28 กุมภาพันธ์ 2562

Febuxostat กับอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

Febuxostat กับอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด

เมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมาองค์การอาหารและยา สหรัฐอเมริกาได้ออกมาประกาศเตือนแพทย์และผู้ป่วยที่ใช้ยา febuxostat ว่าต้องระวังอันตรายจากโรคหัวใจและควรไปพบแพทย์ทันทีที่เกิดอาการเจ็บหน้าอกหรือเหนื่อย ใจสั่น

ยา febuxostat ได้รับการรับรองเป็นยาลดกรดยูริกสามารถใช้ได้ในโรคเก๊าต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ใช้ยาหลักคือ allopurinol ไม่ได้เช่นกลุ่มที่แพ้ยาหรือมียีนเสี่ยงแพ้ยา (HLA b*58:01) หรือไตเสื่อม   แต่หลังจากนั้นเริ่มมีรายงานผู้ป่วยโรคหัวใจและเสียชีวิตมากขึ้นที่สัมพันธ์กับการใช้ยา febuxostat ในขณะนั้นยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ชัดว่าสัมพันธ์กับยาหรือจากโรค เพราะตัวกรดยูริกที่สูงก็สัมพันธ์กับโรคหัวใจที่เพิ่ม และผู้ป่วยที่เป็นเก๊าต์มักจะมีโรคร่วมที่เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดอยู่แล้ว

ปี 2018 วิทยาลัยแพทย์โรคหัวใจอเมริกาได้ประกาศเตือนเรื่องการใช้ยา febuxostat ในผู้ป่วยที่เป็นโรคหรือเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ ว่าต้องมีการปรึกษาและเฝ้าระวังจากแพทย์ผู้ใช้ยาด้วย น้ำหนักของคำเตือนนี้มาจากการศึกษาชื่อ CARES ที่ศึกษาผลการเกิดโรคหัวใจและอัตราการเสียชีวิตในผู้ป่วยที่ใช้ยา febuxostat เทียบกับ allopurinol พบว่าอัตราการเกิดโรคหัวใจและอัตราการเสียชีวิตสูงกว่า allopurinol ชัดเจน

หลังจากนั้นองค์การอาหารและยาได้ออกมาแนะนำให้ระมัดระวังการใช้ยาในผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ

สิ้นปี 2018 จากงานประชุมวิทยาลัยแพทย์โรคข้อและรูมาติซั่มของอเมริกา ได้นำเสนองานวิจัยติดตามกลุ่มคนไข้ที่ใช้ allopurinol เทียบกับ febuxostat เช่นกัน พบว่า febuxostat เพิ่มอัตราการเสียชีวิตจากโรคหัวใจมากกว่า allopurinol 4 เท่า

แม้ปัจจุบันจะยังไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างชัดเจนว่าอัตราการเสียชีวิตหรือการเกิดโรคหัวใจ เกิดจากโรคร่วมภาวะเดิมของผู้ป่วย เกิดจากกรดยูริก หรือเกิดจากยา febuxostat แต่เมื่อหลักฐานมากขึ้น องค์การอาการและยาสหรัฐจึงออกมาเตือนว่าผู้ที่ใช้ยาอยู่หากมีอาการเจ็บอก ใจสั่น เหนื่อยหอบ ให้รีบพบแพทย์ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคหัวใจหรือเสี่ยงโรคหัวใจสูงให้ปรึกษาผลดีผลเสียการใช้ยา febuxostat กับแพทย์ผู้รักษาก่อนใช้เสมอ และควรใช้ยานี้เฉพาะในกรณีที่ไม่สามารถใช้ยา allopurinol ได้หรือใช้ยา allopurinol แล้วล้มเหลวเท่านั้น

สนใจอ่านเพิ่มได้ที่

https://www.fda.gov/Drugs/DrugSafety/ucm631182.htm

https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa1710895

https://www.acc.org/latest-in-cardiology/articles/2018/03/07/15/53/mon-8am-cares-cv-safety-of-febuxostat-and-allopurinol-in-patients-with-gout-and-cv-comorbidities-acc-2018

https://acrabstracts.org/abstract/cardiovascular-outcomes-of-treatment-with-febuxostat-and-allopurinol-in-gout-patients-with-kidney-disease/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม