07 สิงหาคม 2560

อยากบอกว่าผมมีห้องทำงานนะ จะเล่าบรรยากาศการทำงานให้ฟัง



อยากบอกว่าผมมีห้องทำงานนะ จะเล่าบรรยากาศการทำงานให้ฟัง
การทำบทความแต่ละเรื่องมีความแตกต่างกัน การเขียนร่าง การอ่าน การสรุป บรรยากาศการทำงานจึงมีความสำคัญมาก
ทำงานในสถานที่...
อันนี้แน่นอนต้องทำช่วงค่ำเป็นต้นไป จริงๆผมชอบเวลาดึกๆนะครับ ด้วยนิสัยเคยชินที่นอนก่อนแล้วตื่นมาอ่านหนังสือ จึงมักจะทำงานช่วงหัวค่ำแล้วนอนตื่นมาอีกทีก่อนสว่างสักสองชั่วโมง บรรยากาศในห้องทำงานจะมีคอมพิวเตอร์ที่สเป๊กกลางๆ เชื่อมอินเตอร์เน็ต มีพรินเตอร์ สแกนเนอร์ ไมค์ ลำโพงครบ ประกบสองข้างด้วยชั้นหนังสือ ด้านขวาเป็นหนังสือและวารสารวิชาการ ที่เอามาเขียนให้ท่านทั้งหลายอ่าน ด้านซ้ายคือหนังสืออื่นๆ
เปิดเพลงไหม..เปิดนะครับ ผมชอบฟังเพลงลูกทุ่งเย็นๆหรือแจ๊สของเบนนี่ กู๊ดแมน ขณะทำงาน อาจจะแปลกกว่าคนอื่นๆที่ชอบความเงียบ
แต่เวลาทำงานจะไม่กินอะไรเลย ไม่ดื่มกาแฟด้วย ประสาทสัมผัสส่วนรับรู้รสและกลิ่นจะถูกปิดสนิท มักจะไม่เปิดแอร์เพราะอากาศบ้านนอกกลางคืน เย็นสบายแล้ว ถ้าอยู่ในที่เย็นมากๆผมจะคิดอะไรไม่ค่อยออก บอกความลับนิดนึง เวลาผมไปงานประชุมต่างๆผมต้องใส่เสื้อกันหนาวหรือแจ็คเก็ตตลอดครับ ใครเจอก็คงไม่ผิดตัว
งานเขียนประเภทวิชาการ จะอ่านที่มาจบก่อนสองรอบแล้วสรุปในสมุดก่อนเสมอ สมุดบันทึก moleskine ตอนนี้กว่ายี่สิบเล่มแล้วครับ หลังจากนั้นก็จะหาข้อมูลเสริมเพิ่มเติมจากแหล่งที่มาอื่นๆคือ หนังสือเล่มอื่นๆ วารสาร หรือจากแหล่งยอดนิยม pubmed เพื่อเติมเต็มข้อมูลที่เหลือ ให้สมบูรณ์ทุกครั้งที่คิดจะคิดว่าถ้าเราไม่รู้เรื่องอะไรเลย มาถึงตรงนี้เราอยากถามอะไร ติดอะไร แล้วค้นตรงนั้น
หลังจากนั้น ทำ mind map โครงเรื่องในกระดาษรีไซเคิลเท่านั้น กระดาษที่ใช้พิมพ์วารสารต่างๆที่คิดว่าต้องใช้เวลาอ่านอย่างจริงจัง หัวเรื่องพวกนี้จะพิมพ์ออกมาครับ
ส่วนวารสารที่อ่านประกอบหรืออ่านไม่ยาก ไม่ต้องแกะมาก จะดาวน์โหลดลงแทบเล็ต จะได้ไม่เปลืองกระดาษและพกพาได้
การพิมพ์จะพิมพ์ใน evernote ครับ เพราะตามไปแก้ไขได้ง่ายทั้งในวินโดวส์ ไอโอเอส และแอนดรอยด์ เก็บอักษร รูปก็ได้ ถ่ายภาพงานเขียนจาก moleskine evernote ได้ง่าย แนะนำสมัครสมาชิกครับ ได้จด offline และ พื้นที่เก็บเพิ่ม
หลังจากนั้นก็ดราฟต์มาในหน้าเพจ ถ้าไม่ได้เป็นซีรี่ส์ต่อเนื่องจะบันทึกแล้วโพสต์ทีหลังเพราะแก้ไขได้ง่าย แต่ถ้าเป็นซีรี่ส์ต่อเนื่องจะตั้งเวลา หรือเวลาไปต่างประเทศจะตั้งเวลาเอาไว้ครับ เรียกว่ามีสต็อกเรื่องล่วงหน้าอยู่ 5-6 เรื่องตลอดเผื่อไอเดียตัน ไม่ว่างทำ เป็นต้น
หลังจากออนไลน์ ก็จะมีคนมาช่วยแก้คำผิดให้บ่อยๆ ผมยินดีนะครับ ทุกคนน่ารักมาก หรือบางครั้งก็หลังไมค์มาบอกสิ่งที่ผิด ทั้งเนื้อหา หรือ ข้อกฎหมาย เพราะทำเองคนเดียวไม่มีผู้ช่วย ได้แฟนเพจนี่แหละช่วยกันต่อเติมเพจให้น่าอ่านและกว้างขึ้นลึกขึ้น
งานเขียนปกิณกะ นิยาย ส่วนมากจะไม่ได้ทำแบบนี้ ส่วนใหญ่ทำในอุปกรณ์เคลื่อนที่ เพราะคิดได้ตอนไหนจะทำเลย หรือจดไอเดียเอาไว้ การหาข้อมูลก็จากอินเตอร์เน็ต โดยต้องอ่านหลายที่และวิเคราะห์ความถูกต้องด้วย ก่อนจะส่งมาให้คุณๆทั้งหลายอ่านอย่างสนุกสนาน ชั้นหนังสือด้านซ้ายมีตั้งแต่ประวัติศาสตร์ ศิลปะ นิติศาสตร์ นิยาย สารานุกรม ถ่ายภาพ ปืน คณิตศาสตร์ เคมี ทำอาหาร หนังสือฮาวทูของหลายๆคน เอามาประกอบข้อมูลครับ บทความไหนดีๆผมจะสรุปใส่สมุดทำเอง เป็นกระดาษรีไซเคิลที่เอามาเย็บเอง
ทำงานนอกสถานที่...
ผมมักจะพกพาแท็บเล็ตคือ galaxy tab A ไว้เพื่อจดบันทึก, แต่งภาพ, พกพา pdf files, ชอบตรงที่ขีดเขียนได้ บันทึก คร็อปได้ง่าย มีแอปตัวจัดการเพจ, evernote, MS word, MS powerpoint, snapseed เรียกว่าเป็นออฟฟิศเคลื่อนที่
แต่ก็ไม่ได้ทำจริงจังนะครับ อาจจะเป็นแค่แก้งานหรือตกแต่งเล็กน้อย ในกรณีที่ได้ไอเดียใหม่ก็จะบันทึกลงแท็บเล็ต หรือสมุดจดเลย หรือลงมือพิมพ์เลยก็มี
ส่วนใหญ่นิยายต่างๆ จะเกิดในแท็บเล็ตนะครับ เรียกว่าอารมณ์ขึ้นตอนไหน จัดเลย ในร้านกาแฟ เดินซื้อของ นั่งเล่นในสวนสาธารณะ บางทีก็นอนจิ้มๆนี่แหละได้หนึ่งเรื่องเลย ยกตัวอย้างถ้าใครจำเรื่องซินเดอเรลล่าได้ ผมเขียนตอนนั่งกินลูกชิ้นปิ้งที่สวนสาธารณะหลังออกกำลังกายเสร็จ แล้วค่อยมาปรับแต่งแก้
งานจะเก็บไว้หลายที่ เผื่อถูกบล็อกเพจปลิว เพราะแซวลุงตู่บ่อยๆ ก็จะมีทั้งใน onedrive, evernote, ในแผ่นดิสก์ ฮาร์ดดิสก์, และเผยแพร่อยู่ในเว็บบล็อกด้วย
จึงต่อการทำงานได้ทุกที่ ทั้งนอกและในสถานที่ แต่ก่อนมีกล้องและเครื่องอัดเสียงด้วย แต่เดี๋ยวนี้ไอโฟนทำได้หมดครับ ไม่ต้องพกมาก กระเป๋าทำงานเบาลงเยอะเลย เอาไว้ว่างๆจะจัดโพสต์ ล้วงกระเป๋าทำงานแอดมินดีไหม
เผื่อใครอยากมาทำเพจ ได้เป็นไอเดีย หรือ ต้องดูแลเพจนี้ต่อจากแอดมิน วันไหนตัดใจจะประกาศหาตั๋วทองแล้วพามาดูงานแบบโรงงานช็อกโกแลตมหัศจรรย์ และเลือกผู้เหมาะสมมาหนึ่งคน ..หุหุหุ ..ไปฝึกทำขนมต้มต่อนะครับ บัยยยย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม