10 กุมภาพันธ์ 2562

สอนการซ้อนมอไซค์



ในฐานะที่เป็นไบค์เกอร์คนหนึ่ง ใช้รถจักรยานยนต์มาตลอดชีวิต รู้แล้วเหยียบไว้..ผมเคยไปสมัครเป็นแมสเซนเจอร์ด้วย แต่เขาไม่รับ อันนี้เรื่องจริงนะ ฮ่า ๆ เรื่องเล่าอันหนึ่งในชีวิตเลย... เอ้าต่อ ๆ ด้วยความเป็นไบค์เกอร์จึงอยากมาบอกสาวสก๊อยจำเป็นทั้งหลาย
1. สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งนะครับ หลายครั้งหลายหนที่เกิดอุบัติเหตุ คนขับไม่เจ็บเท่าไรแต่คนซ้อนนี่สาหัสเลยนะ หลายทีสาว ๆ ไม่ยอมสวมหมวก ไม่ว่ากลัวเสียทรงหรือหมวกมันเน่ามาก แต่ว่าสวมหมวกดีกว่านะครับ ถ้าจะให้ดีขอหมวกเต็มใบดีกว่าครึ่งใบ และหมวกมีไว้กันอันตราย ไม่ใช่กันตำรวจจับ
2. นั่งคร่อมเบาะดีกว่าเยอะ รถมอไซค์ในโลกนี้ออกแบบมาให้นั่งคร่อมทั้งนั้น สมดุลและปลอดภัยกว่ามาก ท่านั่งเอียงตะแคงแบบนางเอกแม้จะดูสวย แต่มันขาดสมดุลและถ้าถามคนขับ มันจะขับยากสักหน่อยนะครับ คนที่ไม่ชินอาจเสียหลักได้ง่าย ยกเว้นจะคร่อมไม่ได้จริง ๆ เช่นกระโปรงสั้นเสมอหู
3. ทำใจสักหน่อย เวลามอไซค์เบรกหรือข้ามลูกระนาดจะเกิดเหตุ "หลังคนขี่บี้นมคนซ้อน" อย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก บางทีมือที่ใช้ปกป้องนมไม่ให้ชนหลังคนขี่นั้น อาจทำให้เราขาดมือไปหนึ่งข้างเพื่อสมดุลหรือจับยึด บางคนฝืนตัวเวลาจะถูกบี้ ตรงนี้เสียหลักได้ เราก็แค่นั่งห่างพอควร โอกาสมันก็ลดลงมาก จะมีกระแทกไม่เยอะหรอกครับ ถ้าอีตาคนขับไม่ได้เจตนา
4. มือจะจับอะไร ... จับมือจับกันตกที่ตัวถังรถก็ได้ เกาะเอวคนขับก็ได้ ไม่ต้องถึงขั้นกอดเอวก็ได้ เอามือแปะไว้ เกิดเอียงค่อยจับแน่นขึ้น การจับมือจับกันตกที่ตัวถัง ให้จับพอกระชับ อย่าดึงอย่าโหน และเวลาจับเอวก็จับแค่เอว อย่าเลื่อนมาด้านหน้ามากเกินไปนะจ๊ะ และจังหวะที่สำคัญที่สุดคือจังหวะกระชากตัวออกรถ
5. อย่าหลับตา นั่งซ้อนท้ายนี่ก็ต้องดูซ้ายขวาเหมือนกัน และคอยดูทิศทางด้วย ตามหลักการขี่รถแล้วเราจะเอียงตัวเข้าหาโค้งเล็กน้อย ..สก๊อยบางคนมือใหม่จัด คนขี่เอียงหาโค้ง ตรูจะเอียงออกจากโค้ง คือกลัวตกไง แต่มันจะยิ่งทำให้เสียหลัก ถ้าเอียงตัวเป็นก็เอียงนิดนึง ถ้าเอียงไม่เป็นก็อย่าฝืน การเกาะเอวคนขับจะพอเดาทิศทางได้
6. นั่งปรกติ อย่ากางขามากเกิน รับรองลอดพ้นช่องเล็กได้ ปรกติแล้วถ้ารถไม่แต่งมานั้นส่วนที่กว้างที่สุดคือระยะระหว่างกระจกมองข้างทั้งสองข้าง ถ้าระยะนี้ลอดผ่าน ทั้งคันก็รอด เว้นแต่กางขา 150 องศา เปิดอ้ารับลม หรือเอ๊กไซต์มาก ว้ายซ้าย ว้ายขวา นี่แหละมันจะล้ม
7. พริ้ตตี้รองเท้าแตะ ...รองเท้าแตะไม่ค่อยเหมาะกับมอเตอร์ไซค์ครับ โอกาสไปโดนรถข้าง ๆ โดนฟุตบาธ หรือล้มลง อันนี้ถลอกปอกเปิกครับ เพราะเป็นจุดที่จะสัมผัสพื้นมากที่สุดแถมโดนรถมากดหรือทับอีกด้วย ใช้รองเท้าหุ้มส้นและกางเกงขายาวดีที่สุด
8. ท่อไอเสีย แม้รถยุคใหม่จะมี muffle guard ป้องกันท่อไอเสียเอาไว้แต่ไม่ได้หุ้มหมดและปลายท่อ ยิ่งรถที่ผ่านศึกมามาก muffle guard มันจะหลุดหาย คราวนี้ถ้าขาไปโดนนะ มีไหม้ สังเกตได้น่องสาว ๆ ที่มีรอยไหม้ รอยแผลเป็น นี่แหละสก๊อยโดยตำแหน่ง..ชัวร์
9. ลงก่อนคนขี่เสมอ คนขี่เขาจะยึดรถไว้ไม่ให้ล้ม เราลงจากตำแหน่งซ้อนท้ายถ้าลงไม่เป็นจะล้มทั้งคนทั้งรถ ยกเว้นรถที่มีพนักพิงคนซ้อนและรถสปอร์ตที่ท้ายสูง อันนี้อาจต้องรอคนขี่ลงก่อน ไม่งั้นจะลงไม่ได้ ไอ้ที่คนขี่จะวาดขามาด้านหลังแล้วเป็นจระเข้ฟาดคอคนซ้อน อันนี้มีแต่ในหนังของจริงไม่มี เว้นแต่เมียซ้อนสามีใจกล้ามาแล้วมันเจตนา
10. ดูหน้าคนขี่ด้วย ถ้าดูเมา ๆ อย่าไปซ้อน อย่าไปเสี่ยง แต่ถ้าดูชรา ๆ หน้าหนุ่ม ๆ บางคนอันนี้ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดภัย ซ้อนได้ เกาะแน่น ๆ เลยนะ ...ฮี่ ๆ ๆ
นั่งหน้ารถยนต์ เย็นใจสบายจริงเจียว ...แต่ซ้อนรถพี่ มันจะเฟี้ยว เสียวถึงใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม