22 กุมภาพันธ์ 2562

การให้สารประกอบของเลือดโดยไม่มีข้อบ่งชี้ไม่ดี

ไม่รู้ว่ามีในไทยหรือเปล่า แต่การให้สารประกอบของเลือดโดยไม่มีข้อบ่งชี้ไม่ดีแน่ ๆ
ข่าวรายงานความนิยมในการให้น้ำเลือดที่สกัดเอาเม็ดเลือดออกไป (พลาสมา) จากคนอายุน้อย มาให้คนที่มีอายุมาก หวังผลให้ชลอวัย ช่วยโรคสมองเสื่อม ความจำไม่ดี ในอเมริกาที่ให้บริการหลายที่
ทางองค์การอาหารและยาสหรัฐออกมาเตือนชัดเจนว่าไม่มีหลักฐานสนับสนุนประโยชน์ที่ว่าเลย และทางองค์การ ฯ ไม่สนับสนุนให้ทำด้วย
ว่ากันทางการแพทย์ เลือดและสารประกอบในเลือดถือเป็นยาที่สั่งจ่ายเยอะมากและผิดข้อบ่งชี้มากเช่นกัน การให้เลือดแต่ละครั้งต้องคิดข้อบ่งชี้ให้ชัดเจนเพราะอันตรายจากการให้เลือดสูงมาก ทั้งปฏิกิริยาเม็ดเลือดแตกเฉียบพลัน และปฏิกิริยาอันเนื่องมาจากภูมิคุ้มกันอื่น ๆ เพราะว่าในพลาสมายังมีโปรตีน มีสารการแข็งตัวของเลือด มีภูมิคุ้มกัน ที่อาจเกิดปฏิกิริยาที่ร่างกายเราต้านสารเหล่านี้ได้ ยังไม่รวมถึงโรคติดต่อหลายอย่าง ไวรัสตับอักเสบบี ไวรัสตับอักเสบซี ไวรัสเอชไอวี
ขนาดให้แบบมีข้อบ่งชี้ยังเสี่ยงมีผลข้างเคียงที่ต้องชั่งผลดีเสียอย่างรอบคอบ อันนี้ไม่มีข้อบ่งชี้ คงไม่ให้แน่ ๆ แถมจะเสี่ยงผลเสียชัดขึ้นแน่นอน
เป็นข่าวที่ชวนหงุดหงิดที่สุดในรอบสัปดาห์
เกี่ยวกับเว็บไซต์นี้
CNN.COM
The US Food and Drug Administration warned against using plasma infusions from young blood donors to ward off the effects of normal aging as well as other more serious conditions. One company, Ambrosia, responded by ceasing patient treatments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม