15 กุมภาพันธ์ 2562

โรคข้ออักเสบติดเชื้อจากเชื้อหนองใน

โรคข้ออักเสบติดเชื้อจากเชื้อหนองใน  หนึ่งในโรคข้ออักเสบติดเชื้อที่ติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หลายคนนึกสงสัย มีเพศสัมพันธ์กันอีท่าไหนถึงไปเป็นข้ออักเสบได้

  เชื้อหนองในแท้ สามารถก่อโรคได้ในท่อปัสสาวะ ทวารหนัก ช่องคลอด โพรงมดลูก อาการก็มีหนองไหลออกมา ปวด ปัสสาวะขัด ประวัติเพศสัมพันธ์ไม่ได้ป้องกัน แบบนี้จะชัดเจนดี แต่หากเชื้อหนองในอันนั้นอาการที่เกิดหนองไม่มาก และหลุดเข้าไปในกระแสเลือด จะเกิดการติดเชื้อที่จุดอื่น ๆ ได้ รวมทั้งจุดที่มันชอบคือในข้อ

  อาการข้ออักเสบอาจจะเกิดร่วมกับมีหนองหรือไม่ก็ได้ ส่วนใหญ่อาการข้ออักเสบมักจะพบในสตรี เพราะอาการหนองไม่ชัดเจน กว่าจะรู้กว่าจะทราบก็ไปที่ข้อแล้ว หรือรู้ครั้งแรกก็ไปที่ข้อเลย คนไข้จะมาพบแพทย์เพราะปวดข้อ ดังนั้น ประวัติการมีเพศสัมพันธ์จึงสำคัญมาก
  ลักษณะข้ออักเสบก็จะเป็นหลายข้อ ย้ายไปข้อนั้นข้อนี้ ไม่สมมาตรกัน คล้าย ๆ กับข้ออักเสบจากโรคอื่น ๆ เรียกว่าแยกยากต้องใส่ใจประวัติให้ดี อาการอื่นที่อาจพบร่วมคือ ไข้ ปวดและอักเสบตามเส้นเอ็น มีผื่นขึ้นได้บ้าง ถ้ามีอาการหนองข้างต้นก็ช่วยได้เยอะ อีกอย่างโรคนี้เป็นเร็วหายเร็วเสียด้วย ยิ่งยากเข้าไปใหญ่

  ถ้าประวัติเข้าได้ตรวจร่างกายชวนสงสัย ก็ต้องแยกโรคอื่นออกไปอยู่ดีเพราะอาการตรงกับอีกหลายโรค วิธีที่ดีที่สุดคือเจาะน้ำในข้อมาตรวจและเพาะเชื้อ แม้ว่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสเพาะเชื้อขึ้นไม่มาก การตรวจเลือด การตรวจอื่น ๆ มีความไวความจำเพาะไม่มากเช่นกัน และที่สำคัญวิธีอื่นไม่ได้ตัวเชื้อมาเพาะและตรวจการตอบสนองต่อยาฆ่าเชื้อ (กรรมวิธีการเพาะเชื้อก็แสนจะยุ่งยากทีเดียว น้อง ๆ หมอ น้อง ๆ เทคนิคการแพทย์ต้องศึกษาเพิ่มเติมนะครับ)

  ส่วนมากจึงวินิจฉัยจากประวัติและตรวจร่างกายเป็นหลัก ที่น่ากลัวกว่านั้นคือเชื้อหนองในปัจจุบันดื้อยาเอามาก ๆ เลย ยิ่งกับยา ciprofloxacin ดื้อเกือบหมดแล้ว การรักษาจึงต้องใช้ยา cephalosporin ทางหลอดเลือดดำเป็นหลัก  ceftriaxone 1-2 กรัมต่อวัน จนอาการดีขึ้น ร่วมกับยากิน azithromycin ขนาดหนึ่งกรัมหนึ่งครั้ง

  ที่สำคัญคือต้องดูแลถามไถ่ โรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์อื่น ๆ และต้องรักษาคู่สัมพันธ์ด้วย ไม่อย่างนั่นก็จะยังติดกันไปติดกันมาไม่รู้จักจบสิ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม