่อว่า สาวตลก หน้าอกคัพซี แหม...เห็นชื่อแล้วลุงหมอรู้สึกขาดวิตามินซีเลยนะจ๊ะ เราไปที่จดหมายกันเลยดีกว่า

ลุงหมอหน้าหนุ่มที่เคารพ หนูติดตามดีเจลุงหมอมานานแล้ว เปิดเพลงโดนใจมั่ก ๆ ค่ะ หนูฟังมาตั้งแต่เรียนเทคนิค ตอนนี้มีงานทำเลี้ยงตัวขาดแต่หลัวที่ยังไม่เจอค่ะ หนูมีปัญหาคับอกคับใจอยากจะถามลุงหมอ ...แหม จากรูปที่หนูส่งมาให้ หนูไม่ต้องมีปัญหาหนูก็คับอกล่ะจ้ะ .. หนูขอถามเป็นข้อ ๆ เลยนะคะ

คือที่ทำงานหนูมีเพื่อนเป็นวัณโรคค่ะ นังแป๋วเพื่อนชายใจสาวเนี่ย นั่งทำงานติดกันเลย ไอมาเดือนกว่า ๆ ไปหาหมอบอกว่าเป็นวัณโรคค่ะ แล้วหนูจะติดโรคจากนังแป๋วไหมคะ
... แหม มันก็โอกาสสูงนะหนู ยิ่งถ้าน้องแป๋วเขาตรวจเสมหะเจอเชื้อก็มีโอกาสสูง ยิ่งเชื้อมากโอกาสก็มาก หรือถ้าปอดเป็นโพรงที่อยู่วัณโรคล่ะก็โอกาสสูงทีเดียว...

ลุงหมอขาาาา (ลุงหมอกลืนน้ำลายหนึ่งเอื๊อก) หนูก็แข็งแรงดีนะคะ หนูจะติดไหม
...ถึงแข็งแรงก็ติดได้นะจ๊ะหนู แต่โอกาสจะลดลง แต่ถ้าหนูไม่แข็งแรง มีโรคประจำตัวที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เช่น เบาหวาน ไตเสื่อม ติดเชื้อเอชไอวี หนูก็จะเพิ่มโอกาสติดมากขึ้น...

วันก่อนนังแป๋ว มันไอใส่หน้าหนูเลยค่ะ มันบอกหมั่นไส้ มันเห็นหนูคัพซี แล้วหนูต้องไปตรวจไหมคะ
... ถ้าหนูมีอาการไข้ ไอ ก็ควรไปตรวจนะ ปกติถ้าไม่ได้อยู่ร่วมบ้านเดียวกัน ก็ไม่ได้แนะนำให้ตรวจ เพราะตรวจตอนนี้หากไม่พบอย่างไรก็ต้องเฝ้าดูอาการต่อไป....

แล้วตอนนี้นังแป๋วจากเราไปสองอาทิตย์กว่าแล้วหลังรักษา ... เฮ้ย !! โอ๊ะ ๆ ขอโทษครับท่านผู้ฟัง ตกใจ... คือนังแป๋วลาออกค่ะ หนูจะไปทวงตังค์ที่มันติดหนูไว้ หนูจะติดไหมคะ
... ถ้าเข้ารับการรักษาด้วยยาต้านวัณโรคมาตรฐาน สม่ำเสมอดี การแพร่กระจายเชื้อจะลดลงมากในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์โอกาสติดต่อน้อยมากแล้ว ยกเว้นโชคร้ายเป็นวัณโรคดื้อยา ใจเย็น ๆ นะหนูค่อย ๆ ทวง อย่าลงไม้ลงมือกันล่ะ...

เกือบลืมเลยค่ะ พี่ตู่ พี่ที่ทำงานค่ะ เพิ่งป่วยเป็นวัณโรคเยื่อหุ้มสมอง ตอนที่หนูไปเยี่ยมพี่เขา พี่เขาให้หนูถักเปียรวบผมให้ มือหนูอยู่ใกล้สมองพี่เขา เชื้อมันจะกระเด็นมาถึงหนูไหมคะ
... หยิบยาดมขึ้นมาดม แต่ก็อภัยให้น้องตลกเพราะรูปที่น้องเขาส่งมาด้วย  วัณโรคนอกปอดโอกาสติดน้อยมาก ๆ เลยครับ ยกเว้นแต่จะเปิดระบายหนองออกมาภายนอกหรือวัณโรคที่กล่องเสียงหรือช่องปาก ที่อาจมีละอองน้ำลายหรือเสมหะกระเด็นเข้าสู่ทางเดินหายใจคนอื่นได้ครับ  ว่าแต่พี่ตู่ของน้องเนี่ย ชื่อจริงชื่ออะไรครับ ...

  หวังว่าลุงหมอจะตอบจดหมายของหนูนะคะ หนูฟังรายการลุงหมอทุกเย็นวันศุกร์ 18 นาฬิกาอย่างเคย และขอเพลงด้วยนะคะ หนูขอเพลง "เราจะทำตามสัญญา" ด้วยนะคะ
  ... ลุงหมอตอบให้แล้วนะครับ น้องจะได้สิ้นข้อสงสัยเกี่ยวกับการติดต่อกรณีใกล้ชิดผู้ป่วยวัณโรค แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า ลุงหมอจะถ่ายทอดสดจาก ราบ11 ฮือฮือ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม