04 สิงหาคม 2560

plantar fasciitis

ก้าวเดินเพียงก้าวแรกก็รวดร้าว
เดินก้าวต่อไปเล่าทุเลาหาย
เกิดขึ้นวนเวียนซ้ำลำบากกาย
ถ้าสงสัยเป็นเหตุใด..ลองอ่านดู

  อาการที่เดินแล้วเจ็บส้นเท้า อาจจะร้าวไปทั่วฝ่าเท้าจากส้นไปยังนิ้ว พอลุกยืนหรือเดินก้าวแรกหลังจากนั่งนานๆหรือตื่นนอน แปล๊บ !! จนแทบจะยกฝ่าเท้าขึ้นมา เอ๊ะแต่พอเดินไปสักพักอาการปวดลดลง แต่ก็ไม่ได้หายไปไหน มีอาการสักสี่ห้าวันก็ดีขึ้น
..
ใครเคยเป็นบ้าง ยกมือซิ
..
   เอ็นฝ่าเท้าสร้างขึ้นเพื่อความแข็งแรงและรับน้ำหนัก ทอดตัวแผ่จากส้นเท้าไปยังนิ้วเท้าทั้งห้า เวลาอักเสบก็จะเจ็บตรงจุดรับน้ำหนัก คุณหมอก็จะเอามือมากดตรงส้นเท้าก็จะเจ็บมาก และรู้เลยว่าใครส้นเท้าแตก
   สาเหตุหลักๆ ก็สองอย่างคือจุดรับน้ำหนักไม่ดี เช่นเป็นคนที่เท้าโค้งมาก เป็นโรคเอ็นอักเสบแบบหนึ่งของรูมาติซึ่ม ที่จะมีจุดต่อเส้นเอ็นกับกระดูกอักเสบบ่อยๆในจุดต่างๆ หรือเลือกใช้รองเท้าไม่ดี ไม่มีจุดรับแรงที่อุ้งฝ่าเท้า
  สาเหตุอย่างที่สองคือ ใช้งานหนักเกิน ไม่ว่าจะเป็นการรับแรงกระแทกซ้ำๆ กระโดดบ่อยๆ เช่น โดดประชุม สนช. หรือน้ำหนักตัวมากเกินกว่าเท้าจะรับไหว ข้อน้ำหนักตัวมากน่าจะเป็นสาเหตุที่พบมากที่สุดนะครับ

  แน่นอนวิธีการแก้ไขก็ควรลดความเสี่ยงและสาเหตุการเกิด ข้อแรกเลย..ลดน้ำหนักตัวลงครับ ได้ผลชะงัด ตรงจุด แต่ว่าผู้ป่วยไม่ค่อยทำตามและ ไม่ค่อยยอมรับ  ข้อสอง..คงต้องใช้รองเท้าที่มีการรองรับอุ้งฝ่าเท้า มีฟองน้ำรับน้ำหนัก ดูรองเท้ากีฬาเป็นตัวอย่าง
ข้อสาม..คือ ลดแรงกระแทกในช่วงที่เป็น งดการออกกำลังกายที่มีแรงกระแทก หันไปว่ายน้ำกับผมแทนก็ได้ ยืดกล้ามเนื้อน่อง ก็ดันกำแพงและเหยียดเข่าให้น่องตึง

  บรรเทาการปวดด้วยการประคบเย็น ในวารสารใช้วิธีเหยียบน้ำแข็ง เรียกว่านวดด้วยประคบเย็นด้วยไปในตัว 20 นาที วันละสองถึงสามครั้ง  การใช้ยาบรรเทาปวดก็ช่วยได้นะครับ โรคมักเป็นไม่นาน การใช้ยาก็ใช้แค่ช่วงสั้นๆที่เป็นก็พอแล้ว ยาที่นิยมและได้รับคำแนะนำคือยา NSAIDs แต่ก็ต้องระมัดระวังด้วยนะครับกับผู้ที่เคยมีปัญหาเลือดออกในกระเพาะ
   ถ้าไม่ดีขึ้นจริงๆก็ไปพบแพทย์ครับ

  อีกข้อนะครับ อันนี้ผมให้ข้อสังเกต มักจะเกิดในผู้สูงวัย น้ำหนักมาก ที่บอกข้อสังเกตก็เพราะ ผม...ไม่..เคย..เป็น !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม